Trình tự thủ tục xây dựng khung giá đất, bảng giá đất

Trình tự thủ tục xây dựng khung giá đất, bảng giá đất

Xây dựng khung giá đất và bảng giá đất là quy trình quan trọng để xác định giá đất theo quy định của từng địa phương Việc này đòi hỏi thực hiện các thủ tục và hồ sơ đầy đủ, tuân thủ nguyên tắc theo pháp luật

1. Trình tự thủ tục xây dựng bảng giá đất:

1.1. Hồ sơ xây dựng bảng giá đất:

Cách tổ chức bảng giá đất trong quá trình xây dựng đã đượctrình bày chi tiết trong Điều 12 Nghị định 44/2014/NĐ-CP. Theo quy định này, khi lậphồ sơ xây dựng bảng giá đất để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, chúng ta cần đảm bảo có đầy đủthủ tục và tài liệu sau đây:

Một là, tờ trình việc ban hành bảng giá đất;

Hai là, dự thảo bảng giá đất;

Ba là, báo cáo thuyết minh xây dựng bảng giá đất;

Bốn là, văn bản thẩm định bảng giá đất.

1.2. Trình tự thủ tục xây dựng bảng giá đất:

Trình tự thủ tục xây dựng bảng giá đất thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và thành lập nhóm dự án xây dựng Bảng giá đất và Ban chỉ đạo.

- Nền kinh tế chi tiết và xã hội, quy hoạch đất đai và cách sử dụng đất tiêu biểu đến việc định giá và bảng giá đất hiện tại

- Số lượng phiếu điều tra giá đất thị trường;

- Vị trí điểm điều tra phải tập trung vào khu vực có biến động về giá đất và cần bao gồm ít nhất 50% số lượng xã, phường, thị trấn của mỗi huyện, quận, thị xã, thành phố trong tỉnh.

- Điểm điều tra cần đại diện cho loại đất được nghiên cứu và phân bố đồng đều trên địa bàn cấp huyện.

- Ban chỉ đạo xây dựng bảng giá đất bao gồm trưởng ban là đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và phó trưởng ban là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Mọi nguồn nhân lực, trang thiết bị, thời gian, kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện dự án xây dựng bảng giá đất cần được xác định và đảm bảo.

Bước 2: Xác định các loại đất trong danh sách giá đất khi tạo bảng giá đất.

Theo đó, cần xác định loại đất và vị trí đất theo khu vực đồng bằng, trung du, miền núi và theo loại đô thị trên địa bàn cấp tỉnh.

Bước 3: Triển khai điều tra, tổng hợp, phân tích thông tin về giá đất thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất như tự nhiên, kinh tế - xã hội, quản lý và sử dụng đất đai khi xây dựng bảng giá đất.

Trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 5 đến trước ngày 01 tháng 7 của năm xây dựng bảng giá đất, các cán bộ có thẩm quyền và nhiệm vụ liên quan đến việc xây dựng bảng giá đất sẽ tiến hành công việc điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về giá đất thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất như tự nhiên, kinh tế - xã hội, quản lý và sử dụng đất đai tại các điểm điều tra, tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Sau khi hoàn thành công việc điều tra khảo sát và thu thập thông tin về giá đất thị trường tại từng điểm điều tra, cần kiểm tra, rà soát toàn bộ biên bản điều tra và xác định mức giá của các vị trí đất.

Việc tổng hợp kết quả điều tra và thu thập thông tin giá đất thị trường tại cấp huyện được tiến hành theo mẫu biểu và việc xây dựng báo cáo về tình hình và kết quả điều tra giá đất thị trường tại cấp huyện phải tuân thủ các nội dung luật định.

Tổng hợp kết quả điều tra và thu thập thông tin giá đất thị trường tại cấp tỉnh được thực hiện dựa trên mẫu biểu và phải hoàn thiện trước ngày 01 tháng 8 trong năm để xây dựng bảng giá đất.

Bước 4: Phân tích, đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất hiện tại;

Dựa trên quy định tại khoản 2 điều 18 thông tư 36/2014/TT- BTNMT, việc phân tích, đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất hiện tại và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như: đánh giá tình hình biến động và mức độ biến động giữa giá đất trên thị trường và giá đất cùng loại trong bảng giá đất hiện tại và đánh giá các quy định trong bảng giá đất hiện tại.

Bước 5: Lập bảng giá đất và Tờ trình ban hành bảng giá đất; xử lý giá đất trong bảng giá đất ở khu vực giáp ranh.

Các công việc cụ thể cần thực hiện bao gồm:

– Xây dựng bảng giá đất theo vị trí đất thực hiện theo mẫu biểu;

– Xử lý giá đất tại khu vực giáp ranh theo quy định;

- Thực hiện viết lại nội dung

- Chuẩn bị báo cáo mô tả và phân tích giá đất. Báo cáo sẽ bao gồm các điểm chính như: Đánh giá về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, quản lý và sử dụng đất ảnh hưởng đến giá đất ở cấp tỉnh; Đánh giá tính phù hợp của dự thảo bảng giá đất với khung giá đất; Kết quả điều tra giá đất thị trường; Đánh giá giá đất trong dự thảo bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đất giáp ranh.

