Phát hiện Ca đậu mùa khỉ tại TP Hồ Chí Minh: Có liên quan đến ngoại quốc?

Phát hiện Ca đậu mùa khỉ tại TP Hồ Chí Minh: Có liên quan đến ngoại quốc?

Ca bệnh đậu mùa khỉ tại TP Hồ Chí Minh đang được điều trị và cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Chưa có thông tin về liên hệ với nước ngoài

Phát hiện Ca đậu mùa khỉ tại TP Hồ Chí Minh: Có liên quan đến ngoại quốc?

Nam bệnh nhân hiện đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã ra chỉ đạo cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh thực hiện cách ly, điều trị và chăm sóc bệnh nhân đúng theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, Sở Y tế cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hợp tác với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai để điều tra dịch tễ, đặc biệt là kiểm tra lịch sử di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, người tiếp xúc gần với bệnh nhân sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 21 ngày. Bên cạnh đó, hướng dẫn vệ sinh và khử khuẩn toàn bộ nhà trọ cùng các vật dụng cá nhân của bệnh nhân cũng được thực hiện.

Việt Nam hiện đã ghi nhận tổng cộng 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong số đó, có 2 trường hợp được xác định có nguồn gốc nhiễm bệnh từ nước ngoài. Riêng 2 trường hợp còn lại có địa chỉ thường trú tại Đồng Nai và Bình Dương, nhưng không có liên hệ với nước ngoài theo điều tra dịch tễ học. Có thể khẳng định rằng đây là các trường hợp mắc bệnh "nội địa".

Vào ngày 22/9/2023, một bệnh nhân nam, 25 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Mẫu xét nghiệm đã được bệnh viện lấy và gửi đi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh ngày 23/9/2023 đã cho thấy bệnh nhân dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Bệnh đã bắt đầu trước đó khoảng 1 tuần với các dấu hiệu như sưng hạch ở hai bên bẹn, sốt, đau sưng ở vùng sinh dục và xuất hiện 2-3 vết nổi nước nhỏ. Sau đó, có thêm mụn mủ xuất hiện ở tay, chân, ngực và các vết loét xuất hiện khắp cơ thể (bao gồm tay, chân, niêm mạc miệng, ngực và vùng sinh dục), gây ngứa và khó chịu, không có sốt.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không sốt, chỉ có một số vết nổi rải rác, không có vết thương mới. Trong 3 tuần trước khi có các triệu chứng, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam.

Sau khi phát hiện bị bệnh, bệnh nhân cho biết rằng anh ta tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra dịch tễ, tiền sử đi lại và lập danh sách 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (4 người tại TP. Hồ Chí Minh, 1 người tại Bình Dương, 3 người tại Đồng Nai). Trong số 8 người này có một người là bạn gái của bệnh nhân, 22 tuổi, đang cư trú tại tỉnh Bình Dương, không có lịch trình đi nước ngoài. Người này đã được xét nghiệm và kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ (ngày 24/9/2023) và hiện đang được cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tân Uyên - Bình Dương, sức khỏe ổn định. Các người tiếp xúc gần khác hiện đang ổn định, không có triệu chứng bất thường.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua các chất tiết chứa virus từ những vùng da bị phát ban mủ nước. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác qua tiếp xúc gần nhau, bao gồm tiếp xúc mặt đối mặt, cọ sát da với da, tiếp xúc miệng với miệng hoặc miệng với da, bao gồm cả quan hệ tình dục. Trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tự giảm đi trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, ở một số người, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và những người có hệ miễn dịch suy giảm có nguy cơ mắc phải những triệu chứng nghiêm trọng hơn và tử vong do bệnh đậu mùa khỉ.

Phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ bằng cách tránh tiếp xúc gần với người nghi nhiễm hoặc đã bị nhiễm bệnh và động vật có khả năng mang virus. Hãy thực hiện tình dục an toàn. Đều đặn vệ sinh và khử trùng môi trường có khả năng lây nhiễm virus từ người mắc bệnh.