Trấn Thành: Ngôi sao lấp lánh tại màn ảnh Việt trong nửa cuối 2023!

Trấn Thành: Ngôi sao lấp lánh tại màn ảnh Việt trong nửa cuối 2023!

Tổng doanh thu phim Việt vượt mốc nghìn tỷ đồng chỉ sau 6 tháng đầu năm nhờ thành công của 'Nhà Bà Nữ' Bài viết này tìm hiểu về sự giảm số lượng phim ra rạp và cuộc thanh lọc đang diễn ra trong thị trường điện ảnh Việt Liệu Trấn Thành có tiếp tục tỏa sáng trong nửa cuối năm?

Số lượng phim ra rạp giảm đáng báo động

Nửa đầu năm 2023 là thời điểm sáng sủa trong ngành công nghiệp điện ảnh Việt. Bộ phim Nhà Bà Nữ do Trấn Thành đạo diễn đã ghi dấu ấn với thành tích khủng khiếp khi thu về 475 tỷ đồng, phá kỷ lục doanh thu tại các rạp chiếu phim trong nước trong mùa phim Tết. Sau thành công nổi bật này, hàng loạt tác phẩm đáng chú ý đã liên tiếp ra mắt. Tuy nhiên, nửa cuối năm 2023 đang chứng kiến sự chìm nghỉm của ngành điện ảnh Việt Nam, mặc dù trước đó đã trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc.

Tính riêng trong sáu tháng đầu năm, đã có tổng cộng 10 bộ phim Việt được ra mắt trên thị trường. Trong đó, hai dự án Những Đứa Trẻ Trong Sương và Tri Âm The Movie: Người Giữ Thời Gian thuộc thể loại phim tài liệu chỉ được công chiếu hạn chế. Dự kiến đến cuối năm, số lượng phim Việt mới ra mắt sẽ không vượt quá 20 tác phẩm. Con số này chỉ bằng với giai đoạn 2020-2021, khi các rạp phải đóng cửa nhiều lần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong các năm khác, số lượng phim Việt thường dao động trong khoảng hơn 35 bộ.

Trấn Thành: Ngôi sao lấp lánh tại màn ảnh Việt trong nửa cuối 2023!

Lật Mặt 6 là bộ phim mới nhất của điện ảnh Việt Nam được công chiếu.

Sau thời kỳ sôi động đầu năm, thị trường phim Việt đang đi vào thời gian "hè tắt đèn" như mọi lúc. Giai đoạn giữa năm luôn là lúc màn ảnh đón nhận sự đổ bộ của các bom tấn quốc tế và không nhiều nhà làm phim trong nước muốn chịu rủi ro phát hành tác phẩm của mình vào giai đoạn này. Sau Lật Mặt 6, không có bộ phim mới nào của Việt Nam ra mắt trong khoảng 3 tháng tới. Tất nhiên, đây cũng là thời điểm mà các bộ phim bom tấn của Hollywood đổ bộ vào thị trường. Vì vậy, không nhiều đạo diễn muốn phải chờ đến giai đoạn này để ra mắt sản phẩm của mình.

Có nhiều lí do để giải thích sự suy giảm số lượng phim Việt. Sau đại dịch, nhiều nhà đầu tư và nhà sản xuất đang do dự khi thực hiện các dự án mới. Trong những năm qua, ngân sách sản xuất phim cũng đã tăng đáng kể do nhiều yếu tố khách quan. Theo một khảo sát của tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, ngân sách để tạo ra một bộ phim Việt hiện tại thường dao động từ gần 1 đến 3 triệu USD (tương đương khoảng 20 tỷ đồng đến 70 tỷ đồng). Ví dụ gần đây nhất là bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên được đầu tư hơn 60 tỷ đồng.

Trước kỳ vọng về sóng phim trăm tỷ vào đầu năm nay, ngành điện ảnh đã trải qua một giai đoạn khá khó khăn. Sau hàng tháng tạm ngừng hoạt động do Covid-19, năm 2022 được coi là giai đoạn "bình thường mới" cho các rạp chiếu và đón nhận sự trở lại của gần 40 bộ phim Việt. Tuy nhiên, doanh thu của hầu hết các bộ phim đều không đáng kể. Bộ phim Em và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh dẫn đầu với tổng doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều tác phẩm khác bị chỉ trích về chất lượng và gặp thiệt hại nặng nề khi ra mắt. Chuỗi thành tích đáng quên này đã ảnh hưởng đến lòng tin của các nhà đầu tư cũng như khán giả.

