Top 5 thực phẩm siêu giảm nhiệt cơ thể đối phó mùa nóng

Top 5 thực phẩm siêu giảm nhiệt cơ thể đối phó mùa nóng

SKĐS - Thực phẩm giảm nhiệt cơ thể cần được ăn thường xuyên trong mùa nóng Bao gồm nước giải nhiệt, dưa hấu, hành tây, dưa leo, sữa chua, nước dừa, lá bạc hà, nha đam, rau lá xanh, trái cây có múi và trái bơ Hãy tìm hiểu thêm để giúp cơ thể mát mẻ và khỏe mạnh!

Tăng thân nhiệt xảy ra khi cơ thể có nhiệt độ cao, thường xảy ra trong thời tiết nắng nóng hoặc khi hoạt động thể lực mạnh. Việc tăng thân nhiệt thường xảy ra ở những người thường xuyên làm việc ngoài trời tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.

Theo PGS.TS Phùng Hòa Bình - nguyên Trưởng bộ môn Dược, Đại học Y Hà Nội, cơ chế cân bằng nhiệt của cơ thể là khi ngoài trời có nhiệt độ thấp hơn 37 độ C, cơ thể sẽ tiến hành thoát nhiệt để duy trì thân nhiệt ở mức cân bằng. Khi cơ thể nghỉ ngơi, nước được bay hơi qua da để tạo ra sự cân bằng. Khi vận động nặng (đi lại, hoạt động...), cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

Tuy nhiên, khi nhiệt độ ngoài trời đạt đến 37 độ C, cơ thể không thể tự tiêu hóa nhiệt độ ra khỏi cơ thể. Để giải quyết vấn đề này, cơ thể tự điều chỉnh bằng cách tiết ra mồ hôi nhiều hơn. Sự mất mồ hôi tương đương với việc mất nước và chất điện giải trong cơ thể. Khi nhiệt độ môi trường ngày càng tăng, cơ thể sẽ bị nhiễm nóng, dẫn đến tăng cường sản xuất năng lượng và tiết ra mồ hôi nhiều hơn. Đồng thời, máu trong cơ thể sẽ trở nên đặc hơn. Khi máu đặc, toàn bộ cơ thể sẽ gặp rối loạn. Trong trường hợp bệnh nhân không thể đủ thời gian cung cấp nước và các chất điện giải cần thiết, có thể dẫn đến suy tim và tử vong.

Top 5 thực phẩm siêu giảm nhiệt cơ thể đối phó mùa nóng

Uống nhiều nước để tránh sự tăng nhiệt cơ thể trong mùa nóng.

Vì nhiệt độ trong mùa hè này thường tăng cao, chúng ta cần biết cách tự bảo vệ bản thân. Bên cạnh việc tránh ánh nắng mạnh để tránh tác động xấu của nắng nóng, mọi người nên thường xuyên tiêu thụ những loại thực phẩm sau để làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Nước giải nhiệt, bù nước cho cơ thể

Cơ thể cần được cấp đủ nước, đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Vì nắng nóng gây ra lượng nhiệt lớn và gây ra việc đổ mồ hôi nhiều. Nếu không uống đủ nước, máu có thể trở nên đặc hơn. Để duy trì nhiệt độ cơ thể, cần cung cấp nước thường xuyên. Trong những ngày hè nóng bức, cần tiêu thụ từ 2,7 - 3,7 lít nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể mát mẻ. Lưu ý rằng lượng nước này bao gồm cả giá trị từ trái cây, nước canh và thức ăn chứa nước, và không chỉ giới hạn trong nước lọc.

Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng nước rất cao, chiếm khoảng 90% tổng khối lượng. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giữ cho cơ thể luôn mát mẻ.

Hành tây

Hành tây có tính lạnh nên không chỉ giúp giải nhiệt mà còn bảo vệ cơ thể khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Đây cũng là một loại "siêu thực phẩm" có chứa nhiều hoạt chất chống viêm và chống oxy hóa độc đáo, giúp phòng ngừa các bệnh thường gặp trong mùa hè.

