Thủ phạm gây ung thư bạn không ngờ đến khi ăn cơm với loại bát đũa này!

Thủ phạm gây ung thư bạn không ngờ đến khi ăn cơm với loại bát đũa này!

Bát đũa không an toàn có thể gây ung thư từ việc chứa formaldehyde Hãy lựa chọn loại đũa sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe

Người ta thường nói "bệnh từ miệng mà vào", muốn tránh mắc bệnh, chúng ta cần đảm bảo an toàn trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ quan tâm đến việc chọn thực phẩm mà ít khi chú ý đến việc lựa chọn dụng cụ ăn uống như bát đũa...

Trái lại, bát đũa là vật phẩm tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, nếu không được vệ sinh sạch sẽ hoặc được làm từ nguyên liệu gây hại, chúng có thể truyền mầm bệnh và chất độc vào cơ thể một cách dễ dàng.

1 loại bát không nên dùng vì có thể giải phóng formaldehyde

Bát giả sứ là một lựa chọn không tốt để sử dụng, mặc dù nó nhẹ, khó bị vỡ và giá rẻ hơn so với bát sứ thật. Bát giả sứ thường được làm từ nhựa melamine, một chất không chịu được nhiệt độ cao. Nếu đun bát giả sứ trong dầu nóng ở nhiệt độ 200°C trong 10 phút, một phần nhựa melamine có thể bị phân hủy và tạo ra các chất độc hại như melamine và formaldehyde.

Ngoài ra, một số loại bát melamine kém chất lượng sử dụng nhựa urê-formaldehyde thay vì nhựa melamine. Loại nhựa này có tốc độ giải phóng formaldehyde cao hơn và mang lại nguy hiểm cho sức khỏe.

Formaldehyde đã được xếp vào loại "chất gây ung thư cấp độ 1" bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế. Tiếp xúc lâu dài với liều lượng lớn có thể gây đột biến gen, tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ung thư vòm họng và ung thư não...

Trong chương trình "News Truth" của Mango Channel, đã được tiến hành thí nghiệm về lượng formaldehyde thải ra từ bát sứ giả. Kết quả cho thấy formaldehyde thải ra từ bát sứ giả giá rẻ, kém chất lượng đã vượt quá ngưỡng cho phép theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bát sứ giả hoàn toàn không sử dụng được. Chỉ cần bạn chọn sản phẩm đã được kiểm định an toàn, bạn có thể tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, lưu ý không nên mua các bát sứ giả có hoa văn quá nhiều vì lớp sơn này có thể chứa các kim loại nặng và có thể gây nhiễm độc qua thức ăn.

Thủ phạm gây ung thư bạn không ngờ đến khi ăn cơm với loại bát đũa này!

Ngoài ra, trước khi sử dụng bát sứ giả, bạn có thể ngâm bát trong nước sôi trong suốt nửa giờ. Nếu thấy nước trong bát đổi màu, bát bị phồng rộp, nứt nẻ hoặc có mùi hôi, thì tốt nhất không nên sử dụng.

Hãy nhớ rằng không nên sử dụng bát melamine để đựng thức ăn nóng hoặc đặt vào lò vi sóng và lò nướng để hâm nóng thức ăn.

Nên chọn loại đũa nào?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đũa đa dạng về chất liệu như inox, nhựa, tre... Vậy nên chúng ta nên chọn loại đũa nào?

1. Đũa inox: Tiện lợi với khả năng làm sạch và khử trùng dễ dàng. Tuy nhiên, do chất liệu nên nó hơi nặng và trơn, gây khó khăn khi sử dụng. Khi mua đũa inox, cần cẩn thận để không chọn thông số kỹ thuật là 201. Loại thép không gỉ này có tỷ lệ niken thấp, khả năng chống ăn mòn kém và cũng có thể chứa quá nhiều kim loại nặng.

2. Đũa nhựa: Nhẹ nhàng, có nhiều kiểu dáng, không dễ gãy, nhiều gia đình mua để sử dụng cho trẻ em. Tuy nhiên, chất liệu nhựa dễ bị biến dạng, thậm chí nóng chảy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao nên không thích hợp cho việc sử dụng thường xuyên.

3. Đũa gốm: Vẻ đẹp mắt, cầm nắm chắc tay, ít sinh sản vi khuẩn trong cuộc sống hàng ngày, nhưng dễ vỡ.

4. Đũa tre: Được làm từ tre tự nhiên, không gây độc hại, nhẹ nhàng, dễ sử dụng và không dễ gãy. Tuy nhiên, các loại đũa tre có lớp sơn màu ngoài không nên sử dụng, vì lớp sơn này có thể chứa chất gây ung thư như chì.

Thêm vào đó, sử dụng đũa che trong thời gian dài có thể gây ra nhiều loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus và Escherichia coli, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, và tiêu chảy...

5. Đũa gỗ: Đũa gỗ có thể là lựa chọn phổ biến trong các gia đình, nhưng bạn cần cẩn trọng khi sử dụng đũa gỗ vì nó dễ tạo ra mốc trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Mốc có thể chứa aflatoxin, một chất độc gây ung thư gan.

Thủ phạm gây ung thư bạn không ngờ đến khi ăn cơm với loại bát đũa này!

Đối với việc giữ vệ sinh và sức khỏe, đũa kim loại được đánh giá là loại đũa tốt nhất và dễ dàng vệ sinh. So với đũa tre và đũa gỗ, đũa kim loại thường được làm bằng thép không gỉ, giúp hạn chế sự dính khuẩn.