Một cuộc thanh lọc đang diễn ra trong thị trường?

Thành tích đáng nể của phim Nhà Bà Nữ hay Lật Mặt 6 là minh chứng cho sức hút của thị trường rạp chiếu Việt Nam. Điều đáng nhấn vào năm nay là tính đến hết quý hai, số lượng vé của các dự án điện ảnh Việt đã vượt qua các phim quốc tế. Thông thường, phim Việt chỉ chiếm dưới 30% thị phần rạp. Nhưng trong năm nay, con số này đã vượt qua mốc 50%.

Trấn Thành: Ngôi sao lấp lánh tại màn ảnh Việt trong nửa cuối 2023!

Những doanh thu kỷ lục của Nhà Bà Nữ đã khởi đầu cho một giai đoạn đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp phòng vé Việt Nam vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, doanh thu phim Việt đang có biểu hiện "nước chảy chỗ trũng", khi sự chênh lệch giữa các bộ phim thành công và thất bại quá lớn. Một nhóm nhà sản xuất có vẻ hiểu rõ sở thích của khán giả và liên tục cho ra mắt các tác phẩm được yêu thích. Trái lại, nhiều đạo diễn phim thương mại vẫn bị mắc kẹt trong sự cá nhân hóa, không tạo ra những dự án phù hợp với nhu cầu của đa số người xem. Thậm chí, nhiều người còn đổ lỗi cho khẩu vị yếu kém của khán giả trước khi nhìn lại chất lượng của tác phẩm của mình.

Sau giai đoạn suy thoái doanh thu năm trước, các bộ phim Việt ra mắt vào đầu năm nay chủ yếu thuộc thể loại bom tấn của điện ảnh nội địa, đến từ các nhóm làm phim đã xây dựng được danh tiếng trong ngành. Với bộ phim Nhà Bà Nữ, Trấn Thành tiếp tục chứng tỏ khả năng thu hút của mình khi phá vỡ kỷ lục doanh thu của Bố Già - tác phẩm đầu tay của anh ra mắt vào đầu năm 2021. Đạo diễn Lý Hải tiếp tục thành công của thương hiệu Lật Mặt với bộ phim Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh, mang về doanh thu hơn 270 tỷ đồng, theo số liệu của Box Office Vietnam.

Hai đạo diễn khác tham gia vào câu lạc bộ "phim trăm tỷ" đầu năm nay là Võ Thanh Hòa và Vũ Ngọc Đãng. Đây là hai tên tuổi đã có thành công trong nhiều dự án trong quá khứ. Võ Thanh Hòa đã thực hiện phim Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, là tác phẩm trăm tỷ thứ hai của ông sau Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử (2020). Vũ Ngọc Đãng (Chị Chị Em Em 2) trở thành đồng đạo diễn cùng với Trấn Thành trong phim Bố Già và đang nằm ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng doanh thu phim Việt với khoảng 427 tỷ đồng.

Trấn Thành: Ngôi sao lấp lánh tại màn ảnh Việt trong nửa cuối 2023!

Phim Chị Chị Em Em 2.

Trấn Thành: Ngôi sao lấp lánh tại màn ảnh Việt trong nửa cuối 2023!

Phim Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy.

Tuy nhiên, không phải dự án nào ra mắt đầu năm cũng đạt thành công như mong đợi tại phòng vé. Hai phim còn lại là Khi Ta Hai Lăm và Biệt Đội Rất Ổn đã bị chỉ trích về chất lượng và thu về doanh thu thấp. Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, Khi Ta Hai Lăm chỉ thu về khoảng 3 tỷ đồng và buộc phải ngừng chiếu sau hai tuần phát hành. Bộ phim hài Biệt Đội Bất Ổn cũng đối mặt với số phận tương tự nhưng có mức doanh thu cao hơn, khoảng 10 tỷ đồng.