Top 5 thực phẩm siêu giảm nhiệt cơ thể đối phó mùa nóng

Hành tây là một loại rau gia vị có khả năng thêm vào nhiều món ăn nhằm làm dịu cơ thể.

Dưa leo

Tương tự như dưa hấu, dưa leo được xem là một trong số rau có hàm lượng nước cao nhất. Nó cũng chứa nhiều chất xơ giúp ngăn chặn tình trạng táo bón có thể xảy ra trong điều kiện nhiệt đới.

Sữa chua

Sữa chua là một trong những sản phẩm sữa tốt nhất để bổ sung vào chế độ ăn uống trong mùa hè này. Phần lớn các loại thực phẩm giàu protein như thịt và gia cầm có thể tăng nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, sữa chua lại chứa nhiều protein và đồng thời là một loại thực phẩm giúp làm dịu cơ thể.

Nước dừa

Nước dừa là một phương pháp tuyệt vời để tăng cường lượng nước uống. Nước dừa có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật trong mùa hè.

ThS.BS. Đặng Ngọc Hùng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng cho biết: Trong số nhiều loại thức uống, nước dừa được xếp vào hàng đầu với những ưu điểm vượt trội so với nước mía, nước ngọt, nước ép từ trái cây khác... Khác với các loại trên, nước dừa chứa nhiều chất điện giải hợp lý, mang lại hương vị thơm ngon và rất phù hợp cho mùa hè oi bức.

Lá bạc hà

Lá bạc hà không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái mà còn giúp làm mát cơ thể. Trà bạc hà chứa vitamin B, canxi và kali giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đây cũng là lí do tại sao người ta thường dùng trà bạc hà khi bị cảm lạnh và cảm cúm. Thêm lá bạc hà vào nước ép trái cây, nước chanh, trà đá và các đồ uống mùa hè khác là một lựa chọn tuyệt vời để gia tăng hương vị.

Top 5 thực phẩm siêu giảm nhiệt cơ thể đối phó mùa nóng

Trà chanh bạc hà làm mát cơ thể hiệu quả.

Nha đam

Nếu tiêu thụ thường xuyên, nha đam, một loại cây giàu nước, có khả năng làm mát cơ thể. Đồng thời, nó còn có công dụng chống viêm và làm dịu làn da trong mùa hè.

Các loại rau lá xanh

Rau lá xanh như rau chân vịt, cải ngọt, súp lơ xanh, súp lơ trắng, xà lách, bắp cải,... có nhiều nước và chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp tiêu hóa dễ dàng. Điều này giúp giảm công việc của cơ thể, tiết kiệm năng lượng và giữ cơ thể mát mẻ.

Trái cây có múi

Cam, chanh, chanh vàng, bưởi,... là những trái cây họ cam quýt giàu nước và vitamin C, đồng thời cũng chống lại tác động của thời tiết nóng. Thường xuyên ăn những loại trái cây này trong mùa hè sẽ giúp làm mát cơ thể.

Trái bơ

Bơ là một phụ gia tuyệt vời cho chế độ ăn uống vì chúng cung cấp nhiều chất béo lành mạnh. Không giống như các loại thực phẩm béo khác có thể gây mất nước, bơ có vai trò làm dịu da và chất béo giúp cơ thể hấp thụ vitamin tốt hơn.

Vào mùa hè, cơ thể bạn cần nhiều nước hơn nên bổ sung các loại thực phẩm đã nêu để cung cấp nước cho cơ thể. Để đảm bảo lượng nước uống đủ và duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường, hãy tập trung vào việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều nước. Ngoài ra, hạn chế các hoạt động thể lực cường độ cao và thích ở trong nhà nhiều hơn để tránh ánh nắng mạnh, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Khi ra ngoài, hãy mặc đồ bảo hộ như áo chống nắng, mũ rộng vành, kính mát, ô che... để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Xem thêm video đang được quan tâm