Thỏa mãn sự tò mò: Đậu mùa khỉ siêu quyến rũ xâm nhập Việt Nam

Thỏa mãn sự tò mò: Đậu mùa khỉ siêu quyến rũ xâm nhập Việt Nam

Đậu mùa khỉ, một loại bệnh nguy hiểm đang lan rộng ở nhiều nước trên thế giới, đe dọa xâm nhập vào Việt Nam Các cơ sở y tế cần sẵn sàng ứng phó và đối phó với tình huống này để đảm bảo an toàn cho người dân

TP.HCM mới phát hiện 1 trường hợp mắc đậu mùa khỉ thứ 5 (Mpox), trong tổng số 6 ca mắc trên cả nước (trong đó có 2 trường hợp trước đây từ nước ngoài).

Từ kết quả giải mã gen của ca đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM (bệnh nhân có địa chỉ nhà ở Đồng Nai, đang ở trọ tại TP.HCM), chúng ta biết đây là chủng virus Mpox mới được tìm thấy gần đây tại Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc, khác với chủng virus với kiểu gene A.2.1 được phát hiện trong 2 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ Dubai vào tháng 10/2022.

Đánh giá nguy cơ bùng phát dịch đậu mùa khỉ tại Việt Nam, theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư, đậu mùa khỉ đã lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Do vậy, không thể tránh khỏi sự xâm nhập của bệnh vào Việt Nam. Theo ông, các cơ sở y tế phải luôn chuẩn bị sẵn sàng để đối phó khi có trường hợp bệnh xuất hiện, thậm chí trong tương lai nếu dịch bệnh lưu hành tại Việt Nam.

Thỏa mãn sự tò mò: Đậu mùa khỉ siêu quyến rũ xâm nhập Việt Nam

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư

Bệnh đậu mùa khỉ mới xuất hiện, vì vậy việc ngăn chặn sự lan truyền của bệnh là điều quan trọng nhất. Trong trường hợp bệnh lưu hành ở một khu vực nào đó mà không thể loại bỏ hoàn toàn, chúng ta cần cố gắng kiểm soát để giảm nguy cơ lây nhiễm và tác động của bệnh vào cơ thể", BS Cấp nói.

Về cơ bản, đậu mùa khỉ là một bệnh dễ lây nhiễm. Tuy nhiên, sức khỏe của bệnh không quá nguy hiểm, không có nguy cơ gây tử vong cao. Vì vậy, bệnh được xếp vào nhóm B của các bệnh truyền nhiễm và cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự như các bệnh truyền nhiễm khác trong nhóm B.

Đậu mùa khỉ có thể lây truyền trực tiếp giữa người lành và người bị bệnh, hoặc thông qua tiếp xúc với các dung dịch chứa virus đậu mùa khỉ.

Khi dịch chưa xuất hiện ở Việt Nam, cần nỗ lực phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để phong tỏa và cách ly ngay lập tức. Đồng thời, cần theo dõi những người tiếp xúc gần để cách ly kịp thời. Đây là những biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong phòng chống dịch. Tuy nhiên, khi đậu mùa khỉ đã trở thành dịch lưu hành tại Việt Nam, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ và có tổn thương tích của bệnh, người dân nên tự cách ly và tránh tiếp xúc trực tiếp với những người xung quanh, nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và virus ra môi trường bên ngoài, gây nhiễm trùng cho người khác. Đây là lời khuyên của Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương.

Các chuyên gia y tế đề xuất rằng những người có công việc đi đến các vùng dịch hoặc có công việc liên quan đến tiếp xúc gần với những người mắc bệnh này cần được trang bị các phương tiện bảo vệ như khẩu trang và găng tay, và tránh tiếp xúc với niêm mạc để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Nếu bạn hoặc người xung quanh hiển nhiên có triệu chứng bị nghi ngờ mắc bệnh Mpox, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị chính xác.

Người ốm cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của nhân viên y tế để chăm sóc và điều trị mình, giảm thiểu nguy cơ phát sinh biến chứng và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm. Đồng thời, cần phối hợp với người tiếp xúc gần để cùng nhau nhận biết triệu chứng bệnh sớm và ngăn chặn sự lây lan.