TP Hồ Chí Minh: Kỷ lục rà soát hơn 2000 trang tin và mạng xã hội

TP Hồ Chí Minh: Kỷ lục rà soát hơn 2000 trang tin và mạng xã hội

TP Hồ Chí Minh: Rà soát hơn 2000 trang tin, mạng xã hội để đảm bảo tuân thủ quy định Sở TTTT dự kiến xử lý hơn 120 trường hợp vi phạm để tăng cường trật tự thông tin và tránh lan truyền tin giả

Sở TTTT TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành kiểm tra lại hơn 2.000 trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội.

TP Hồ Chí Minh: Kỷ lục rà soát hơn 2000 trang tin và mạng xã hội

Theo báo cáo đánh giá thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và dự kiến kế hoạch năm 2024, Sở TTTT TP Hồ Chí Minh thông báo đã phát hiện 468 tin, bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm lãnh đạo từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, Sở TTTT đã chuyển giao 76 tài khoản mạng xã hội nước ngoài đang lan truyền thông tin xấu, quan điểm sai trái và thù địch cho Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử xem xét và xử lý theo quy định.

Trong kế hoạch của năm 2023, Sở TTTT sẽ tiến hành kiểm tra hơn 2.000 trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Điều này nhằm giải quyết mạnh tay, xử lý hoặc chuyển giao cho Thanh tra Sở xử lý theo quy định, ước tính sẽ có hơn 120 trường hợp được xử lý.

Để rà soát và chấn chỉnh tình trạng "báo hóa" trên các tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, và mạng xã hội, Sở đã mời 7 đơn vị tham gia làm việc và phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý 4 trường hợp quảng cáo trên không gian mạng.

Trước đó, Sở TTTT đã gửi báo cáo đến UBND TP Hồ Chí Minh về tình trạng quảng cáo trên internet, đặc biệt là hoạt động quảng cáo xuyên biên giới vào Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến và phức tạp. Nhiều quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, văn hóa, thuần phong mỹ tục... gây ảnh hưởng tiêu cực tới người dân.

Sở TTTT đã tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, thường xuyên kiểm tra và phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý các cá nhân và doanh nghiệp vi phạm Luật Quảng cáo bằng cách sử dụng hình ảnh thương hiệu của người khác hoặc đưa ra thông tin sai sự thật trên mạng. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm quảng cáo trên các trang mạng xã hội nước ngoài như Facebook và Youtube gặp khó khăn do hiện chưa có văn bản quy định cấp phép cho hoạt động quảng cáo trên những nền tảng này và đối tượng đăng thông tin không thể xác định được.

Đại diện Sở TTTT cho hay, trong thời gian sắp tới, Sở sẽ đề nghị Bộ TTTT làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, yêu cầu họ tuân thủ pháp luật hiện hành. Điều này bao gồm việc cung cấp thông tin người dùng một cách nghiêm túc cho các cơ quan chức năng của Việt Nam, nhằm tạo cơ sở để xử lý các vi phạm trên không gian mạng.

Đồng thời, Sở cũng sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng để xây dựng và hoàn thiện bộ lọc (bao gồm danh sách các từ khóa, tên miền, website, ứng dụng... cấm phân phối quảng cáo theo quy định của pháp luật Việt Nam). Bộ lọc này sẽ được tích hợp vào hệ thống quản trị của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trên nền tảng internet tại thành phố. Mục tiêu là loại bỏ quảng cáo trên các trang web xấu, độc, vi phạm.

Về kế hoạch năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố. Chúng tôi sẽ tích hợp chữ ký số vào hệ thống để người dân và doanh nghiệp có thể ký trực tiếp trên biểu mẫu điện tử, giúp mang lại giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay và con dấu. Điều này sẽ tạo ra sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tiến hành vận hành các nền tảng số chia sẻ của Thành phố, bao gồm: nền tảng bản đồ số, nền tảng tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội, nền tảng số hóa và lưu trữ, nền tảng ứng dụng di động thống nhất, nền tảng tiếp nhận và xử lý phản ánh từ người dân thông qua tổng đài 1022 (được nâng cấp), và nền tảng phân tích và khai thác dữ liệu của TP Hồ Chí Minh...

Hiện tại, Sở đang triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu thành phố, tập trung vào ba nhóm dữ liệu khác nhau. Nhóm dữ liệu về người dân bao gồm thông tin hành chính, hộ tịch, y tế, giáo dục và an sinh. Nhóm dữ liệu về tài chính - doanh nghiệp gồm dữ liệu tổng hợp và thống kê thu chi ngân sách, quản lý đầu tư công, doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. Nhóm dữ liệu về đất đai - đô thị bao gồm thông tin về đất đai, nền thông tin địa lý, ngành xây dựng, giao thông và quy hoạch - kiến trúc.