Tờ báo số một châu Âu thử nghiệm thay thế nhân viên bằng trí tuệ nhân tạo

Tờ báo số một châu Âu thử nghiệm thay thế nhân viên bằng trí tuệ nhân tạo

Báo Bild của Đức, tờ báo bán chạy số một ở châu Âu, dự định sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để thay thế một số vị trí biên tập, nhằm giảm chi phí và nâng cao hiệu suất hoạt động

Báo Bild là tờ báo được ưa chuộng nhất tại châu Âu. Ảnh: Reuters

Báo này cũng đang tiến hành tái cấu trúc hoạt động kinh doanh trong khu vực và giảm số lượng bản in từ 18 xuống còn 12. Động thái này dự kiến sẽ dẫn đến sự dư thừa hàng trăm nhân viên lao động.

Công ty truyền thông hàng đầu châu Âu - Axel Springer, vốn sở hữu tờ báo Bild - đã thông báo đến nhân viên rằng họ đang tiếc nuối khi phải chia tay với các thành viên trong đội ngũ kỹ thuật số và thay thế họ bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và quy trình tự động. Điều này đồng nghĩa với việc các vị trí biên tập viên, nhân viên chỉnh sửa xuất bản, biên tập viên phụ, người dò và chỉnh sửa ảnh tại Bild sẽ không còn tồn tại như trước đây.

Theo báo Đức Frankfurter Allgemeine (FAZ), bức thư đã được xác nhận bởi 4 nhà quản lý hàng đầu của tờ báo, bao gồm Tổng biên tập Marion Horn và Robert Schneider. Tương tự, các biện pháp có thể áp dụng cho nhật báo Die Welt, cũng thuộc sở hữu của nhà sản xuất bản Axel Springer.

Thông báo này được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Mathias Döpfner tuyên bố vào tháng 2 rằng công ty xuất bản này sẽ trở thành một "công ty truyền thông kỹ thuật số thuần túy". Ông cho biết các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể làm cho báo chí độc lập trở nên tốt hơn bao giờ hết, hoặc thay thế nó.

Ông Döpfner dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ nhanh chóng vượt trội hơn so với các nhà báo và chỉ những nhà xuất bản tạo ra "nội dung gốc tốt nhất" - như báo chí điều tra và bình luận gốc - mới có thể tồn tại.

Bild hiện chưa xác định được số lượng công việc cụ thể sẽ bị trí tuệ nhân tạo thay thế. Báo này cho biết họ sẽ nỗ lực tránh cắt giảm nhân sự trong mức tối đa có thể.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo không chỉ được sử dụng bởi Axel Springer mà còn được các tờ báo như BuzzFeed, Daily Mirror và Daily Express ở Anh quan tâm và nghiên cứu. Ví dụ như BuzzFeed muốn sử dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện chất lượng nội dung và các câu đố trực tuyến, trong khi Daily Mirror và Daily Express cũng đang xem xét việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động của mình.

Một trong những công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có khả năng tạo ra văn bản rất tinh vi chỉ từ những gợi ý đơn giản từ người dùng. Nó có thể tạo ra mọi thứ từ bài tiểu luận và đơn xin việc cho đến thơ và tác phẩm hư cấu. Tuy nhiên, phản hồi của công cụ này đôi khi không chính xác hoặc thậm chí là không đáng tin cậy.

Các tạp chí Men's Journal và Cnet, trang web chuyên về công nghệ, cũng đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các bài báo, sau đó được các biên tập viên con người rà soát để đảm bảo tính chính xác. Cnet đã thừa nhận rằng dự án này vẫn còn hạn chế, vì phải chỉnh sửa lại một nửa số bài báo do AI tạo ra.

Vào tháng 4, tạp chí hàng tuần Die Aktuelle của Đức đã sa thải một biên tập viên và xin lỗi gia đình của tay đua Michael Schumacher sau khi biên tập viên đó đăng một bài phỏng vấn với huyền thoại Công thức 1 do AI tạo ra, mà thực tế không tồn tại.

Sau khi bị chấn thương sọ não do tai nạn trượt tuyết ở dãy núi Alps của Pháp, nhà vô địch 54 tuổi này đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 12/2013. Gia đình ông đã khởi kiện các nhà xuất bản của tạp chí Die Aktuelle vì việc đăng bài thông tin không chính xác.