Hiệu quả tăng cường bài tập này để giảm cân và kiểm soát huyết áp cao

Hiệu quả tăng cường bài tập này để giảm cân và kiểm soát huyết áp cao

Bài tập hiệu quả hơn đi bộ 10 nghìn bước mỗi ngày, giúp hạ huyết áp và giảm cân Những vấn đề về tăng huyết áp và cân nặng đang ngày càng gây tổn thương cho sức khỏe Hãy thử phương pháp này, được chia sẻ bởi bác sĩ Nhật Bản, để khắc phục những vấn đề trên

Để giảm huyết áp và cân nặng, nhiều người đã thử giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hoặc tập luyện mà vẫn không đạt kết quả như mong muốn. Một bác sĩ người Nhật Bản đã chỉ ra rằng việc rèn luyện thói quen "nhảy 8 giây" hữu ích hơn với cơ thể và có thể giảm huyết áp cũng như cân nặng, so với việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày.

Chia sẻ trên phương tiện truyền thông ở Nhật Bản, Giáo sư Iga Semichi, một chuyên gia từ Trường Y thuộc Đại học Ehime (Nhật Bản) đã chỉ ra rằng việc thực hiện "bước nhảy 8 giây" có hiệu quả hơn trong việc cải thiện huyết áp so với việc tập thể dục bằng cách đi bộ 10.000 bước mỗi ngày.

Được gọi là nhảy bước 8 giây, đồng nghĩa với việc nhảy 2 lần mỗi giây và 16 lần trong 8 giây. Khi nhảy, hãy thả lỏng toàn bộ cơ thể, duỗi thẳng lưng, hơi cong đầu gối và để cánh tay buông tự nhiên. Về chiều cao khi nhảy, chỉ cần giữ ngón chân một khoảng nhỏ so với mặt đất.

Theo Giáo sư Igase, nhảy bước là một bài tập cường độ trung bình có thể giúp kiểm soát huyết áp cao thông qua hiệu quả kép của bài tập aerobic và rèn luyện sức mạnh cơ bắp. Việc nhảy trong 10 phút mỗi ngày có thể mang lại hiệu quả tương đương với việc đi bộ trong hơn 30 phút.

Tuy nhiên, nếu người bệnh cao huyết áp nhảy trong thời gian dài có thể gây phản tác dụng. Vì vậy, sẽ an toàn hơn nếu chia việc nhảy này thành nhiều lần nhảy trong khoảng thời gian 8 giây. Ông gợi ý rằng sau khi mọi người hoàn thành một lượt nhảy 8 giây, chúng ta nên nghỉ khoảng 5 đến 10 giây trước khi tiếp tục và thử 5 lượt nhảy trước. Để tránh bị thương ở đầu gối và mắt cá chân, mọi người cũng phải khởi động kỹ trước khi nhảy.

Hiệu quả tăng cường bài tập này để giảm cân và kiểm soát huyết áp cao

Tại sao nhảy 8 giây có thể hạ huyết áp? Giáo sư Igase phân tích rằng nhảy có thể tăng cường chức năng tim phổi, kích thích cơ bắp chân và từ đó cải thiện lưu thông máu. Sau khi tuần hoàn máu được cải thiện, áp lực lên thành trong của mạch máu sẽ giảm và huyết áp cũng theo đó mà giảm dần. Cải thiện lưu lượng máu và co cơ sẽ làm tăng oxit nitric và tăng cường tác dụng hạ huyết áp.

Không chỉ vậy, việc nhảy còn giúp giảm mỡ bụng và hạn chế sự sản xuất các chất gây tăng huyết áp. Giáo sư Igase tiết lộ rằng ông đã bắt đầu thực hiện động tác nhảy trong 8 giây cách đây 5 năm và không chỉ kiểm soát huyết áp thành công mà còn giảm cân.

Tuy nhiên, thời điểm thực hiện cú nhảy 8 giây cần được thận trọng. Giáo sư Igase cảnh báo rằng nên tránh nhảy vào những thời điểm như một giờ sau khi thức dậy - khi huyết áp biến đổi mạnh. Ngoài ra, nếu bác sĩ cá nhân không khuyến nghị vận động hoặc nếu bạn có bệnh về tim, thận, nên tránh thực hiện cú nhảy trong 8 giây.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Health