- Xây dựng Tờ trình để ban hành bảng giá đất. Thu thập ý kiến từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về dự thảo bảng giá đất và hoàn thiện dự thảo bảng giá đất.

Bước 6: Tổ chức thu thập ý kiến về bảng giá đất sau khi hoàn thiện

Bước 7: Đánh giá và thẩm định bảng giá đất đã hoàn thiện.

Theo quy định hiện hành của luật pháp, trước ngày 15 tháng 10 hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất để thẩm định hồ sơ của dự thảo bảng giá đất.

Bước 8: Hoàn thiện dự thảo bảng giá đất và gửi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Theo văn bản thẩm định của Hội đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã điều chỉnh và hoàn thiện dự thảo bảng giá đất, sau đó trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Bước 9: Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất.

Sau khi nhận được Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ xây dựng bảng giá đất. Họ sẽ quyết định ban hành và công khai bảng giá đất tại địa phương vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

Tiếp theo, trước ngày 15 tháng 01 của năm đầu kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả xây dựng bảng giá đất để tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Kết quả xây dựng bảng giá đất gồm có: Quyết định ban hành bảng giá đất, Báo cáo thuyết minh xây dựng bảng giá đất, Bảng tổng hợp giá đất đối với từng loại đất trên địa bàn cấp tỉnh.

Bước 10: Sở Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh sẽ thực hiện việc xây dựng và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành bảng giá đất tại địa phương mỗi 5 năm một lần. Công bố của bảng giá đất này sẽ được thực hiện công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

1.3. Nguyên tắc xây dựng bảng giá đất theo quy định của pháp luật:

Để thực hiện thủ tục xây dựng bảng giá đất một cách tốt hơn, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Thứ nhất, bảng giá đất phải được xây dựng định kỳ, mỗi 05 năm một lần. Bảng giá này cần được công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm bắt đầu kỳ định kỳ. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ dựa trên phương pháp định giá đất và khung giá đất để xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành.

Thứ hai, khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất phổ biến trên thị trường có biến động trong quá trình triển khai bảng giá đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ tiến hành điều chỉnh bảng giá đất để phù hợp.

Thứ ba, ít nhất trước 60 ngày khi trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ gửi bản dự thảo bảng giá đất đến cơ quan có chức năng xây dựng khung giá đất để xem xét. Trong trường hợp có sự chênh lệch lớn về giá đất giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, báo cáo sẽ được gửi đến Thủ tướng Chính phủ để quyết định.

2. Trình tự thủ tục xây dựng khung giá đất:

2.1. Hồ sơ xây dựng khung giá đất:

Hồ sơ xây dựng khung giá đất được quy định rõ ràng trong Điều 8 của Nghị định 44/2014/NĐ-CP. Quy định này đưa ra các thông tin liên quan đến hồ sơ xây dựng khung giá đất, bao gồm danh sách các giấy tờ và tài liệu sau đây:

1. Tờ trình về việc ban hành khung giá đất;

Hai là, dự thảo khung giá đất;

Ba là, báo cáo thuyết minh xây dựng khung giá đất;

Bốn là, văn bản thẩm định khung giá đất

2.2. Trình tự thủ tục xây dựng khung giá đất:

Theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 44/2014/NĐ-CP, quy trình xây dựng khung giá đất gồm các bước như sau:

Bước 1: Xác định loại đất, vùng kinh tế và loại đô thị trong việc xây dựng khung giá đất.

Bước 2: Thực hiện điều tra, tổng hợp và phân tích thông tin về giá đất trên thị trường; các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội, quản lý và sử dụng đất đai ảnh hưởng đến giá đất.

Bước 3: Phân tích, đánh giá kết quả thực hiện khung giá đất hiện hành;

Bước 4: Xây dựng khung giá đất và Tờ trình về việc ban hành khung giá đất;

Bước 5: Tổ chức lấy ý kiến về dự thảo khung giá đất;

Bước 6: Thẩm định dự thảo khung giá đất;

Bước 7: Hoàn thiện khung giá đất trình Chính phủ ban hành.

2.3. Nguyên tắc xây dựng khung giá đất theo quy định của pháp luật:

Khi thực hiện thủ tục lập khung giá đất, cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Một là, Chính phủ sẽ ban hành khung giá đất mỗi 05 năm đối với từng loại đất theo từng vùng.

Hai là, Trong quá trình thực hiện khung giá đất, nếu giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất, Chính phủ sẽ điều chỉnh khung giá đất để phù hợp.

Việc xây dựng khung giá đất cần dựa trên nguyên tắc và phương pháp định giá đất, kết quả tổng hợp và phân tích thông tin về giá đất thị trường, các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội, quản lý và sử dụng đất đai có ảnh hưởng đến giá đất.

Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

– Luật đất đai 2013;

– Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất.