Top 7 siêu phẩm 'Mission: Impossible' hấp dẫn nhất mọi thời đại

Top 7 siêu phẩm 'Mission: Impossible' hấp dẫn nhất mọi thời đại

Mission: Impossible 7 - Tuyệt phẩm mới nhất trong loạt phim Điệp vụ bất khả thi của Tom Cruise, được đánh giá là phiên bản xuất sắc nhất cho đến nay

Sứ mệnh: Phi thuyền rơi xuống đại dương lên màn ảnh rộng vào năm 1996, được phát triển từ series truyền hình dài tập. Từ đó, nhân vật đặc vụ Ethan Hunt (do Tom Cruise đóng) trở thành biểu tượng của những pha mạo hiểm trong điện ảnh. Vào ngày 12/7, tạp chí Variety xếp hạng bảy phần phim, đánh giá từ hay đến dở dựa trên sự đầu tư nội dung và các cảnh hành động.

1. Nhiệm vụ: Phi thuyền: Tính toán Chết Phần Một (2023)

 

Trailer "Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One" sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 8/7. Xem video: Paramount Pictures.

Bộ phim mới nhất xoay quanh nhiệm vụ của đặc vụ Ethan Hunt để lấy hai nửa của chìa khóa mã nguồn, nhằm vô hiệu hóa Thực Thể - một trí tuệ nhân tạo (AI) có kiến thức toàn diện về con người, bao gồm cả những thông tin tuyệt mật của các hoạt động tình báo.

Tác phẩm nổi bật nhờ những pha hành động căng thẳng, cùng sự trí tuệ của Ethan Hunt và kẻ thù. Do Christopher McQuarrie chỉ đạo, các cảnh rượt đuổi tại Venice, Italy đạt đến đỉnh cao hồi hộp. Dù bị ba phe tấn công đồng thời, nhóm Ethan vẫn tìm cách thoát khỏi tình thế nguy hiểm. Hành động đan xen với những tình tiết hài hước, làm giảm căng thẳng cho khán giả.

2. Mission: Impossible - Fallout (2018)

 

Trailer phim "Mission: Impossible - Fallout" (2018). Video: CGV

Câu chuyện diễn ra sau hai năm kể từ khi Solomon Lane, kẻ thủ lĩnh khủng bố, bị bắt giữ. Tại thời điểm này, thành viên của tổ chức Syndicate đã hợp sức thành một nhóm gọi là Apostles (nhánh mới của Syndicate). Trong một cuộc đụng độ với nhóm này, Ethan Hunt đã đánh mất điều quan trọng. Cùng đội của mình, anh phải vội vàng cố gắng sửa sai và ngăn chặn mối nguy hiểm khủng bố.

Theo Variety, tác phẩm này là một sự kết hợp hoàn hảo của điện ảnh, với sự trở lại đáng chú ý của nhiều nhân vật quan trọng, cùng với những hình ảnh gợi nhắc đến các phần trước. Đạo diễn McQuarrie đã tăng cường độ phức tạp, tần số và sự đa dạng trong các cảnh hành động. Những cảnh hành động căng thẳng liên tục được trải dài từ đầu đến cuối phim, diễn ra trên nhiều bối cảnh khác nhau như đường phố, nóc nhà, trên không và mỏm núi.

 

Sau khi bị bắt giữ tại trụ sở IMF tại London, Ethan Hunt cùng nhóm cộng sự phải tìm cách ngăn chặn tổ chức Syndicate và trốn khỏi sự truy đuổi của CIA. Với sự giúp đỡ của một phụ nữ bí ẩn (do Rebecca Ferguson đóng), Ethan cùng nhóm lập kế hoạch để giữ mạng sống cho tất cả.

Tom Cruise đã thực hiện nhiều cảnh nguy hiểm mà không cần sử dụng diễn viên đóng thế. Trong một cảnh ở đầu phim, nam diễn viên đã chạy ngược chiều với cơn gió để bám vào thân máy bay, cố gắng xâm nhập vào bên trong. Sau đó, những phút giây hành động đầy mới lạ và hồi hộp tiếp tục diễn ra.

4. Nhiệm vụ bất khả thi - Giao thức bóng ma (2011)

 

Tom Cruise leo lên tòa tháp Burj Khalifa trong phim "Nhiệm vụ bất khả thi: Chiến dịch bóng ma" (2011). Video: Paramount Pictures

Phần bốn kể về IMF bị giải tán tạm thời sau khi Ethan Hunt bị vu oan vì tấn công Điện Kremlin (Nga). Ethan tập hợp ba đồng đội gồm Benji Dunn (Simon Pegg), Jane Carter (Paula Patton) và William Brandt (Jeremy Renner) để ngăn chặn chiến lược gia hạt nhân Nga (Michael Nyqvist) khởi động Cuộc chiến thế giới thứ ba.

