5 loại thực phẩm đối địch với sức khỏe tử cung, phụ nữ cần loại bỏ ngay

5 loại thực phẩm đối địch với sức khỏe tử cung, phụ nữ cần loại bỏ ngay

Những loại thực phẩm mà tử cung không hề thích bao gồm đồ ăn, thức uống lạnh; thịt đỏ, nội tạng động vật; đồ ăn nhiều muối; thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều dầu mỡ; và đồ uống có cồn Hạn chế ăn những loại này để bảo vệ sức khỏe tử cung và phụ nữ

5 loại thực phẩm đối địch với sức khỏe tử cung, phụ nữ cần loại bỏ ngay

Bác sĩ Zhan Jing Quan, Trưởng khoa Phụ sản tại Bệnh viện Ren'ai thuộc Beishi Lianyi (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, ngoài việc sinh con, tử cung còn đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến sức khỏe và nhan sắc của phụ nữ. Nếu tử cung không hoạt động đúng chức năng hoặc bị mắc các bệnh liên quan, điều này sẽ gây rối loạn việc bài tiết hormone estrogen, suy giảm hệ miễn dịch và kích thích quá trình lão hóa nhanh chóng.

1. Đồ ăn, thức uống lạnh

Tránh ăn các loại thực phẩm sống hoặc làm lạnh là điều quan trọng để bảo vệ tử cung. Dù là theo y học cổ truyền hay y học hiện đại, không ai khuyến khích phụ nữ ăn hoặc uống những loại này. Chúng không chỉ làm tăng tính hàn, giảm dương khí, mà còn suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, việc ăn thực phẩm sống hoặc làm lạnh trong thời điểm đang bị ốm hoặc trong kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài thời gian bị bệnh và ảnh hưởng đến tử cung.

5 loại thực phẩm đối địch với sức khỏe tử cung, phụ nữ cần loại bỏ ngay

Nhằm bảo vệ sức khỏe của tử cung trong giai đoạn kinh nguyệt, nên hạn chế ăn uống thực phẩm lạnh. Việc tiếp tục sử dụng thực phẩm lạnh trong thời gian dài có thể gây tổn thương đến tuần hoàn máu của tử cung, gây rối loạn kinh nguyệt và tăng nguy cơ viêm nhiễm tử cung, ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh. Không chỉ vậy, việc tiêu thụ thực phẩm lạnh còn ảnh hưởng đến công năng của các cơ quan như tỳ vị, dạ dày, lá lách và tuần hoàn máu. Đồng thời, nó còn có thể gây ảnh hưởng đến vị trí của các cơ quan nội tạng, gây tổn thương như tử cung xoang hay sa hậu môn.

2. Thịt đỏ, nội tạng động vật

Thịt đỏ có thể gây tổn thương cho tử cung. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thịt đỏ có thể gây nên tình trạng đầy hơi và đau bụng, đặc biệt là trong thời gian kinh nguyệt. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều thịt đỏ còn có thể gây ra các triệu chứng tiền mãn kinh nghiêm trọng như đau và chảy máu tử cung, dẫn đến sự phát triển của u xơ tử cung.

Điều này có thể xảy ra do thịt đỏ làm tăng mức hormone estrogen và kích thích sự phát triển mạnh mẽ của u xơ tử cung. Do đó, trong chế độ ăn hàng ngày, chị em nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt có màu đỏ sẫm như bò, trâu, cừu và bê. Độ ưu tiên tốt nhất là chỉ ăn tối đa 75g thịt đỏ mỗi ngày và tránh ăn sống hoặc tái.

Ngoài thịt đỏ, nội tạng động vật cũng không tốt cho sức khỏe phụ nữ tí nào. Ngoài việc giàu chất béo bão hòa và cholesterol, nội tạng động vật còn chứa một lượng kim loại nặng gọi là cadmium. Chất này gây hại cho hệ sinh sản, bao gồm cả tử cung và có thể gây tổn thương cho nhiễm sắc thể, làm khó khăn quá trình thụ tinh.

3. Đồ ăn nhiều muối

Nhiều người có thói quen ăn mặn và thích đồ ăn có gia vị đậm đà mà không biết rằng nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, bao gồm cả tử cung.

Bác sĩ Zhan Jing Quan giải thích rằng việc tiêu thụ nhiều muối gây khó khăn cho cơ thể trong việc loại bỏ độc tố, dẫn đến tích tụ và tăng tốc phát triển khối u xơ tử cung. Đồng thời, sự thừa natri trong cơ thể có thể gây mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Hiện tượng này làm cho tử cung dễ bị tổn thương, viêm nhiễm và phát triển u xơ. Nếu đã có khối u xơ tử cung, tiêu thụ nhiều muối sẽ làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, và giảm hiệu quả của liệu pháp điều trị.

4. Thực phẩm chế biến sẵn hoặc nhiều dầu mỡ

Nhắc đến những loại đồ ăn có thể gây hại cho tử cung, không thể không kể đến những món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Nguyên nhân là vì chúng gây cản trở sự lưu thông máu và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan, đặc biệt là tử cung. Điều này có thể gây rối loạn chức năng hoạt động của tử cung, làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung và cả nguy cơ bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn qua đường tình dục.

Sự tiếp tục ăn đồ chiên rán và các món có nhiều dầu mỡ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì. Đáng chú ý rằng, người bị béo phì thường có mức nội tiết tố nữ cao hơn và có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể tăng nguy cơ mắc u xơ hoặc ung thư cổ tử cung so với việc ăn thông thường. Điều này bởi vì thực phẩm chế biến sẵn không chỉ chứa nhiều muối mà còn có nhiều chất phụ gia như chất ngọt nhân tạo, chất tạo màu, chất bảo quản... Vì vậy, chúng ta nên ưu tiên lựa chọn thịt, cá, sữa, trái cây... hoặc hải sản tươi thay cho đồ đóng hộp để bảo vệ tử cung của chúng ta.

5. Đồ uống có cồn

Theo bác sĩ Zhan Jing Quan, tất cả các loại đồ uống gây kích thích như có ga, chứa cồn, cafein đều gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của tử cung, đặc biệt là rượu và bia.

Có một sự thật ít người biết là nội tiết tố nữ cũng được biến đổi một phần tại gan. Uống nhiều bia rượu gây suy giảm chức năng gan, gây bệnh gan, từ đó dẫn đến rối loạn nội tiết và gây bệnh cho tử cung như u xơ, u nang, lạc nội mạc hoặc ung thư cổ tử cung.

Đối với những người mắc các bệnh về tử cung, nồng độ methylxanthines trong các loại đồ uống này làm tăng nặng bệnh. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, rượu bia còn gây rối loạn nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa, giảm khả năng thụ tinh và dễ gặp sảy thai ở phụ nữ.

Nguồn: HK01, Sohu, Woman.tvbs