Thực hiện dao kéo vào 12 giờ Tết Đoan Ngọ: Ý kiến của bác sĩ

Thực hiện dao kéo vào 12 giờ Tết Đoan Ngọ: Ý kiến của bác sĩ

Một truyền thống độc đáo trong lễ hội Tết Đoan Ngọ, khi đúng 12 giờ trưa, người dân Quảng Bình sử dụng nước quả chanh để nhỏ vào mắt, sau đó ra sân nhìn lên mặt trời bằng mắt trần và nháy mắt nhiều lần, theo quan niệm để loại bỏ tà ma, tăng cường sức khỏe và mang lại may mắn trong năm mới

Theo quan niệm dân gian, ngày 22-6 (tức ngày 5-5 Âm lịch) được coi là Tết Đoan Ngọ hoặc còn được biết đến với tên gọi ngày "Tết giết sâu bọ".

Thực hiện dao kéo vào 12 giờ Tết Đoan Ngọ: Ý kiến của bác sĩ

Hình ảnh một số người dân tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình nhìn lên bầu trời vào lúc 12 giờ trưa trong ngày Tết Đoan Ngọ đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Sau lễ cúng, mọi người thực hiện các nghi thức giết sâu bọ, sau đó cả gia đình ngồi lại bên nhau để thưởng thức những món ăn như quả chua, rượu nếp, bánh tro, thịt vịt... nhằm loại bỏ sâu bọ và đẩy lùi bệnh tật.

Vào thời điểm chính xác là lúc 12 giờ trưa ngày Tết Đoan Ngọ, một phong tục đặc biệt được thực hiện tại Quảng Bình là dùng nước quả chanh nhỏ vào mắt và nhìn lên mặt trời bằng mắt thường. Nam giới nháy mắt bảy lần, trong khi nữ giới nháy mắt chín lần. Khi nháy mắt, người ta thường cầu nguyện "ông Trời có thuốc có men, cho con xin một hạt cho lành con mắt".

Thực hiện dao kéo vào 12 giờ Tết Đoan Ngọ: Ý kiến của bác sĩ

Bác sĩ Trần Ánh Dương - Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới

Bác sĩ Trần Ánh Dương, Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, cho biết đây là một phương pháp dân gian không mang lại lợi ích nào và ngược lại, nó làm mất đi tính khoa học và có thể gây ra nguy cơ mù vĩnh viễn đối với các trường hợp.

Một điểm đáng chú ý là nước quả chanh chứa nhiều thành phần như Vitamin B, C, một số khoáng chất và đặc biệt là acide citric. Acide này có nồng độ cao gây bỏng cho mắt, đặc biệt là trên những mắt đã tổn thương trước đó, nó có thể làm tổn thương đó trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhìn thẳng vào mặt trời vào ngày thứ hai sẽ gây tổn thương cho mắt từ tia cực tím (UV) và tia hồng ngoại, ảnh hưởng đến kết mạc, giác mạc (tròng đen), và thủy tinh thể. Đặc biệt, mắt có thể bị tổn thương ở đáy mắt (đặc biệt là điểm vàng). Nếu nhìn vào mặt trời quá lâu, từ 30 giây trở lên, có thể gây mù vĩnh viễn.

Theo bác sĩ Dương, có thể hình dung dễ dàng hơn bằng cách sử dụng ví dụ về việc tạo lửa. Khi muốn tạo lửa, người ta sử dụng một kính lúp (có thấu kính lồi) đặt dưới ánh nắng mặt trời, sau đó đặt giấy, bông, hoặc gỗ vào vị trí mà ánh sáng tập trung. Sau một thời gian ngắn, chúng sẽ bốc cháy.

Mắt cũng tương tự như vậy, nó bao gồm một chuỗi thấu kính lồi để tập trung ánh sáng lên mạng nhĩ giúp chúng ta nhìn thấy các vật thể một cách rõ ràng.

Khi nhìn vào mặt trời, ánh sáng trực tiếp từ mặt trời sẽ tập trung lên điểm nhạy cảm, gây cháy nám các tế bào nón và tế bào que (hai loại tế bào nhận ánh sáng). Ngay lúc đó, người nhìn vào mặt trời có thể không cảm nhận được sự mờ mắt, nhưng sau đó, ngoài việc gây cháy, nhiệt độ còn làm thay đổi sinh học của các tế bào, khiến chúng hoàn toàn mất khả năng hoạt động và dẫn đến tình trạng mù.