Tuyệt chiêu Harvard/MIT: Khám phá công nghệ giúp hồi sinh tuổi thanh xuân

Tuyệt chiêu Harvard/MIT: Khám phá công nghệ giúp hồi sinh tuổi thanh xuân

Một phương pháp mới từ Harvard/MIT đã được thử nghiệm thành công trên chuột và khỉ, giúp làm trẻ lại con người Nhóm nghiên cứu đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm trực tiếp trên người, hứa hẹn đem lại kết quả kỳ diệu

Tờ SciTech Daily mô tả đây là một phương pháp cách mạng, đưa ra một giải pháp tiềm năng thay thế liệu pháp gien để đảo ngược quá trình lão hóa.

Khám phá này hy vọng sẽ thúc đẩy thay đổi trong việc điều trị các bệnh liên quan đến tuổi tác, nâng cao y học tái tạo và tiềm năng để con người đạt được mục tiêu trẻ hóa toàn cơ thể.

Tuyệt chiêu Harvard/MIT: Khám phá công nghệ giúp hồi sinh tuổi thanh xuân

Có một phương pháp mới có khả năng giúp con người trẻ lại chỉ bằng cách uống một số viên thuốc - Hình ảnh chỉ dẫn từ SCITECH DAILY

Công trình này được tiếp sức bởi Trường Y khoa Harvard (thuộc Đại học Harvard), cùng với sự đóng góp từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Trường Đại học Maine (Mỹ).

Họ đã dựa trên yếu tố Yamanaka, một biểu hiện của các gen cụ thể có thể biến đổi tế bào trưởng thành tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPSC), đã từng nhận giải Nobel.

Để phát triển thêm, một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã tiếp tục tìm kiếm các phân tử có thể đảo ngược quá trình lão hóa tế bào và làm mới chúng. Cuối cùng, họ đã xác định được 6 kết hợp hóa học đặc biệt có thể đưa các protein nhân tế bào và hồ sơ phiên mã trên toàn bộ gien trở về trạng thái trẻ trung chỉ trong vòng ít hơn một tuần.

Các cơ quan khác nhau trên cơ thể chuột, bao gồm thần kinh thị giác, não, thận và cơ, đã tiến hành các nghiên cứu và đạt được những kết quả ấn tượng.

Trong bước tiến mới nhất, một nghiên cứu đã được tiến hành vào tháng 4-2023 và công bố trên tạp chí Aging, đã đạt được sự cải thiện đáng kinh ngạc về thị lực cho con khỉ.

Những khám phá này có thể mở ra khả năng tái tạo y học và sự trẻ hóa toàn bộ cơ thể, cũng như thay đổi cách điều trị lão hóa và chấn thương.

Theo GS-TS David A.Sinclair từ Khoa Di truyền học và đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sinh học về lão hóa Paul F. Glenn của Trường Y khoa Harvard, cho đến gần đây con người chỉ có thể làm chậm quá trình lão hóa. Phương pháp mới này sẽ là một sự đảo ngược thực sự.

Ưu điểm tiếp theo là phương pháp này có thể được ứng dụng trong y học nhờ sự phát triển hóa học. Nó có thể đơn giản hóa ra thành một viên thuốc giúp vết thương lành nhanh hơn, làm cho mắt sáng trở lại và chữa khỏi các bệnh lão hóa, không cần sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien gây tranh cãi.

Sau khi thành công trong việc thử nghiệm trên khỉ, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch tiến tới thử nghiệm lâm sàng, tức là thử nghiệm trực tiếp trên con người.