Tìm hiểu về 4 loại ung thư có yếu tố di truyền trong gia đình

Tìm hiểu về 4 loại ung thư có yếu tố di truyền trong gia đình

Cùng xem bài viết mới nhất về ung thư gia đình để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của bệnh này đến các thành viên trong gia đình

Ông Vương (đã thay đổi họ tên) 40 tuổi, Tuyền Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc) đã được chẩn đoán có một vùng không rõ trong phổi tại một bệnh viện địa phương do ho có đờm nặng. Bác sĩ nghi ngờ đây là dấu hiệu đầu của ung thư phổi.

Tìm hiểu về 4 loại ung thư có yếu tố di truyền trong gia đình

Ảnh minh hoạ

Sau khi thảo luận, bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi nghe ông Vương nói rằng cha ông đã qua đời vì ung thư thực quản. Không chỉ vậy, trong số 12 anh chị em trong gia đình, có 5 người đã được chẩn đoán mắc ung thư phổi và 2 người đã qua đời. Ngoài ra, người chị cả cũng mắc ung thư dạ dày và người em thứ 8 mắc ung thư thực quản.

Với một lượng lớn người trong gia đình mắc ung thư như vậy, cần xét đến cả yếu tố di truyền ngoài những thói quen sinh hoạt gây hại chung.

Các bác sĩ cũng cảnh báo một số loại ung thư có tính chất gia đình.

1. Ung thư vú

Theo Trần Tú Xuân, trưởng khoa Ngoại vú tại Bệnh viện ung thư Hà Nam (Trung Quốc), một nghiên cứu đã phát hiện rằng 20 - 25% bệnh nhân ung thư vú có tính chất gia đình, trong đó 55% đến 60% là do di truyền vú.

Các gen di truyền liên quan đến ung thư vú bao gồm gen BRCA1, có khả năng gây ra bất thường về cấu trúc và chức năng, đặt phụ nữ mang gen này vào nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Thường thì, nếu mẹ mắc bệnh ung thư vú, khả năng con gái bị ung thư vú cao gấp đôi đến ba lần so với những người phụ nữ khác.

Tìm hiểu về 4 loại ung thư có yếu tố di truyền trong gia đình

Hơn nữa, các nghiên cứu về dịch tễ học đã chỉ ra rằng những người mang gen đột biến BRCA1 có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao đến 54%.

Với tình hình di truyền mạnh mẽ của bệnh ung thư vú, nếu trong gia đình có người mắc bệnh này, con cái cần chú ý đặc biệt đến sức khỏe của mình và đôi khi cần phải thực hiện xét nghiệm di truyền để bảo đảm sức khỏe.

Ung thư buồng trứng

Theo Trưởng Khoa Ung thư và Phụ khoa tại Bệnh viện Ung thư Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), Ngô Tiểu Hoa, nguyên nhân chính gây ra ung thư buồng trứng trong gia đình là do đột biến gen BRCA1/2. Nghiên cứu cho thấy hơn 90% bệnh ung thư buồng trứng có tính di truyền liên quan đến đột biến gen BRCA1/2.

Những người phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng nên xét nghiệm di truyền để kiểm tra gen BRCA1/2, và có thể cần phải tiến hành phẫu thuật ngừa theo ý kiến của các chuyên gia.

Tìm hiểu về 4 loại ung thư có yếu tố di truyền trong gia đình

Theo ông Trần Tố Quỳnh, Trưởng khoa Ung thư Bệnh viện Nhân dân số 1 Ngân Xuyên (Trung Quốc), ung thư dạ dày mặc dù không phải là bệnh di truyền, nhưng nếu có người trong gia đình mắc bệnh thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn. Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần so với người bình thường.

Do gia đình thường có thói quen sinh hoạt chung và ăn uống cùng nhau trong thời gian dài, điều này có thể gây ra cùng bệnh. Điều này cũng chứng minh rằng nguyên nhân gây ung thư dạ dày trong cùng một gia đình không nhất thiết phải do yếu tố di truyền.

Vì vậy, trong trường hợp trong gia đình có người mắc bệnh ung thư gan, cần thực hiện kiểm tra đều đặn và phòng ngừa ngay khi có thể. Ngoài ra, nếu có bất kỳ triệu chứng nào như đau bụng trên, khó tiêu hoá, hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán sớm.

Bác sĩ Vương Khiêm, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Gan mật và ủy của Bệnh viện Ung thư tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) cho biết nếu cha mẹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, thì con cái trong gia đình sẽ là đối tượng phòng ngừa hàng đầu. Virus viêm gan B có khả năng lây lan trong gia đình và gây ra ung thư gan. Đặc biệt, con cái của những người mẹ mang virus viêm gan B có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn.

Ung thư gan chủ yếu liên quan đến việc lây nhiễm. Ví dụ, nếu trong gia đình có người mắc viêm gan B, viêm gan C, thì những thành viên khác cũng dễ bị lây nhiễm, trở thành nhóm nguy cơ cao mắc bệnh ung thư gan cũng như các bệnh khác về gan như viêm gan siêu vi mãn tính, xơ gan...

Tuy nhiên, nếu việc kiểm soát bệnh viêm gan được thực hiện kịp thời và điều trị tích cực, cùng với việc ngăn chặn quá trình phát triển, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư gan.

Nếu trong gia đình có người mắc bệnh viêm gan, cần tiêm phòng định kỳ và tránh ăn cùng chén để ngăn chéo lây nhiễm. Đồng thời, con cái của người mắc bệnh ung thư gan cũng cần được kiểm tra sức khỏe toàn diện và đầy đủ.

Nguồn: Abolouwang, sohu