Thời điểm lý tưởng để bắt đầu điều trị răng cho trẻ

Thời điểm lý tưởng để bắt đầu điều trị răng cho trẻ

Bác sĩ tiết lộ thời điểm lý tưởng để bắt đầu điều trị vấn đề răng miệng của trẻ Đừng lo lắng khi con bạn có hàm răng không đều, chỉnh nha tăng trưởng là giải pháp tốt Tìm hiểu về quá trình chỉnh nha tăng trưởng cho trẻ sẽ giúp bạn có quyết định đúng đắn

Việc điều chỉnh các vấn đề về răng đúng lúc sẽ giúp trẻ có một hàm răng đẹp và tự tin hơn khi trưởng thành. Cha mẹ nên xem xét việc chỉnh nha tăng trưởng cho con vào thời điểm phù hợp theo độ tuổi của chúng.

Để giúp trẻ có hàm răng đẹp và khỏe mạnh, BS Hải Anh - Phó Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện 198 Bộ Công An, đã chia sẻ những thông tin sau để mọi người hiểu hơn về việc chỉnh nha tăng trưởng cho trẻ.

Thời điểm lý tưởng để bắt đầu điều trị răng cho trẻ

BS Hải Anh - Phó Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện 198 Bộ Công An.

Chỉnh nha tăng trưởng là gì?

BS Hải Anh cho biết, phương pháp chỉnh nha tăng trưởng theo trường phái Bioprogessive (tiến triển sinh học) là cách thức hiện đại và khoa học nhất hiện nay. Phương pháp này dựa trên kết quả của các nghiên cứu hàng đầu thế giới về sự tăng trưởng và phát triển của trẻ từ khi mới sinh cho đến khi trưởng thành.

Các nghiên cứu của Giáo sư Robert Murray Ricketts – một nhà nghiên cứu và chỉnh nha lâm sàng hàng đầu tại Hoa Kỳ đã chứng minh rằng sai lệch về răng có thể ảnh hưởng đến phát triển xương. Phương pháp Bioprogessive tập trung vào việc tăng trưởng xương làm điểm chính.

Trong giai đoạn này, khi răng sữa được thay thế bởi răng vĩnh viễn và cấu trúc xương hàm ổn định, việc điều chỉnh răng sẽ giúp phát triển hiệu quả hơn và mất ít thời gian hơn so với việc điều chỉnh khi trẻ thành niên. Mặc dù việc điều chỉnh răng tăng trưởng trở nên phổ biến ở nước ngoài, ở Việt Nam, nhiều bố mẹ vẫn chưa chú trọng đến điều này.

Thời điểm lý tưởng để bắt đầu điều trị răng cho trẻ

Theo phương pháp Chỉnh nha Tiến triển Sinh học, việc chỉnh nha hiện đại và khoa học là điều cần thiết nhất. Ảnh minh họa

Vì sao nên cho trẻ thực hiện chỉnh nha tăng trưởng sớm?

Răng khấp khểnh, chen chúc hoặc hô không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn nhai, phát âm của trẻ mà còn ảnh hưởng đến tự tin khi giao tiếp. Những ngại ngùng vì răng xấu có thể khiến trẻ trở nên nhút nhát, ít nói và mất tự tin.

Bác sĩ Hải Anh khuyên rằng từ 6-10 tuổi là thời điểm vàng để bắt đầu điều trị các vấn đề hẹp hàm, hô, móm, răng lệch lạc, chen chúc. Việc này sẽ giúp trẻ phát triển mạnh mẽ về cả thể chất lẫn tinh thần, và tạo nên niềm tự tin cho tương lai.

Chỉnh nha trong thời điểm vàng giúp điều chỉnh xương hàm, giảm thiểu nguy cơ phẫu thuật sau này và giảm đau đớn cho trẻ. Trẻ sớm có hàm răng đẹp sẽ phát triển tâm lý tốt hơn khi bước vào độ tuổi dậy thì.

Thời điểm lý tưởng để bắt đầu điều trị răng cho trẻ

Độ tuổi từ 6-10 là thời điểm vàng để bắt đầu điều trị các vấn đề hẹp hàm, hô, móm, răng lệch lạc, chen chúc. Ảnh minh họa

Các giai đoạn chỉnh nha tăng trưởng cho trẻ

Theo các bác sĩ thì việc chỉnh nha tăng trưởng cho trẻ em ở độ tuổi 6-15 tuổi thường có 2 giai đoạn:

Giai đoạn thứ nhất: Khi trẻ 6-9 tuổi, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng răng của trẻ để điều chỉnh và sửa chữa một số vấn đề với răng sữa. Điều này nhằm chuẩn bị cho việc thay thế răng vĩnh viễn và loại bỏ các khiếm khuyết như khớp cắn sâu, khớp cắn chéo, khớp cắn lệch bằng cách sử dụng các thiết bị chức năng.

Giai đoạn thứ hai: Khi trẻ 10-15 tuổi: Lúc này răng đã mọc đầy đủ. Giai đoạn này rất thích hợp để tiến hành niềng răng nhằm đạt hiệu quả chỉnh nha cao nhất. Bác sĩ sẽ đeo cho trẻ các thiết bị niềng răng để di chuyển và sắp xếp lại vị trí răng, đảm bảo kết quả tốt cho chức năng ăn nhai cũng như phát âm.

Một số trẻ cần đeo niềng trong khoảng thời gian từ 18-30 tháng, có thể đạt hiệu quả như mong đợi. Trong một số trường hợp, nếu răng bị thiếu sót nhiều, quá trình đeo niềng có thể kéo dài hơn.

Đây là những thông tin sơ bộ về quá trình chỉnh nha cho trẻ. Bố mẹ có thể tham khảo và tìm hiểu các cơ sở chỉnh nha uy tín để chuẩn bị cho con nụ cười tự tin sớm nhất có thể.