Tuyến cáp quang biển AAE-1: Thông tin mới nhất về sự cố và giải pháp

Tuyến cáp quang biển AAE-1: Thông tin mới nhất về sự cố và giải pháp

AAE-1, tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế, tiếp tục gặp sự cố trong khi tuyến cáp APG vẫn đang trong quá trình khắc phục Xem xét tình hình hiện tại, tình trạng kết nối mạng quốc tế của Việt Nam có thể gặp khó khăn

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng internet (ISP) tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu) đã gặp sự cố mới trên nhánh kết nối từ Việt Nam tới Singapore. Sự cố này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến dung lượng của tuyến cáp quang.

Hiện đơn vị quản lý tuyến cáp AAE-1 chưa công bố nguyên nhân gây ra sự cố và thời điểm dự kiến để khắc phục.

Sự cố đã xảy ra trên tuyến cáp quang AAE-1. Đồng thời, tuyến cáp quang biển APG (châu Á - Thái Bình Dương) cũng đang gặp sự cố từ cuối tháng 8 và dự kiến sẽ được sửa chữa vào ngày 30/9. Thú vị là, sự cố này cũng ảnh hưởng tới nhánh cáp nối từ Việt Nam đi Singapore, theo cùng hướng với sự cố trên tuyến cáp AAE-1.

Hiện tại, Việt Nam có 5 tuyến cáp quang biển kết nối đến quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ), APG (châu Á - Thái Bình Dương), SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu), IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang nhỏ hơn, TVH, dài 3.367 km, kết nối Thái Lan, Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc).

Như vậy, 2/5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam với quốc tế đang gặp vấn đề, tạo ra tác động đáng kể đến việc truyền tải dữ liệu từ Việt Nam đi quốc tế.

Ngoài các tuyến cáp quang biển, hiện vẫn còn một số tuyến cáp quang đất liền kết nối Việt Nam với quốc tế. Tuy nhiên, hầu hết lưu lượng truyền tải dữ liệu từ Việt Nam đi quốc tế đều thông qua các tuyến cáp quang ngầm dưới biển.

AAE-1 là một dự án cáp quang biển, có tổng giá trị đầu tư 820 triệu USD và được 19 đối tác toàn cầu tham gia, bao gồm cả các nhà mạng ở Việt Nam. Tuyến cáp quang này đã được đưa vào hoạt động kể từ tháng 7/2017.

Tuyến cáp quang AAE-1 có độ dài 23.000 km, kết nối từ châu Á sang châu Âu và châu Phi. Ngoài ra, AAE-1 còn có nhiều nhánh và mở rộng ra các điểm đến ở Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar, Pakistan, Ấn Độ, Oman, UAE, Qatar, Yemen, Saudi Arabia, Djibouti, Ai Cập, Hy Lạp, Italy và Pháp.

Tuyến cáp quang biển AAE-1: Thông tin mới nhất về sự cố và giải pháp

Internet Việt Nam đã tăng vị trí trên bảng xếp hạng thế giới với tốc độ cố định, vượt qua cuộc cố hữu cáp quang biển khi nằm ở vị trí thứ 39 toàn cầu.