TVBĐ Afghanistan sa thải HLV Carlos Queiroz trước Asian Cup 2023

TVBĐ Afghanistan sa thải HLV Carlos Queiroz trước Asian Cup 2023

Mối quan hệ giữa HLV Carlos Queiroz và ĐT Qatar kết thúc đột ngột tại Asian Cup 2023, gây nhiều sự chú ý và tranh cãi từ các bên liên quan

TVBĐ Afghanistan sa thải HLV Carlos Queiroz trước Asian Cup 2023

Vào tháng 2/2023, HLV Carlos Queiroz đã được LĐBĐ Qatar (QFA) mời về và ký hợp đồng 4 năm. Việc trao cho ông bản hợp đồng dài hạn cho thấy QFA rất kỳ vọng vào nhà cầm quân lẫy lừng này. Tuy nhiên, ông Queiroz cũng là một tên tuổi lớn với kinh nghiệm dẫn dắt ở ĐT Ai Cập, ĐT Bồ Đào Nha và ĐT Iran, và có tầm ảnh hưởng với rất nhiều cầu thủ.

Tuy nhiên, thành tích của HLV Queiroz không đáp ứng được kỳ vọng. Trong vòng 10 tháng, ĐT Qatar đã thi đấu 11 trận, thua tới 4 trận, chỉ thắng 4, và hầu như các chiến thắng đều đến từ những đội yếu hơn rất nhiều như Afghanistan hay Ấn Độ. Trong các trận đấu với những đội tuyển mạnh, thầy trò Queiroz thua dễ, đặc biệt là trận thua Iran 0-4. Kết quả này khiến các quan chức QFA rất lo lắng.

Nhưng điều đó không phải là lý do chính dẫn đến việc HLV Queiroz bị sa thải. Vì QFA đã xác nhận rằng họ vẫn sẽ cho ông cơ hội tại Asian Cup 2023, sự kiện mà Qatar sẽ là quốc gia chủ nhà vào đầu năm sau.

TVBĐ Afghanistan sa thải HLV Carlos Queiroz trước Asian Cup 2023

ĐT Qatar chỉ giành chiến thắng trong 4/11 trận dưới thời HLV Queiroz

Vấn đề chính bắt nguồn từ sự mâu thuẫn không thể giải quyết được giữa hai bên. QFA đã áp đặt áp lực để ông Queiroz sử dụng cầu thủ từ Học viện Aspire ở Doha, một dự án được thành lập từ năm 2004. Tuy nhiên, ông Queiroz lại thích tìm kiếm cầu thủ từ bên ngoài.

Ông không chấp nhận lời khuyên từ các quan chức QFA và phản ứng mạnh mẽ bằng việc yêu cầu chấm dứt hợp đồng. Vào ngày 4/12, HLV Queiroz tuyên bố: "Tôi đề nghị hủy bỏ hợp đồng hiện tại với Liên đoàn bóng đá Qatar và tôi hy vọng sẽ đạt được sự thỏa thuận trong vài ngày tới".

Đến ngày 6/12, ông đã được chấp thuận yêu cầu của mình. QFA đã mời HLV 70 tuổi đến Doha để bàn về việc chấm dứt ràng buộc và ông sẽ rời đi sau khi bị sa thải. QFA đã cam kết đền bù cho ông. Với hợp đồng còn tới hơn 3 năm, Queiroz chắc chắn sẽ được nhận không ít tiền đền bù.

Ngay trong ngày sa thải Queiroz, QFA cũng đã bổ nhiệm người thay thế. HLV người Tây Ban Nha, Marquez Lopez, đã trở thành người dẫn dắt mới của đội. Lopez sẽ có trách nhiệm huấn luyện ĐT Qatar tham dự Asian Cup 2023 vào tháng 1 tới.