Nguy cơ lây bệnh từ việc ôm hôn chó mèo theo thói quen của người trẻ

Nguy cơ lây bệnh từ việc ôm hôn chó mèo theo thói quen của người trẻ

Nguy hiểm từ thói quen ôm hôn chó mèo của người trẻ: Bác sĩ tư vấn về rủi ro mắc các bệnh ký sinh trùng nguy hiểm từ thú cưng (342 characters)

Trong thời đại hiện nay, khi áp lực từ cuộc sống ngày càng gia tăng, việc nuôi một chú cún hay mèo nhỏ để làm bạn đồng hành đã trở thành một xu hướng phổ biến.

Nguy cơ lây bệnh từ việc ôm hôn chó mèo theo thói quen của người trẻ

BÁC SĨ HUỲNH MINH NHỰT

Tác giả bài viết

Bác sĩ tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Bác sĩ khoa Nội Nhiễm - BV đa khoa Khu vực Thủ Đức

Kinh nghiệm công tác:

Bác sĩ điều trị Hệ thống nhi khoa Dr.Phước.

Đại biểu Đại hội Liên Chi Hội Gan Mật TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Nhiễm giun sán chó mèo là bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người, do sán dãi chó (toxocara canis) hoặc giun đũa mèo (toxocara cati) gây ra. Chúng là loài giun tròn, phổ biến ở chó, mèo, đẻ trứng qua phân ra ngoài môi trường. Sau 1-2 tuần, trứng hoá phôi và có thể gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng.

Hiện có khoảng 1,4 tỉ người nhiễm giun sán chó trên khắp thế giới. Ở Việt Nam, tỷ lệ huyết thanh dương tính với giun sán chó mèo rất cao (20,6 - 40%). Bệnh có thể không có triệu chứng và gây tổn thương cho gan, mắt, não, phổi...

Dấu hiệu bị nhiễm giun sán từ chó mèo

Hầu hết các trường hợp, nhiễm sán giun từ chó, mèo không gây ra triệu chứng và các ký sinh trùng thường chết sau vài tháng. Tuy nhiên, một số người có thể gặp những triệu chứng nhẹ như ho, sốt, đau đầu và đau dạ dày.

Nguy cơ lây bệnh từ việc ôm hôn chó mèo theo thói quen của người trẻ

Trong những trường hợp hiếm hoi, các ấu trùng giun có thể xâm nhập vào các cơ quan như gan, phổi, mắt hoặc não, gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như: cảm giác uể oải mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng hoặc giảm cân, da mẩn ngứa, nhìn mờ hoặc có mây, thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt, v.v..

Có một số phương pháp để phòng tránh bệnh tật, bao gồm việc ăn thức ăn chín, uống nước sạch, rửa sạch rau củ trước khi ăn, và thường xuyên rửa tay sạch sẽ xà phòng sau khi tiếp xúc với động vật, đất cát và trước khi ăn uống. Ngoài việc tiêm ngừa cho thú cưng, việc tẩy giun cũng rất quan trọng.

Chó con và mèo con cần được tẩy giun ngay từ 3 tuần tuổi, sau đó nhắc lại 3 lần, mỗi lần cách nhau 2 tuần. Sau đó cần thực hiện tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần.

Nguy cơ lây bệnh từ việc ôm hôn chó mèo theo thói quen của người trẻ

Không thả chó chạy rông, phóng uế bừa bãi, nhất là khu vực nhà trẻ, trường học, sân chơi, công viên.

Mỗi tuần, bạn cần dọn dẹp nơi ở của thú cưng một cách sạch sẽ. Phân của chúng cần được chôn hoặc đặt vào túi rồi vứt vào thùng rác.

Ngoài ra, việc tuyên truyền và giáo dục về bệnh nhiễm giun sán từ chó mèo cũng rất quan trọng để nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe, giúp giảm tỉ lệ mắc bệnh và truyền bệnh trong cộng đồng.