Bệnh nhân tử vong do mổ u xơ tử cung đâm thủng đại tràng tại Quảng Bình

Bệnh nhân tử vong do mổ u xơ tử cung đâm thủng đại tràng tại Quảng Bình

Quảng Bình: Bệnh nhân tử vong sau mổ u xơ tử cung, Bệnh viện đa khoa TTH đình chỉ kíp mổ và báo cáo sự cố y khoa lên Sở Y tế

Trước đó, vào ngày 19/12/2023, bà D.Th.L (SN 1978, trú tại xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy) được nhập viện vào Khoa Phụ sản - Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình với kết quả chẩn đoán là U cơ trơn tử cung (D25).

Bệnh nhân tử vong do mổ u xơ tử cung đâm thủng đại tràng tại Quảng Bình

Bệnh viện đa khoa

Vào đầu giờ chiều ngày 20/12, bệnh nhân được lên lịch phẫu thuật nội soi để loại bỏ u xơ tử cung. Cho đến 17 giờ cùng ngày, bệnh nhân được chuyển ra phòng hậu phẫu và sau đó chuyển về Khoa Phụ sản - Hỗ trợ sinh sản để điều trị và chăm sóc cấp II.

Tuy nhiên, vào sáng ngày 23/12, bệnh nhân lại bắt đầu có dấu hiệu bất thường và được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc sốc nhiễm khuẩn/suy đa tạng/viêm phúc mạc/hậu phẫu bóc u xơ tử cung ngày 3. Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung, đã xảy ra thủng đại tràng.

Vào buổi chiều cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế với chẩn đoán là Sốc nhiễm khuẩn/viêm phổi/viêm phúc mạc/hậu phẫu bóc u xơ tử cung. Kết quả cận lâm sàng cho thấy rằng bệnh nhân đã tử vong vào khoảng hơn 11 giờ ngày 25/12/2023 do các tổn thương nặng.

Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình, Ông Võ Công Binh, đã lên tiếng về sự cố y khoa này, gọi đây là một tai hoạ không mong muốn. Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai ngay lập tức cán bộ đến tận nơi để động viên, thăm hỏi gia đình bệnh nhân; hỗ trợ làm các thủ tục để chuyển người bệnh về nhà. Ban lãnh đạo và nhân viên cũng đã nhanh chóng đến tận nhà bệnh nhân để chia buồn cùng gia đình.

Đồng thời, bệnh viện đã yêu cầu Khoa Phụ sản-Hỗ trợ sinh sản triển khai viết bản tường trình và tạm đình chỉ ekip thực hiện phẫu thuật; tiến hành rà soát tất cả các quy trình, quy chế chuyên môn liên quan.

Bệnh nhân tử vong do mổ u xơ tử cung đâm thủng đại tràng tại Quảng Bình

Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình có quy mô 500 giường bệnh

Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình chính thức khai trương hoạt động từ ngày 28/7/2023, với thiết kế 16 tầng và gần 500 giường bệnh. Bệnh viện cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thông thường và chuyên sâu, là bệnh viện đa khoa ngoài công lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, với cơ sở hạ tầng hiện đại và trang thiết bị y tế tiên tiến.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình Lê Thanh Tuân, sau sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa TTH Quảng Bình, sở đã yêu cầu đơn vị tăng cường công tác khám, chữa bệnh để đảm bảo an toàn cho người bệnh và báo cáo cụ thể về sự cố để Sở xem xét, xử lý theo quy định.