Unilever đối diện cáo buộc từ CMA vì nỗ lực xanh hóa sản phẩm qua truyền thông

Unilever đối diện cáo buộc từ CMA vì nỗ lực xanh hóa sản phẩm qua truyền thông

Unilever, một tập đoàn hàng đầu thế giới, đang đối mặt với cuộc điều tra của Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) vì những cáo buộc về việc truyền thông sai sự thật về sản phẩm thân thiện với môi trường Unilever đã phản ứng bằng cảm giác ngạc nhiên và thất vọng, trong khi CMA tiếp tục chia sẻ những thông tin liên quan đến cuộc điều tra này

1. Các cáo buộc ban đầu của Cơ quan cạnh tranh và thị trường (CMA) về Unilever

CMA thông báo rằng họ đang tiến hành xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố về môi trường của Unilever. Cơ quan không tiết lộ nhãn hiệu cụ thể nào, nhưng đã chỉ ra rằng nhóm sản phẩm liên quan bao gồm sản phẩm nhà bếp và đồ vệ sinh cá nhân. Các nhãn hiệu trong phạm vi này của thương hiệu bao gồm Cif, Dove và Domestos.

Unilever đối diện cáo buộc từ CMA vì nỗ lực xanh hóa sản phẩm qua truyền thông

Theo đánh giá ban đầu, mối quan tâm và lo ngại từ phía cơ quan bao gồm:

Một số tuyên bố Unilever sử dụng mơ hồ và phổ biến có thể đánh lừa người tiêu dùng về tác động môi trường của sản phẩm. Các tuyên bố về thành phần trong sản phẩm có vẻ phóng đại về mức độ tự nhiên, gây hiểu lầm và thông tin không chính xác.

Tập trung vào một khía cạnh duy nhất của sản phẩm và chỉ nhấn mạnh yếu tố thân thiện với môi trường.

Một số tuyên bố về sản phẩm được xem xét tái chế không rõ ràng, không chỉ rõ là có thể tái chế toàn bộ sản phẩm, một phần hoặc chỉ bao bì mới.

Unilever sử dụng màu sắc và hình ảnh màu xanh lá có thể tạo ra ấn tượng về sản phẩm thân thiện với môi trường, nhưng thực tế, chưa chắc đã là vậy.

2. "Ngạc nhiên và thất vọng” là phản ứng đầu tiên của Unilever khi nhận được cáo buộc

Khi được hỏi về cuộc điều tra, người phát ngôn của Unilever cho biết rất “ngạc nhiên và thất vọng về thông báo của CMA” và sẽ “bác bỏ những tuyên bố này bằng bất kỳ cách nào”.

“Unilever cam kết đưa ra các tuyên bố có trách nhiệm về lợi ích của sản phẩm trên bao bì và lợi ích này phải minh bạch, rõ ràng. Đồng thời, họ cũng đưa ra các quy trình để đảm bảo mọi tuyên bố của mình đều có thể được chứng minh.”

Unilever đối diện cáo buộc từ CMA vì nỗ lực xanh hóa sản phẩm qua truyền thông

Unilever cũng nhấn mạnh rằng, họ sử dụng nhãn tái chế trên bao bì (OPRL) để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về cách vứt bỏ bao bì sau khi sử dụng sản phẩm. Họ đã ký kết sáng lập Hiệp ước Nhựa với Vương quốc Anh với mục đích “cùng nhau xây dựng chuỗi giá trị bao bì bền vững để giải quyết các thách thức xung quanh vấn đề rác thải nhựa”.“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với CMA và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu, cũng như cung cấp các thông tin khi cần”, Unilever cho biết thêm.

3. Những tuyên bố và chia sẻ sau đó từ CMA

Theo Sarah Cardell, Giám đốc điều hành của CMA: "Ngày càng có nhiều thương hiệu cố gắng góp phần bảo vệ môi trường, nhưng chúng tôi lo ngại người tiêu dùng sẽ không đủ thông thái để nhận ra họ đang bị lừa bởi những sản phẩm được gọi là "xanh"."

Khi được hỏi về các sản phẩm được giới thiệu là thân thiện với môi trường của Unilever, cô chia sẻ: "Chúng tôi sẽ đi sâu vào các tuyên bố này để xác định xem liệu nó có phù hợp hay không. Nếu phát hiện ra bất kỳ điều gì sai sót trong lời công bố của Unilever, chúng tôi sẽ đưa ra thông báo để đảm bảo quyền lợi cho người mua hàng."

Unilever đối diện cáo buộc từ CMA vì nỗ lực xanh hóa sản phẩm qua truyền thông

CMA tuyên bố sẽ tận dụng quyền lực của mình để thu thập thêm chứng cứ và tiến hành điều tra. Có thể có những kết quả tiềm năng liên quan đến "việc Unilever cam kết thay đổi cách thức hoạt động, đưa công ty ra tòa, hoặc kết thúc vụ việc mà không cần thực hiện thêm bất kỳ hành động nào."