4 triệu chứng ban đầu khó ngờ nhưng nếu bỏ qua có thể tiên đoán được bệnh ung thư

4 triệu chứng ban đầu khó ngờ nhưng nếu bỏ qua có thể tiên đoán được bệnh ung thư

Bỏ qua những bệnh vặt không đáng kể trong cuộc sống có thể khiến bạn bỏ lỡ những tín hiệu sớm về ung thư Bài viết này liệt kê 3 dấu hiệu cần chú ý như loét miệng, ho và các vết thương không lành trên da

Theo số liệu thống kê từ GLOBOCAN năm 2020, tiểu bang của mắc và tử vong do cán bộ ung thư trên khắp thế giới đang có xu hướng tăng. Ở Việt Nam, ước tính đã có 182.563 trường hợp mới mắc ung thư và 122.690 ca tử vong do bệnh này. Trong mỗi 100.000 người, có khoảng 159 trường hợp được chẩn đoán mắc ung thư mới và 106 người tử vong vì căn bệnh này.

Việc phát hiện sớm ung thư hoặc bất kỳ bệnh lý nào sẽ tăng khả năng điều trị thành công. Triệu chứng ban đầu của ung thư sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào loại ung thư và vị trí của tế bào ung thư trong cơ thể.

Một số loại ung thư có thể khó phát hiện triệu chứng cho đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng hơn. Tuy nhiên, có những dấu hiệu khác có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu giúp người bệnh chẩn đoán sớm.

Theo Tổ chức nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, có tồn tại 4 triệu chứng cho thấy khả năng mắc bệnh ung thư nếu chúng xuất hiện liên tục và không biến mất, bao gồm:

- Vết loét ở miệng, lưỡi không lành

- Ho dai dẳng

- Lở loét hoặc các vết thương không lành

- Ợ nóng dai dẳng hoặc khó tiêu.

Tổ chức này cũng cho biết thêm: "Hầu hết những dấu hiệu và triệu chứng được liệt kê ở trên có thể có nguồn gốc từ các bệnh khác ít nghiêm trọng hơn ung thư. Tuy nhiên, nếu đây thực sự là những dấu hiệu ban đầu của ung thư, việc phát hiện sớm mang ý nghĩa quan trọng và có thể tạo sự khác biệt trong quá trình điều trị.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào không bình thường trong cơ thể hoặc các triệu chứng này kéo dài không biến mất, xin hãy không bỏ qua mà đặt vấn đề với bác sĩ."

1. Loét miệng hoặc lưỡi

Vết loét kéo dài hơn ba tuần cần được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra để đảm bảo rằng đó không phải là một dấu hiệu của ung thư miệng hoặc họng.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh giải thích rằng: "Việc xuất hiện các loét hoặc vết loét nhỏ trong miệng lưỡi là điều bình thường khi mệt mỏi hoặc do thay đổi chế độ ăn uống, và thường tự khỏi sau khoảng hai tuần.

Nhưng bạn nên thông báo cho bác sĩ hoặc nha sĩ về vết loét hoặc mảng đỏ hoặc trắng trong miệng này nếu chúng không lành sau ba tuần.”

4 triệu chứng ban đầu khó ngờ nhưng nếu bỏ qua có thể tiên đoán được bệnh ung thư

2. Ho

Triệu chứng này cũng có thể đi kèm với khán giọng và khó nói.

3. Lở loét hoặc các vết thương không lành trên da

Cảnh báo từ Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh: "Khi mắc phải cảnh lạnh, rất thường ta sẽ bị ho và gặp phải những tình trạng sức khỏe khác. Tuy nhiên, nếu cơn ho không hết sau vài tuần hoặc trở nên tồi tệ hơn, điều đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư. Các dấu hiệu của ung thư phổi có thể gồm ho dai dẳng và khó thở."

3. Lở loét hoặc các vết thương không lành trên da

Chúng ta cần theo dõi những vết loét hoặc tổn thương trên da nếu chúng không lành sau một thời gian dài. Da của chúng ta có khả năng tự sửa chữa nhanh chóng và thường lành trong vòng một tuần hoặc thậm chí lâu hơn.

Vì lý do đó, khi có hiện tượng xuất hiện đốm nâu, mụn cóc hoặc vết loét không lành, thậm chí khi không có cảm giác đau, cần phải đến bác sĩ kiểm tra vì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư da. Đồng thời, khi có sự thay đổi về kích thước, màu sắc, hình dạng của nốt ruồi, cả nốt ruồi mới và nốt ruồi cũ, cũng có thể là dấu hiệu sơ đẳng của ung thư da.

4. Cảm giác nóng hay khó tiêu

4 triệu chứng ban đầu khó ngờ nhưng nếu bỏ qua có thể tiên đoán được bệnh ung thư

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cho biết: “Khi ăn một bữa ăn chứa nhiều chất béo hoặc cay, đôi khi có thể gặp phải cảm giác khó chịu hoặc đau nhẹ, điều này là bình thường.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp hiện tượng ợ nóng (trào ngược axit), đầy bụng khó tiêu nhiều, hoặc đau tức bụng đặc biệt kéo dài, hãy tìm gặp bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân và phương pháp điều trị."

Đốt kém, tiêu hóa kém là dấu hiệu sớm của các loại ung thư liên quan đến hệ tiêu hoá như ung thư dạ dày, ung thư ruột hoặc có thể là ung thư gan.