Lịch sửa chữa và bảo trì hệ thống cáp quang biển quốc tế AAE-1

Lịch sửa chữa và bảo trì hệ thống cáp quang biển quốc tế AAE-1

Lịch sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được định sẵn từ ngày 23/11 - 28/11/2023 để khắc phục sự cố xảy ra Cập nhật thông tin mới nhất về việc sửa chữa tuyến cáp quang quốc tế AAE-1

Hiện tại, tuyến cáp quang biển AAE-1 đang gặp sự cố, và đây là tuyến duy nhất kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế. Các thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng internet tại Việt Nam cho biết, đơn vị quản lý tuyến cáp AAE-1 đã thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam về kế hoạch sửa chữa và khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển này.

Cụ thể, từ ngày 23/11, sự cố trên tuyến cáp AAE-1 sẽ được khắc phục và dự kiến hoàn thành vào ngày 28/11, từ đó kênh truyền trên tuyến sẽ được khôi phục hoàn toàn.

Với việc lịch sửa chữa của cáp biển AAE-1 đã được xác định vào cuối tháng 11 này, cả 5 tuyến cáp biển chủ yếu kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ hoạt động bình thường.

Ngày 27/9 vừa qua, xảy ra sự cố trên tuyến cáp quang AAE-1, đồng thời với đó là sự cố trên tuyến cáp quang APG (châu Á - Thái Bình Dương) từ cuối tháng 8 và dự kiến sẽ được khắc phục vào ngày 30/9. Đáng chú ý, sự cố trên tuyến cáp quang APG cũng xảy ra trên nhánh cáp nối từ Việt Nam đi Singapore, cùng hướng với sự cố trên tuyến cáp AAE-1.

Hiện tại, Việt Nam có 5 tuyến cáp quang biển kết nối quốc tế, bao gồm AAG (châu Á - Mỹ); APG (châu Á - Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang nhỏ hơn là TVH, dài 3.367 km, kết nối Thái Lan, Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc).

Ngoài những tuyến cáp quang biển, hiện vẫn tồn tại một số tuyến cáp quang đất liền kết nối Việt Nam với các nước khác. Tuy nhiên, hầu hết lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đều được truyền tải qua các tuyến cáp quang ngầm dưới biển.

AAE-1 là một tuyến cáp quang biển có giá trị 820 triệu USD, có sự tham gia đầu tư của 19 đối tác toàn cầu, bao gồm các nhà mạng tại Việt Nam. Tuyến cáp quang biển này đã được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2017.

Tuyến cáp quang AAE-1 có độ dài là 23.000 km, kết nối từ châu Á đến châu Âu và châu Phi. AAE-1 có nhiều nhánh và kết thúc tại các điểm bờ như Hong Kong (Trung Quốc), Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Myanmar, Pakistan, Ấn Độ, Oman, UAE, Qatar, Yemen, Saudi Arabia, Djibouti, Ai Cập, Hy Lạp, Italy và Pháp.