Mắc những thói quen này, tỷ lệ phát triển ung thư ruột cao gấp đôi

Mắc những thói quen này, tỷ lệ phát triển ung thư ruột cao gấp đôi

Mối liên hệ đầy bất ngờ giữa sự hình thành polyp tiền ung thư trong ruột và một chất có sẵn trong cơ thể đã được phát hiện qua nghiên cứu mới trên tạp chí Cell Host & Microbe

Theo báo cáo từ SciTech Daily, vi khuẩn đường ruột có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển của các khối polyp tiền ung thư. Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Daniel Chung từ Trung tâm Ung thư Mass General thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) đang nỗ lực để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra sự gia tăng đáng kể của bệnh ung thư ruột ở Mỹ.

Ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật trong ruột bằng cách kích hoạt sự hình thành các khối polyp tiền ung thư.

Ung thư ruột, còn được gọi là ung thư đại trực tràng, bao gồm cả ung thư đại tràng (ruột kết) và ung thư trực tràng.

Polyp trong ruột thường là những cấu trúc không ác tính nhưng có nguy cơ cao, có thể phát triển thành khối u ung thư bất cứ lúc nào.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng nguy cơ mắc ung thư ruột tăng lên nếu bạn có 5 yếu tố sau: thừa cân - béo phì, ít hoạt động thể chất, ăn nhiều thịt đỏ - thịt chế biến, hút thuốc lá và lạm dụng rượu.

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện cơ chế tác động của 5 yếu tố này đến bệnh ung thư. Chúng ảnh hưởng đến hoạt động lành mạnh của hệ vi sinh vật đường ruột, góp phần thúc đẩy sự hình thành và tăng cường sự phát triển của các polyp có sẵn.

Thêm vào đó, lớp tế bào lót trong ruột cũng được xác định là liên kết quan trọng giữa hệ vi sinh vật đường ruột và quá trình phát triển của các khối polyp.

Tuy nhiên, việc phát hiện này cũng mang lại hy vọng rằng việc cải thiện vi sinh vật đường ruột cũng có thể ngăn chặn sự hình thành polyp hoặc kiềm chế chúng. Để đạt được điều này, người ta cần thay đổi cách ăn uống và lối sống của những người có nguy cơ.