Rõ ràng, thị trường phim Việt đang ngày càng cho thấy mức độ cạnh tranh ác liệt. Hiện nay, một bộ phim Việt có thể mang lại lợi nhuận hàng chục lần so với ngày công chiếu, nhưng tỷ lệ thất bại cũng tương tự. Các khán giả ngày càng có nhiều sự lựa chọn để quyết định đầu tư vào những bộ phim Việt xứng đáng. Điều này còn chưa kể đến cuộc cạnh tranh từ các bộ phim Hollywood trên màn ảnh rộng cũng như sự bùng nổ của các nền tảng phim trực tuyến trong những năm gần đây. Nếu không cải tiến, hoàn thiện và làm quen với thị hiếu của người xem, nhóm làm phim Việt sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì vị trí trên thị trường.

Theo đánh giá của nhiều nhà làm phim, yếu tố quan trọng nhất để một dự án điện ảnh được thành công là chọn thời điểm phát hành thích hợp. Thứ hai, tác phẩm cần đạt chất lượng với nội dung, hình ảnh và âm thanh chất lượng. Yếu tố thứ ba là khâu truyền thông, quảng bá và quyền hấp dẫn từ phía các thành viên trong nhóm sản xuất.

Với thực tế này, các nhà làm phim đang đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức trong quá trình phát hành phim.

Điện ảnh Việt nửa cuối năm: Trấn Thành có tiếp tục tỏa sáng?

Trong số các dự án đã được lên kế hoạch ra mắt trong năm này, Đất Rừng Phương Nam được nhiều người dự đoán sẽ trở thành tác phẩm xuất sắc nhất. Bộ phim này được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi, đã từng được chuyển thể thành phim truyền hình và ghi dấu trong ký ức của nhiều người dân Việt Nam. Nguyễn Quang Dũng đảm nhận vai trò đạo diễn trong dự án này, trong khi Trấn Thành cũng đồng hành và có vai trò nhân vật phụ trong bộ phim. Sự kết hợp giữa hai thương hiệu Đất Rừng Phương Nam và Trấn Thành hứa hẹn sẽ tạo nên một cơn sốt mới trong làng điện ảnh Việt Nam.

Có thể nói, sự xuất hiện của Trấn Thành cũng có thể khiến những người ủng hộ điện ảnh nước nhà có thêm hy vọng về việc doanh thu khởi sắc dịp cuối năm nay. Sau làn sóng của các đạo diễn Việt kiều về nước đầu những năm 2010, Việt Nam cũng đã cho ra đời nhiều nhà làm phim nội địa tạo được vị thế trong thị trường. Một số gương mặt như Trấn Thành, Lý Hải giờ đây có thể tạm coi như "bảo chứng phòng vé" với liên tục các dự án ăn khách trong nhiều vai trò từ đạo diễn, viết kịch bản hay diễn viên.

Trấn Thành: Ngôi sao lấp lánh tại màn ảnh Việt trong nửa cuối 2023!

Trấn Thành hiện đang là chủ sở hữu của hai tác phẩm đạt doanh thu kỷ lục tại phòng vé Việt.

Một tác phẩm được rất mong chờ khác là bộ phim cổ trang có tựa đề "Người Vợ Cuối Cùng", do đạo diễn Victor Vũ chỉ đạo và sự tham gia diễn xuất của Kaity Nguyễn. Cả hai đã xây dựng được lòng tin của nhiều khán giả Việt nhờ vào những tác phẩm chất lượng. Ngay khi những hình ảnh đầu tiên của phim được giới thiệu trên mạng xã hội, bộ phim đã nhận được phản ứng tích cực.

Các thành tích đáng chú ý về doanh thu có thể là động lực để thị trường phim Việt trở nên sôi động hơn trong mùa cuối năm. Tuy vậy, các nhóm làm phim vẫn cần một thời gian để bắt tay vào sản xuất những dự án đảm bảo chất lượng trước khi công bố. Đến nay, "Mặt Nạ Fanti" của Andy Nguyễn và "Kẻ Ẩn Danh" của Trần Trọng Dần là hai tác phẩm đáng chú ý hiếm hoi ra mắt vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Trong khi đó, cuối năm sẽ là cuộc đua giữa hai tác phẩm "Đất Rừng Phương Nam" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và "Người Vợ Cuối Cùng" của đạo diễn Victor Vũ. Một số dự án đáng chú ý khác như "Chiếm Đoạt", "Móng Vuốt", "Tết Ở Làng Địa Ngục" và "Người Mặt Trời" vẫn chưa có lịch phát hành cụ thể.