Top 10 màn trình diễn K-pop hot nhất với giá vé hấp dẫn

Top 10 màn trình diễn K-pop hot nhất với giá vé hấp dẫn

Giá vé các buổi hòa nhạc K-pop có đang quá đắt đỏ? - Một câu hỏi được đặt ra khi nhiều người hâm mộ quốc tế cùng người Hàn Quốc đều phản ánh về sự tăng giá vé nhanh chóng của các buổi hòa nhạc K-pop

Do Hee-yeon, một người hâm mộ K-pop cuồng nhiệt 20 tuổi gần đây đã chi 471.000 won (hơn 8 triệu đồng) để tham dự ba buổi hòa nhạc do nhóm nhạc nam SHINee tổ chức. Tuy nhiên, Do Hee-yeon cho rằng, giá vé quá cao đối với một sinh viên trẻ chưa có việc làm ổn định như cô: "Trước đại dịch COVID-19, một vé xem concert có giá khoảng 120.000 won, nhưng gần đây giá vé đã tăng gần 30%, lên 157.000 won. Một trong những người bạn của tôi đang cân nhắc việc bắt đầu một công việc phụ để mua vé. Chúng tôi buộc phải chi trả giá vé cắt cổ để được ngắm ca sĩ yêu thích của chúng tôi trên sân khấu. Chúng tôi cảm thấy tình yêu dành cho K-pop đang bị lợi dụng. Nếu giá tiếp tục tăng như thế này, chúng tôi sẽ không thể tham gia bất kỳ buổi hòa nhạc nào trong tương lai" - Do Hee-yeon chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ The Korea Times.

Top 10 màn trình diễn K-pop hot nhất với giá vé hấp dẫn

Vé xem BlackPink tại Việt Nam đã được rao bán với giá cao nhất là 25 triệu đồng.

Năm 2019, giá vé cho tất cả các ghế trong buổi hòa nhạc "Love Yourself: Speak Yourself" của BTS tại sân vận động Olympic ở Jamsil, Đông Nam Seoul là 110.000 won. Nhưng chỉ sau 3 năm, tại buổi hòa nhạc "Permission to Dance on Stage - Seoul", giá vé VIP đã tăng lên gấp đôi, tức là 220.000 won. Còn vé tiêu chuẩn cũng tăng 50% lên 165.000 won.

Công ty quản lý của BTS, HYBE, cũng đã tăng giá vé cho các buổi hòa nhạc của các nhóm nhạc khác như Tomorrow X Together (TXT), SEVENTEEN và ENHYPEN. Tất cả vé cho các buổi biểu diễn của họ vào năm 2022 có giá khoảng 132.000 won, làm cống hiến khoản doanh thu lên đến 198,1 triệu USD từ chỉ mỗi vé biểu diễn. Và vào năm 2023, công ty quyết định bán vé VIP và vé tiêu chuẩn với giá lần lượt là 198.000 won và 154.000 won, tăng 50% so với năm trước.

Không chỉ người Hàn Quốc, người hâm mộ quốc tế cũng đang biểu đạt sự bất bình trước việc giá vé tăng nhanh chóng. Theo MGR Online, một hãng truyền thông địa phương ở Thái Lan, giá vé xem hòa nhạc K-pop đã tăng gần 20% kể từ năm 2019. Đặc biệt, vé VIP cho concert mới nhất của nhóm nữ Blackpink có giá 14.800 baht (khoảng 10 triệu đồng), cao gấp gần ba lần giá vé trung bình của một concert trong nước là 5.270 baht. Một số người hâm mộ ở Thái Lan đã đưa vấn đề này lên Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan. Tuy nhiên, Chính phủ không có giải pháp nào. Họ cho biết rằng không có luật nào quy định giá cả và giá cả được thiết lập dựa trên sự thỏa thuận giữa người bán và người tiêu dùng và việc kiểm soát giá là không khả thi.

Theo Lee Eun-hee, Giáo sư khoa học tiêu dùng tại Đại học Inha Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc không thể kiểm soát giá của những mặt hàng không thiết yếu như vé xem concert: "Kiểm soát giá không phải là một lựa chọn trong thị trường cạnh tranh tự do và không có tiêu chí rõ ràng nào để đánh giá liệu một vé có giá quá cao hay không. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá của hầu hết các loại vé K-pop có vẻ khá cao, do chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,1% vào năm ngoái. Giá vé tăng cao đến mức người hâm mộ K-pop tức giận”, Giáo sư Lee nhấn mạnh.

Top 10 màn trình diễn K-pop hot nhất với giá vé hấp dẫn

Nhiều người hâm mộ quốc tế hiện đang phản đối việc giá vé các buổi hòa nhạc K-pop tăng vọt.

Theo Giáo sư tiêu dùng tại Đại học Inha, cộng đồng người hâm mộ K-pop chủ yếu là các bạn trẻ. Theo chỉ số theo dõi doanh số bán hàng Hanteo, hơn 89% số lượng người hâm mộ toàn cầu vào năm 2021 thuộc độ tuổi thanh thiếu niên và 20 tuổi: “Phần lớn người hâm mộ K-pop là các bạn trẻ, không có khả năng mua vé đắt. Các công ty nhóm nhạc nên có ý kiến này" - Bà Lee Eun-hee khuyến nghị.

Phần này có thể được viết lại như sau:

Theo ý kiến của Phó giáo sư Lee Gyu-tag, một nhà nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, giá vé buổi hòa nhạc hiện tại có thể làm cho một số người hâm mộ phải trả giá đắt, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia có thu nhập thấp. Mặc dù vậy, giá vé cao có những lý do đằng sau, bao gồm tăng giá vì đại dịch COVID-19 đã khiến các chi phí về nhân sự và vận chuyển tăng cao. Ngoài ra, các buổi hòa nhạc K-pop hiện nay đã phát triển và cải tiến về quy mô và chất lượng, nên cần nhiều nhân lực và thiết bị hơn. Nhiều buổi hòa nhạc K-pop còn có sự tham gia của các ban nhạc sống, tất cả những điều này đều đòi hỏi tiền bạc. Do đó, tăng giá vé trong ngành công nghiệp K-pop là điều dễ hiểu và không thể tránh khỏi.

Phó giáo sư Lee cũng cho rằng, các công ty quản lý K-pop có hai cách để giảm bớt sự bất bình của người hâm mộ. Thứ nhất, họ có thể tổ chức các buổi biểu diễn tại các địa điểm nhỏ hơn, thu hút nhiều fan hơn bằng cách giảm giá vé. Nếu không, họ cần nâng cao chất lượng biểu diễn để khán giả có thể hiểu rằng số tiền họ chi trả xứng đáng. Thực tế là, nhiều buổi diễn tại các sân vận động lớn không khác biệt nhiều so với các buổi diễn tại sân vận động nhỏ hơn. Bằng cách đầu tư vào trải nghiệm của khán giả, như việc tăng cường hiệu ứng hình ảnh sân khấu, công ty có thể làm dịu lòng những người phàn nàn về giá vé cao.