Cảnh Tom Cruise leo lên tòa tháp Burj Khalifa ở Dubai, tòa tháp cao nhất thế giới, được coi là phân đoạn căng thẳng nhất trong bộ phim. Trong cảnh này, nhân vật Ethan phải xâm nhập vào một điểm hẹn từ bên ngoài. Anh ta gặp một sự cố với cặp găng tay công nghệ và phải tự giải quyết để hoàn thành nhiệm vụ. Chính Tom Cruise đã thực hiện cảnh này một cách đáng nể. Sau nhiều năm, người hâm mộ loạt phim vẫn coi đây là cảnh ấn tượng nhất trong loạt phim.

5. Mission: Impossible (1996)

 

Trong phim "Mission: Impossible" (1996), cảnh Ethan Hunt (do Tom Cruise đóng) thực hiện một cuộc xâm nhập vào kho dữ liệu của CIA. Video: Movieclips.

Nội dung phim diễn ra sau khi giám đốc IMF Jim Phelps (do Jon Voight đóng) bị giết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong tình huống này, đặc vụ Ethan Hunt bị buộc tội ám sát đồng đội và bị cáo buộc đã tiết lộ bí mật chính phủ cho một tay buôn vũ khí tên là "Max". Từ đó, Ethan Hunt phải tìm ra kẻ phản bội và chứng minh sự oan trá cho bản thân.

Phần đoạn trích gây căng thẳng nhất trong tác phẩm là khi Ethan xâm nhập vào kho dữ liệu bảo mật của CIA. Variety đã nhận định rằng đây là "một trong những cảnh trộm gây hồi hộp nhất trong lịch sử điện ảnh".

6. Nhiệm vụ: Khắc tinh bất khả thi 2 (2000)

 

Tom Cruise leo núi mà không sử dụng các thiết bị hỗ trợ trong phần mở đầu của bộ phim "Mission: Impossible 2" (2000). Video: Paramount Pictures.

Trong phần hai, Ethan thuyết phục tên trộm Nyah Nordoff-Hall (Thandie Newton) để hàn gắn tình cảm với Sean Ambrose (Dougray Scott), kẻ phản bội IMF, nhằm ngăn chặn hắn đánh cắp và phát tán loại virus gây chết người.

Đạo diễn John Woo đã khéo léo sử dụng các pha hành động như đấu võ, bắn súng và đua xe để làm tăng thêm sự kịch tính và mang tính giải trí vào tác phẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều hiệu ứng slow motion và cốt truyện thiếu chiều sâu đã khiến cho câu chuyện trở nên nhàm chán.

 

Ethan Hunt, nhân vật chính trong bộ phim "Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 3" (2006), xuất hiện trong cảnh đu dây qua tòa nhà. Video: Movieclips.

Trong phần thứ ba của bộ phim, Ethan quyết định rời khỏi IMF và kết hôn với Julia Meade (do Michelle Monaghan đóng). Khi nhà buôn vũ khí Owen Davian (do Philip Seymour Hoffman đóng) có ý định tham gia một thương vụ mua bán thiết bị mang tên "Chân Thỏ", Ethan tập hợp một nhóm đặc vụ để đối đầu với kẻ ác.

Kịch bản quá đa dạng, vừa tập trung vào hành trình nhiệm vụ, vừa khám phá sâu hơn về tâm lý của Ethan Hunt. Phim có nhiều chi tiết không hợp lý, thiếu lời giải thích thuyết phục, và có nhân vật không cần thiết, không đóng góp vào câu chuyện. Phần ba của phim không hấp dẫn, là phần có doanh thu thấp nhất trong loạt phim.

Mission: Impossible ban đầu là một series phim truyền hình tình báo nổi tiếng của Mỹ, phát sóng từ năm 1966 đến năm 1973, và sau đó từ năm 1988 đến năm 1989. Vào năm 1996, đạo diễn Brian De Palma quyết định chuyển câu chuyện về tổ chức tình báo IMF lên màn ảnh rộng, với vai diễn chính do Tom Cruise đảm nhận. Đến nay, đã có sáu phần phim và tổng lợi nhuận thu về đã vượt 3,8 tỷ USD. Series phim này được xem là một trong những series phim hành động thành công nhất lịch sử điện ảnh, xếp thứ 18 trong danh sách này. Trong số các phần phim, Mission: Impossible - Fallout là phần có doanh thu cao nhất, với hơn 220 triệu USD, theo số liệu của Box Office Mojo.

Quế Chi (theo Variety)