Trường Y Harvard tiết lộ sự thật đằng sau tin đồn 'lò vi sóng gây ung thư'

Trường Y Harvard tiết lộ sự thật đằng sau tin đồn 'lò vi sóng gây ung thư'

Trường Y Harvard làm sáng tỏ tin đồn ''lò vi sóng gây ung thư'': Cùng khám phá những thông tin chính xác từ các tổ chức y tế uy tín trên thế giới Thông tin thực tế sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa lò vi sóng và nguy cơ ung thư

Lò vi sóng ngày nay đã trở thành một đồ dùng không thể thiếu trong hàng thập kỷ với khả năng nấu nhanh và làm nóng thức ăn. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến thức ăn, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu có tồn tại bất kỳ bức xạ nào không an toàn thoát ra từ lò vi sóng và có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, trên internet đã xuất hiện nhiều tin đồn liên quan đến lò vi sóng và nguy cơ về sức khỏe, trong đó đáng chú ý nhất là tin đồn rằng "Đứng quá gần lò vi sóng đang hoạt động có thể gia tăng nguy cơ mắc ung thư".

Vậy thực hư tin đồn này như thế nào?

Lợi ích của việc sử dụng lò vi sóng trong việc nấu hoặc hâm nóng thức ăn chỉ trong vài phút

Trường Y Harvard tiết lộ sự thật đằng sau tin đồn 'lò vi sóng gây ung thư'

Lò vi sóng là một thiết bị hữu ích khi muốn nấu hoặc hâm nóng thực phẩm một cách nhanh chóng. Thay vì phải đun nước trong nồi lớn hoặc sử dụng lửa trực tiếp, lò vi sóng sử dụng sóng vi ba để tạo nhiệt và làm nóng thực phẩm.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sóng vi ba là một loại bức xạ điện từ, nghĩa là chúng là các sóng năng lượng di chuyển trong không gian. Có nhiều loại bức xạ điện từ khác nhau, như sóng vô tuyến, ánh sáng khả kiến, tia X và tia gamma. Lò vi sóng sử dụng sóng vi ba để tạo nhiệt và kích thích phân tử trong thực phẩm, giúp thức ăn nhanh chóng nấu chín hoặc hâm nóng.

Cơ quan FDA cho biết sóng vi ba và sóng vô tuyến không phải là "bức xạ ion hóa", tức là chúng không đủ khả năng để uốn cong các electron ra khỏi nguyên tử. Do đó, vi ba không gây tổn thương cho ADN trong tế bào, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Ngược lại, tia X và tia gamma được xếp loại là "bức xạ ion hóa", có đủ năng lượng để gỡ bỏ các electron từ nguyên tử và có thể gây tổn thương cho tế bào và ADN.

Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan, một phần của Đại học Harvard (Mỹ), cũng đã giải thích tương tự. Trang web chính thức của trường cho biết, tin đồn về việc "đứng gần lò vi sóng đang bật gây ung thư" là hoàn toàn không đúng.

Theo giải thích của Trường Y Harvard, "Lò vi sóng được thiết kế sao cho bức xạ vi ba chỉ tồn tại bên trong lò. Lò chỉ tạo ra sóng vi ba khi được đóng cửa và bật lên".

Khi lò vi sóng hoạt động tốt và được sử dụng đúng cách, không có bằng chứng cho thấy chúng gây hại cho sức khỏe con người.

Trường Y Harvard khuyên rằng "đảm bảo lò vi sóng hoạt động tốt. Khi lò bị hỏng, bạn nên thay thế để tránh những rủi ro có thể xảy ra".

Tóm lại, Trường Y Harvard khẳng định sử dụng lò vi sóng không có rủi ro miễn sao chúng ở trong tình trạng tốt.

(Nguồn: Trường Y Harvard, Live Science)