Trụ sở BTC Thế vận hội Paris 2024 bất ngờ bị cảnh sát vây bắt, phát hiện hàng loạt bằng chứng mới

Trụ sở BTC Thế vận hội Paris 2024 bất ngờ bị cảnh sát vây bắt, phát hiện hàng loạt bằng chứng mới

Trụ sở BTC Thế vận hội Paris 2024 bị cảnh sát đột kích và thu giữ nhiều tài liệu sau khi phát hiện có nghi ngờ về những hành vi sai phạm trong tổ chức này

Thế vận hội Paris 2024 vẫn còn hơn 1 năm nữa mới diễn ra nhưng hiện tại, nó đã rơi vào trạng thái bị ảnh hưởng bởi những vụ bê bối. Cơ quan chống tham nhũng, tội phạm tài chính và thuế (OCLCIFF) của Pháp đã tiến hành kiểm tra trụ sở của ban tổ chức Thế vận hội, đặt tại Saint-Denis, một ngoại ô của thủ đô nước Pháp.

Các phương tiện truyền thông quốc tế và địa phương cho rằng hành động này của OCLCIFF "là bước cần thiết sau những cuộc điều tra sơ bộ được tiến hành vào năm 2017 và 2022". Họ nghi ngờ tính hợp pháp của các cuộc đấu thầu mà ban tổ chức Olympic 2024 đã tổ chức.

OCLCIFF cho rằng trong các cuộc đấu thầu này đã có những hành động thiên vị và biển thủ công quỹ vì lợi ích cá nhân. Cơ quan nhà nước Solideo, chịu trách nhiệm về cơ sở hạ tầng của Olympic Paris, cũng nằm trong tầm ngắm của OCLCIFF.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành cuộc khám xét và thu giữ tài liệu tại các trụ sở của Solideo và BTC Olympic Paris. Sự việc này đã gây ra sự chú ý của Ủy ban Olympic thế giới (IOC). Phát ngôn viên của IOC đã lên tiếng cho biết: "Chúng tôi đã được thông báo rằng các cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét tại trụ sở BTC Olympic 2024. Chúng tôi được biết rằng họ đang hợp tác đầy đủ với chính quyền để giải quyết vấn đề này".

Đáng chú ý là việc các nhà tổ chức Thế vận hội gần đây thường xuyên bị điều tra. Một ví dụ gần đây là vụ bê bối xảy ra tại Tokyo vào năm 2021. Vào tháng 2 vừa qua, các công tố viên Nhật Bản đã truy tố 6 công ty, bao gồm tập đoàn quảng cáo lớn Dentsu và 7 cá nhân vì nghi ngờ gian lận số tiền 320 triệu USD trong các cuộc đấu thầu tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo.