TPHCM tiết lộ nguyên nhân trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem tại lễ Trung thu

TPHCM tiết lộ nguyên nhân trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem tại lễ Trung thu

TPHCM công bố bánh su kem gây tử vong trẻ em tại lễ trung thu Ban Quản lý An toàn thực phẩm xác định bánh chứa vi sinh vật gây bệnh, do công an TP Thủ Đức và người dân cung cấp thông tin

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM vừa hoàn thành báo cáo kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm bánh su kem G. tại sự kiện mừng trung thu tại chung cư Palm Heights (TP. Thủ Đức, TPHCM) vào tối 29/9. Sau hơn 2 tháng điều tra theo 11 bước, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM xác định, có tổng cộng 118 người ăn bánh su kem, trong đó có 61 người bị ngộ độc. Trong số đó, 25 người đã nhập viện điều trị và 36 người tự mua thuốc uống. Cũng có một trường hợp tử vong, là bé P.N.Q. (6 tuổi, quê Cà Mau, tạm trú tại TPHCM).

TPHCM tiết lộ nguyên nhân trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem tại lễ Trung thu

Các thành viên của đoàn công tác Sở Y tế TPHCM đã tiến hành kiểm tra tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh về những trường hợp tử vong và những trường hợp đang được điều trị liên quan đến sự cố.

Sau khi điều tra, kết luận cho biết rằng nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc là do bánh su kem. Trong mẫu bánh được cung cấp bởi ban quản lý chung cư, người dân và công an TP. Thủ Đức, các chuyên gia từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã phát hiện vi sinh vật gây bệnh.

Do đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM sẽ tiến hành xử lý vụ việc theo thẩm quyền đối với cơ sở gây ra vụ ngộ độc.

Trước đó, các chuyên gia của ngành y tế TPHCM đã đưa ra nhận định rằng, thực phẩm gây ngộ độc hàng loạt trong trường hợp này khả năng cao là từ bánh su kem G (loại trừ xúc xích nướng, nước uống được dùng trong tiệc trung thu). Nguyên nhân, tất cả trường hợp ngộ độc đều có triệu chứng giống nhau như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao...

Kết quả xét nghiệm PCR phân tích vào ngày 5/10 cho biết hai trẻ em bị ngộ độc có chứa vi khuẩn salmonella spp. Đây là loại vi khuẩn có thể gây ra nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ em, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

Theo báo Như Tiền Phong, vào tối ngày 29/9, chung cư Palm Heights đã tổ chức lễ Trung Thu cho trẻ em của cư dân và nhân viên phục vụ. Một hộ kinh doanh chung cư đã tài trợ 210 phần bánh kem. Ban quản lý chung cư đã phân phát khoảng 200 phần cho cư dân và dành khoảng 10 phần cho nhân viên còn lại.

Bà Phan Thị U. (quê Cà Mau, tạm trú tại TPHCM) là nhân viên vệ sinh tại một chung cư và đã nhận được một phần quà gồm 3 bánh su kem. Ngày 30/9, con bà, bé Q., đã ăn một trong những chiếc bánh su kem và sau đó bị đau bụng, nôn và tiêu chảy nhiều lần đến tận 22h cùng ngày.

Vào ngày hôm sau, bé được đưa đến phòng khám tư và nhận được đơn thuốc tự uống. Khoảng 17h, tình trạng sức khỏe của bé vẫn không cải thiện và sau đó bé được đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh, nhận được đơn thuốc về nhà tự uống và tiếp tục tự theo dõi. Đến 23h, tình hình sức khỏe của bé xấu đi và bé đã tử vong trên đường đến viện.

TPHCM tiết lộ nguyên nhân trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem tại lễ Trung thu

Cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cửa hàng bánh Givral (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM) vào ngày 3/10

Cùng thời điểm, cư dân trong chung cư cũng báo cáo về tình trạng một số trẻ nhỏ và người lớn bị nôn, tiêu chảy, sốt. Tổng cộng có 61 người bị ngộ độc, hơn 25 người phải nhập viện điều trị.

Vào ngày 4/10, Công ty CP Bánh Givral đã phát đi thông báo về vụ ngộ độc bánh su kem tại chung cư Palm Heights, gây ngộ độc thực phẩm cho hàng chục người và gây tử vong cho một em bé 6 tuổi. Công ty đã nhận được thông tin về các trường hợp nghi ngờ ngộ độc sau đêm liên hoan Trung thu tại chung cư ở phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Thông cáo cho biết: "Dù nguyên do thế nào, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình với sự mất mát lớn này."

Là một trong những nhà cung cấp thực phẩm được lựa chọn cho sự kiện này, đại diện của công ty cho biết rằng sau khi xảy ra sự cố, công ty đã tích cực hỗ trợ và phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, cung cấp mẫu bánh lưu của ngày 29/9 và các nguyên liệu, tài liệu liên quan đến nhập khẩu, sản xuất, bảo quản và vận chuyển sản phẩm đến các cửa hàng.