Trí tuệ nhân tạo - Bước đột phá của Trung Quốc trong dự báo thời tiết

Trí tuệ nhân tạo - Bước đột phá của Trung Quốc trong dự báo thời tiết

Trung Quốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo thời tiết trong bối cảnh thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng Cơ quan chức năng và tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đã nghiên cứu và áp dụng công nghệ AI để cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy về thời tiết

Trí tuệ nhân tạo - Bước đột phá của Trung Quốc trong dự báo thời tiết

(Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ban đầu, trí tuệ nhân tạo (AI) đã đạt được nhiều kết quả dự báo chính xác hơn so với các phương pháp dự báo truyền thống lâu nay, cả ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ.

Phòng thí nghiệm AI Thượng Hải đã thực hiện thử nghiệm hệ thống dự báo thời tiết AI Phong Vũ, mang lại khả năng dự báo và cảnh báo về khí tượng, thời tiết chính xác hơn cho các cơn bão đang tiến gần. Đối với cơn bão Doksuri đang tấn công Trung Quốc, hệ thống AI Phong Vũ đã cung cấp thông tin dự báo trong 24 giờ với sai số thấp hơn đáng kể so với Trung tâm dự báo thời tiết châu Âu và Trung tâm dự báo môi trường quốc gia Mỹ.

Dựa trên công nghệ học sâu đa nhiệm và đa mô hình, hệ thống dự báo thời tiết toàn cầu AI Phong Vũ có khả năng đưa ra dự báo khí tượng toàn cầu chính xác cho 10 ngày tới chỉ trong 30 giây. Hiệu quả của hệ thống này vượt trội hơn phương pháp truyền thống dựa trên siêu máy tính.

Trí tuệ nhân tạo - Bước đột phá của Trung Quốc trong dự báo thời tiết

Công ty Huawei Cloud đang phát triển Hệ thống dự báo Khí tượng AI Bàn Cổ (Pangu-Weather) và đã công bố trên tạp chí Nature vào tháng 7. Pangu-Weather có khả năng dự báo độ ẩm, tốc độ gió, nhiệt độ, và áp suất mực nước biển - những thông tin quan trọng để đoán trước sự phát triển của hệ thống thời tiết, quỹ đạo của bão, và chất lượng không khí. Mô hình này có độ chính xác dự đoán từ 1 tiếng đến 7 ngày, nhanh gấp 10.000 lần so với phương pháp truyền thống.

Pangu-Weather đã dự đoán được quỹ đạo di chuyển của bão Doksuri và dự đoán chính xác sự chuyển hướng mạnh của bão Khanun vào ngày 4/8. Một tổ chức liên chính phủ ở châu Âu đang hợp tác chặt chẽ với Huawei để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào dự báo thời tiết. Các nhà dự báo thời tiết, nhà khí tượng học toàn cầu hiện có thể truy cập dự báo thời tiết toàn cầu trong 10 ngày của Pangu-Weather trên trang web.

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong sáng tạo nghệ thuật.