TPHCM siết chặt giám sát người từ vùng có dịch virus Nipah để ngăn chặn lây lan

TPHCM siết chặt giám sát người từ vùng có dịch virus Nipah để ngăn chặn lây lan

TPHCM chặt chẽ giám sát những người trở về từ vùng dịch virus Nipah ở miền nam Ấn Độ, dù bệnh chưa xuất hiện tại Việt Nam

Thông tin trên do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) khuyến cáo vào ngày 28-9 khi tại Bang Kerala miền Nam Ấn Độ xảy ra đợt bùng phát virus Nipah. Hiện đã có 6 trường hợp nhiễm virus được ghi nhận, trong đó có 2 trường hợp đã tử vong và 1 trường hợp đang phải sử dụng máy thở. Đáng chú ý là đã có hơn 700 người, bao gồm cả nhân viên y tế, đã được tiến hành xét nghiệm.

TPHCM siết chặt giám sát người từ vùng có dịch virus Nipah để ngăn chặn lây lan

Theo HCDC, virus Nipah (NiV) là một loại virus lây truyền từ động vật sang người; thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người.

Theo đó, chính quyền tiểu bang Ấn Độ đã thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Nipah bằng cách đóng cửa một số trường học, văn phòng và mạng lưới giao thông công cộng.

Theo thông tin từ HCDC, triệu chứng của virus Nipah thường xuất hiện sau 4-14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn lây. Triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng. Cụ thể, ban đầu, người bị nhiễm virus có thể bị sốt và đau đầu trong khoảng từ 3-14 ngày và thường có những dấu hiệu của các bệnh về đường hô hấp như ho, đau họng và khó thở. Trong giai đoạn nặng (viêm não), bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như buồn ngủ, mất hướng và rối loạn tâm thần, và trong 24-48 giờ có thể nhanh chóng tiến triển đến hôn mê. HCDC cũng thông báo rằng trên thế giới đã xảy ra nhiều đợt dịch do virus Nipah, trong đó Malaysia và Singapore đã trải qua đợt bùng phát đầu tiên vào năm 1998-1999. Đợt bùng phát đó đã làm 105 người tử vong, trong đó có 96 người ở Malaysia và 9 người ở Singapore.

Tại Ấn Độ, đã có sự bùng phát virus Nipah lần thứ 4 trong vòng 5 năm. Theo CDC Mỹ, mặc dù những đợt bùng phát thường chỉ ảnh hưởng đến một khu vực nhỏ, nhưng tỉ lệ tử vong rất cao (từ 40% đến 75% tùy thuộc vào loại chủng), đặc biệt, việc lây lan ngày càng gia tăng giữa con người có thể dẫn đến sự biến đổi của virus.

Trước tình hình trên, HCDC thông báo rằng họ đang tiến hành giám sát người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế (như sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng hàng hải TP HCM) suốt 24/24 để phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc có dấu hiệu bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Người bệnh sẽ được cách ly và điều trị ngay tại cửa khẩu, kèm theo việc tăng cường giám sát người nhập cảnh từ các vùng đang có dịch bùng phát.

HCDC cũng khuyến cáo hành khách trở về từ khu vực dịch bệnh, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ như sốt, đau đầu trong khoảng từ 3-14 ngày kèm theo các triệu chứng hô hấp (ho, đau họng và khó thở), họ cần ngay lập tức liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Hiện tại, chưa có vắc-xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh do virus Nipah gây ra. Tỉ lệ tử vong có thể lên đến 40-75%. Có các di chứng lâu dài đã được ghi nhận ở những người sống sót sau khi mắc nhiễm virus Nipah, bao gồm co giật dai dẳng và thay đổi tính cách.

HCDC khuyến nghị mọi người tuân thủ các biện pháp dưới đây để phòng ngừa virus Nipah:

1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước.

2. Tránh tiếp xúc với dơi hoặc lợn mắc bệnh.

3. Tránh tiếp xúc với nơi các dơi thường sinh sống.

4. Không ăn hoặc uống các sản phẩm có nguy cơ bị dơi ô nhiễm, ví dụ như nhựa cây sống, trái cây sống hoặc trái cây được tìm thấy trên mặt đất.

5. Tránh tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của bất kỳ người nào được biết là bị nhiễm Nipah.

Theo HCDC, virus Nipah (NiV) là một loại virus có khả năng lây truyền từ động vật sang người, qua thức ăn bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Khi nhiễm virus, người có thể mắc các biến chứng từ nhiễm trùng không có triệu chứng đến bệnh hô hấp cấp tính và viêm não gây tử vong.

Virus Nipah có thể lây truyền cho con người qua những cách sau:

- Tiếp xúc trực tiếp với các loài động vật nhiễm virus này, như dơi hoặc lợn, hoặc qua việc tiếp xúc với chất dịch cơ thể của chúng như máu, nước tiểu hoặc nước bọt.

- Sử dụng các sản phẩm thực phẩm chứa chất từ động vật bị nhiễm bệnh (như nhựa cây cọ hoặc trái cây bị dơi nhiễm bệnh ô nhiễm).

- Tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm Nipah hoặc các chất dịch cơ thể của họ (bao gồm giọt nước mũi hoặc đường hô hấp, nước tiểu hoặc máu).