Từ vết thương hình bầu dục ở nách, phát hiện người phụ nữ đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm

Từ vết thương hình bầu dục ở nách, phát hiện người phụ nữ đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm

Người phụ nữ bị sốt mò sau khi phát hiện nốt hình bầu dục, viền đỏ ở nách Bác sĩ cảnh báo rằng vị trí mò đốt thường xuất hiện ở những vùng da mềm, ẩm như bộ phận sinh dục, hậu môn, bẹn và nách

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thông báo rằng họ vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 73 tuổi, từ Vĩnh Phúc, bị sốt kéo dài hơn một tuần. Trước đó, bệnh nhân đã đi khám và điều trị tại một cơ sở y tế gần nhà trong 5 ngày nhưng không hết sốt.

Khi nhập viện, bệnh nhân có sốt trên 39 độ C. Sau khi được khám, bác sĩ phát hiện rằng bệnh nhân có một loại tổn thương hình bầu dục, viền đỏ ở giữa và có đóng vẩy đen ở nách. Đây là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh sốt mò.

Từ vết thương hình bầu dục ở nách, phát hiện người phụ nữ đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm

Tình trạng tổn thương của bệnh nhân khi nhập viện.

Bệnh nhân được chỉ định sử dụng kháng sinh theo phác đồ điều trị viêm họng. Đến ngày thứ ba sau khi nhập viện, bệnh nhân đã hoàn toàn hạ sốt, sức khỏe ổn định và được xuất viện sau một tuần điều trị.

Cách đây ít ngày, Sở Y tế tỉnh Yên Bái thông báo rằng, trong tháng 8 vừa qua, có một trường hợp tử vong do bệnh sốt mò tại địa phương này. Đó là một nữ bệnh nhân 16 tuổi, đến từ huyện Trạm Tấu (Yên Bái). Nguyên nhân dẫn đến cái chết của bệnh nhân được xác định là do việc bệnh nhân đến bệnh viện muộn để khám và điều trị. Khi nhập viện, bệnh nhân đã có triệu chứng bệnh nặng và tình trạng bệnh diễn biến nhanh, đi kèm với các biến chứng như sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu và chảy máu tiêu hóa. Tiên lượng từ khi nhập viện đã rất xấu, và bệnh nhân đã tử vong chỉ sau một ngày điều trị.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái cũng cho hay, từ đầu năm đến nay, đã có 290 trường hợp bị mắc bệnh sốt mò tại địa phương này. Riêng trong tháng 8, đã ghi nhận 106 ca, tăng lên 57 ca so với cùng kỳ năm 2022 và tăng thêm 12 ca so với tháng 7.

Từ vết thương hình bầu dục ở nách, phát hiện người phụ nữ đang mắc phải căn bệnh nguy hiểm

Vết loét trên người bị sốt mò (Ảnh: Sở Y tế tỉnh Yên Bái)

Sốt mò là một loại bệnh được gây ra bởi vi khuẩn Orientalis tsutsugamushi, khi chúng bị ấu trùng mò đốt. Các nguồn lây nhiễm bao gồm các động vật hoang dã như chuột (chủ yếu), thỏ, chim và gia súc như chó, lợn, gà... Bệnh này có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng thường diễn ra nhiều nhất từ tháng 4-5 đến tháng 9-10, đỉnh điểm của bệnh là từ tháng 6-9.

Vi khuẩn này thường sinh sống trong các vật liệu hữu cơ ẩm như các tầng lá cây và bụi cỏ; hoặc trong các hố đá nơi các loài gặm nhấm sống. Mọi đối tượng có thể bị nhiễm bệnh, tuy nhiên tỷ lệ cao nhất xảy ra ở cá nhân trong độ tuổi lao động.

Nơi mà nó thường cắn là ở các vùng da mềm và ẩm như vùng sinh dục, hậu môn, bẹn, nách, và cổ,... một số trường hợp nó cũng có thể xuất hiện ở các vị trí như tai trong, rốn và mi mắt.

Bệnh có thể tiến triển từ nhẹ đến nặng và có thể gây ra các biến chứng như viêm phổi, viêm não màng não, viêm cơ tim... hoặc suy đa phủ tạng, dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.