Tuyệt phẩm một thời - Hậu duệ tài năng mở ra chân trời mới

Tuyệt phẩm một thời - Hậu duệ tài năng mở ra chân trời mới

Chanathip Songkrasin - Tài năng kết thúc hành trình ở Nhật Bản, trở lại Thai League với PG Pathum Utd, một CLB giàu tài chính và tham vọng Với hợp đồng kéo dài 3 năm, cầu thủ được gọi là 'Messi Thái Lan' hy vọng kéo dài sự nghiệp và tạo dấu ấn mới trong sự trở lại xứ chùa Vàng

Chanathip và Công Phượng là những cầu thủ "xuất ngoại" của bóng đá Thái Lan và Việt Nam. Đồng thời, đánh dấu hành trình “xuất ngoại” của lứa cầu thủ “vàng” bóng đá Thái Lan như Teerasil Dangda, Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Chanathip, Thitiphan Puangchan... đã đi đến chặng cuối cùng. Có người ra nước ngoài thành công, như trường hợp của Theerathon và Chanathip, hay có vài trường hợp thất bại và âm thầm trở về Thái Lan. Song họ chính là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á đương đại, luôn mang trong mình khao khát vượt tư duy “ao làng” khu vực, để hội nhập với bóng đá châu lục. Từ đó, cổ vũ và kích thích tinh thần cho các đồng nghiệp khác trong khu vực mạnh dạn hơn trong tư tưởng ra nước ngoài chơi bóng, nâng cao chuyên môn lẫn thu nhập...

Sự phát triển của các cầu thủ Thái Lan khi ra nước ngoài đã thay đổi cách nhìn về bóng đá của quốc gia này cũng như các quốc gia khác trong khu vực. Các CLB hiện đã dám liều mình không triệu tập cầu thủ lên đội tuyển quốc gia nếu không phải trong các ngày FIFA. Trước đó, Thái Lan, Malaysia và Philippines không có đội hình mạnh nhất khi tham gia AFF Cup. Ví dụ, khi đội tuyển Việt Nam đăng quang năm 2018, Thái Lan đã không có sự góp mặt của Dangda, Kawin, Theerathon và Chanathip.

Trong giai đoạn từ 2015 đến 2020, bóng đá giữa Việt Nam và Thái Lan đã trở thành một cuộc cạnh tranh đáng chú ý khi có liên tục các cầu thủ "xuất ngoại". Với những trường hợp của Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường và Đặng Văn Lâm. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế, bóng đá Thái Lan vẫn có lợi thế hơn chúng ta trong việc "xuất khẩu" cầu thủ. Sự thành công của Theerathon và Chanathip đã mang lại niềm tự hào cho những người làm bóng đá Thái Lan.

Chanathip và Theerathon là hai cầu thủ Thái Lan thành công khi chơi ở nước ngoài.

Bốn năm trước khi đội tuyển Việt Nam tiến vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, Thái Lan đã tham gia vào giải đấu này. Dangda, Kawin, Theerathon và Chanathip đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển lối chơi "Tit-tok" đặc trưng, để khẳng định sức mạnh của đội bóng Thái Lan trong khu vực và sau đó là trên cả châu lục. Mặc dù không có nhiều cơ hội để so sánh với các ngôi sao Natipong hay Kiatisak, thế hệ của Chanathip được coi là thành công nhất trong lịch sử bóng đá Thái Lan.

HLV Philippe Troussier đã chia sẻ một quan điểm rất thẳng thắn, rằng các cầu thủ Việt Nam cần vượt qua tư duy Đông Nam Á. Điều này được đề xuất vì Việt Nam đã nhiều lần đạt được thành công tại các giải đấu khu vực như AFF Cup (2 lần vô địch) và SEA Games (2 huy chương vàng). Quan điểm này hoàn toàn phù hợp với sự phát triển hiện tại của bóng đá Việt Nam. Đây là một hành trình "xuất ngoại" mà thế hệ của Chanathip đã hoàn thành thành công, đồng thời mở ra một góc nhìn tích cực và lạc quan để các cầu thủ Đông Nam Á tự tin hơn khi ra nước ngoài thi đấu bóng đá. Các cầu thủ như Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Quang Hải... có thể học hỏi rất nhiều từ các đồng nghiệp của họ ở Thái Lan, những người đã đi trước.