Top 3 loại rau dân dã chất lượng mùa hè vượt trội hơn cả nhân sâm và thuốc bổ

Top 3 loại rau dân dã chất lượng mùa hè vượt trội hơn cả nhân sâm và thuốc bổ

Những loại rau dân dã mọc phổ biến ở mùa hè tại Việt Nam, hào phóng chứa đựng nhiều lợi ích sức khỏe

Rau sam

Rau sam là loại rau dại quen thuộc ở các vùng quê. Không chỉ là loại rau giàu dinh dưỡng mà rau sam còn có mặt trong nhiều bài thuốc Đông y chữa bệnh.

The content on Vinmec General Hospital's website states that in modern medicine, purslane has been proven to have the ability to inhibit the growth of E. coli and Salmonella bacteria. Alcohol extracted from purslane has the ability to inhibit E. coli bacteria. The omega-3 fatty acids help enhance the immune system, reduce blood cholesterol, protect blood vessels, and prevent cardiovascular diseases.

Moreover, the presence of vitamin E, vitamin C, alkaloids, flavonoids, glutathione, and beta-carotene in purslane helps prevent free radicals and combat the aging process.

Omega-3 có hiệu quả cao trong việc chăm sóc cho tóc, da, móng và khớp.

Rau sam chứa chất nhầy giúp làm dịu hệ tiêu hóa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tiêu hóa. Ngoài ra, rau sam còn có hàm lượng chất xơ cao giúp ngăn ngừa táo bón và đề phòng nhiễm ký sinh trùng đường ruột.

Trong Y học cổ truyền, rau sam được coi là cây tính hàn, có vị chua không độc, thuộc vào kinh Phế, Tâm và Tỳ. Rau sam chứa các chất kháng sinh tự nhiên và có khả năng làm tiêu thũng giải độc, giúp điều trị các triệu chứng như đầy bụng, trướng bụng, mụn nhọt mẩn ngứa trên da, sưng đau ngoài da.

Rau sam thường mọc tự nhiên và phong phú ở các vùng quê vào mùa hè, không được sử dụng thuốc trừ sâu. Trong những ngày nóng bức của mùa hè, ăn rau sam có tác dụng làm mát, giúp giải nhiệt và tốt cho sức khỏe.

Rau lang - một loại rau dân dã tuyệt vời như thần dược.

Rau lang đã lâu đã được biết đến là một món ăn dân dã tuyệt vời, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm gia đình Việt.

Bài viết trên trang web của Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tư vấn y tế từ BSCKI. Theo Dương Ngọc Vân, rau lang có tác dụng tích cực trong việc làm mát và làm nguội cơ thể. Ngoài ra, rau lang cũng là một thực phẩm giàu chất diệp lục, giúp làm sạch máu và loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Lá cây và đọt rau lang đỏ đều có khả năng giảm đường huyết và chứa các chất tương tự insulin, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Protein trong rau lang có khả năng kháng lại hiệu ứng oxy hóa. Loại protein này chứa khoảng 1/3 khả năng kháng oxy hóa của glutathione - chất có tác dụng quan trọng trong việc sản xuất chất kháng oxy hóa trong cơ thể.

Ngoài ra, rau lang có hương vị ngọt, tính mát và chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện chuyển hóa thực phẩm. Đặc biệt, lá rau lang chứa khoảng 1.95% - 1.97% chất nhựa tẩy, giúp cải thiện chuyển tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Top 3 loại rau dân dã chất lượng mùa hè vượt trội hơn cả nhân sâm và thuốc bổ

Rau càng cua

Cũng giống như rau lang và rau sam, rau càng cua cũng là một loại rau mọc hoang dại phổ biến ở các vùng nông thôn. Rau càng cua dễ dàng sinh trưởng và phát triển tốt, và có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và thuốc trị bệnh hiệu quả.

The article on Vinmec Multidisciplinary Hospital's website reveals that watercress is a wild vegetable that grows in many places and thrives in tropical climates. Watercress has a lifespan of 1 year, with a mildly sour taste when eaten raw and contains numerous nutritional values.

With its refreshing and lightly sour taste, watercress is highly suitable to be consumed during the summer season and provides the following benefits:

Kháng vi khuẩn: Trong càng cua có chứa 2 chất là patuloside A và axanthone glycoside, những chất này có tác dụng kháng vi khuẩn hiệu quả và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Giảm nồng độ axit uric: Trích xuất từ càng cua có thể giảm nồng độ axit uric trong máu lên đến 44% khi thử nghiệm trên động vật. Do đó, các nhà khoa học tin rằng nhiều hợp chất trong càng cua có thể thay thế allopurinol để điều chỉnh nồng độ axit uric trong máu.

Ngăn ngừa viêm khớp: Sự kết hợp giữa chiết xuất từ rau càng cua và Ibuprofen đã được chứng minh là có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp gối. Ngoài ra, dịch chiết xuất từ loại rau này còn có khả năng hỗ trợ quá trình lành chấn thương gãy xương nhanh hơn so với bình thường.

Ngăn ngừa ung thư: Một nghiên cứu đã chứng minh rằng các chất có từ lá càng cua có khả năng ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư. Điều này cho thấy tiềm năng của loại cây này trong việc điều trị ung thư.

Chống viêm: Rau càng cua được sử dụng trong y học dân gian để chữa sốt, ho, cảm, nhức đầu và viêm khớp. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng rau càng cua có tác dụng chống khuẩn nhờ vào chất prostaglandin tổng hợp có trong nó. Ngoài ra, cây rau này còn có khả năng giảm sốt tương đương với Aspirin.

Rối loạn cảm xúc: Sau khi được thử nghiệm trên động vật, đã chứng minh rằng chiết xuất từ rau càng cua có hiệu quả trong điều trị rối loạn cảm xúc vượt quá mức bình thường. Rau càng cua cũng giúp ổn định tinh thần cho bà bầu do sự thay đổi hormon. Do đó, trong thời kỳ mang thai, nên bổ sung rau càng cua vào chế độ ăn hàng ngày.

Chống oxy hóa: Rau càng cua cũng có khả năng gom nhặt và loại bỏ gốc tự do gây hại cho cơ thể. Hơn nữa, chất beta-carotene trong loại rau này cũng là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp làm chậm quá trình lão hóa của tế bào.

Bổ sung sắt cho thai phụ: Trong suốt quá trình mang thai, việc bổ sung sắt là cần thiết và được khuyến nghị bởi bác sĩ. Ngoài việc dùng thuốc, thai phụ cũng có thể bổ sung sắt qua thức ăn. Rau càng cua là một loại thực phẩm có tác dụng bổ máu, do đó nên được tiêu thụ nhiều trong thời kỳ mang bầu.

Hạn chế tiểu đường thai kỳ: Lo lắng về tiểu đường thai kỳ là điều mà hầu hết các thai phụ đều gặp phải. Tuy nhiên, rau càng cua chứa đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng lại có lượng calo rất thấp. Hơn nữa, loại rau này có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và tăng cường sức đề kháng cho thai phụ.

Trên đây là 3 loại rau dại dân dã mọc hoang ở nhiều nơi nhưng lại cực kỳ tốt cho sức khỏe.