Tin sốc: Doanh thu khủng của Apple, Samsung, HP có nguy cơ bị 'sét đánh' mất tỷ USD

Tin sốc: Doanh thu khủng của Apple, Samsung, HP có nguy cơ bị 'sét đánh' mất tỷ USD

Quốc gia này áp đặt giới hạn nhập khẩu laptop, tablet từ nước ngoài nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, gây áp lực đáng kể cho các tập đoàn Apple, Samsung, HP và tiềm ẩn nguy cơ mất tỷ USD doanh thu

Tin sốc: Doanh thu khủng của Apple, Samsung, HP có nguy cơ bị 'sét đánh' mất tỷ USD

Ấn Độ vừa thông báo rằng họ sẽ áp đặt các lệnh giới hạn việc nhập khẩu máy tính xách tay và máy tính bảng, nhằm đảm bảo an ninh và thúc đẩy sản xuất trong nước. Hành động này dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đáng kể tới các công ty hàng đầu như Samsung, Apple và HP trong một trong những thị trường điện tử tiêu dùng quan trọng nhất trên thế giới.

Thông báo của chính phủ Ấn Độ ngày 3/8 cũng cho biết máy tính xách tay và máy tính bảng là hai trong số ít thiết bị điện tử yêu cầu có giấy phép để nhập khẩu vào nước này.

Bộ trưởng Công nghệ thông tin Ấn Độ, Rajeev Chandrasekhar, đã đưa ra lí do cho việc giới hạn này, cho biết đất nước của ông đang là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực sản phẩm kỹ thuật số. Trên một bài đăng trên nền tảng X (trước đây là Twitter), ông Chandrasekhar nói rằng chính phủ đang hướng đến mục tiêu đảm bảo tính đáng tin cậy của các sản phẩm phần cứng và hệ thống, giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu và nâng cao khả năng sản xuất trong nước.

Chỉ sau một ngày công bố việc giới hạn này, Apple, Samsung, HP đã tạm ngừng việc nhập khẩu laptop và tablet vào Ấn Độ, theo thông tin từ Bloomberg. Theo nguồn tin của họ, các nhà sản xuất trên đã sẵn sàng đối mặt với các biện pháp của chính phủ Ấn Độ nhằm giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất trong nước. Tuy nhiên, họ vẫn "hoàn toàn bất ngờ" trước việc áp dụng giới hạn đột ngột này.

Các công ty này đang hợp tác với New Delhi để tìm cách nhanh nhất để được cấp giấy phép nhập khẩu trong mùa tụ tập sinh viên sắp tới, thời điểm mà người dùng quan tâm nhiều nhất đến các sản phẩm như laptop, tablet.

Các công ty bán laptop, tablet và các sản phẩm CNTT khác từ nước ngoài vào Ấn Độ sẽ có ít nhất 1 tháng để làm thủ tục xin giấy phép nhập khẩu, một quan chức cấp cao từ Bộ Công nghệ Ấn Độ cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo chí tại New Delhi vào ngày 4/8. Họ cũng đang nỗ lực giúp các công ty thông quan hàng hoá đã qua cảnh đến Ấn Độ để tránh nguy cơ làm gián đoạn hàng tỷ USD trong hoạt động buôn bán máy tính cá nhân.

Các công ty như Apple, Samsung, HP đang gặp khó khăn với tình trạng dư thừa hàng tồn kho toàn cầu, và việc này khiến cho họ càng dồn thêm đau đầu. Lệnh cấm nhập khẩu này có thể làm trì hoãn hoặc thậm chí làm thiếu hụt các sản phẩm ra mắt tại Ấn Độ.

Việc hạn chế nhập khẩu sản phẩm công nghệ từ nước ngoài đã được tiến hành bởi New Delhi nhằm định vị Ấn Độ là một trung tâm sản xuất công nghệ cao cho mọi lĩnh vực, từ đồ điện tử tiêu dùng cho đến cấu trúc bán dẫn. Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách thu hút các công ty công nghệ lớn nhất thế giới để đầu tư vào việc sản xuất tại đây.

Hiện nay, Apple đã chuyển một phần hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ. Foxconn, nhà lắp ráp chính cho sản phẩm iPhone của Apple, đã thông báo về việc đầu tư 600 triệu USD vào Ấn Độ trong tuần này, nhằm phát triển dự án sản xuất điện thoại và thiết bị bán dẫn.

Theo nhà phân tích Tarun Pathak tại Counterpoint Research, việc xin giấy phép có thể dẫn đến việc tăng giá một số sản phẩm tại Ấn Độ trước mùa lễ hội Diwali diễn ra vào đầu tháng 11. Mùa lễ hội này đóng góp tới khoảng 1/5 doanh số hàng tiêu dùng công nghệ mỗi năm.

Nguồn: CNBC

Apple sẽ quyết giữ cho pin iPhone không dễ thay thế