'The Nun 2' chinh phục đỉnh cao với những pha hành động đầy kịch tính

'The Nun 2' chinh phục đỉnh cao với những pha hành động đầy kịch tính

'The Nun 2' - bộ phim kinh dị ác quỷ ma sơ - nhận nhận xét tiêu cực về kịch bản thiếu sáng tạo và nội dung cũ kỹ

*Bài tiết lộ một phần nội dung phim

 

Trailer "The Nun 2" - dán nhãn 18+ (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi). Video: CGV

Tiếp nối câu chuyện đặc biệt của phần một, được biết đến với doanh thu khổng lồ 365 triệu USD mặc dù chỉ được chi trả 22 triệu USD. Tác phẩm bắt đầu với sự bi thảm xảy ra tại nhà thờ Tarascon (Pháp) vào năm 1956, khi một linh mục bị tử hình bằng cách đốt sống. Tại Italia, Irene (do Taissa Farmiga thể hiện) - một nữ tu sinh mang trong mình khả năng tâm linh đặc biệt - bắt đầu cảm nhận sự hiện diện của Valak, một ma quỷ nổi tiếng trong vũ trụ sợ hãi của The Conjuring.

Cùng với Debra (do Storm Reid đóng) - một nữ tu tập sự, cô đến Pháp để theo dõi và theo dấu Valak. Tại đây, cô nhận ra Frenchie (do Jonas Bloquet thủ vai) - chàng trai đã từng cùng cô chiến đấu trong phần một - bị ác quỷ chiếm đoạt linh hồn. Trong quá trình điều tra, cô phát hiện một vật phẩm quý giá có khả năng kiểm soát Valak, tuy nhiên nếu nó rơi vào tay của Valak, sức mạnh tà ác sẽ tăng lên gấp bội.

Kịch bản The Nun 2 được xây dựng theo mới trình điều tra, nhưng so với phần một, kịch bản này còn dài dài hơn. Sự kiện tai họa ở đầu phim là đỉnh điểm, và sau đó, câu chuyện được phân sử theo cách kể song tùy. Nhân vật chính trong câu chuyện là Irene, một cô gái sống ẩn dạt tại tu viện vì quá khứ bi đánh đập. Đồng thời, bộ phim cũng kể về Frenchie, người làm bảo vệ cho một trường nội trú nữ, nơi quỷ dữ đang dần trổi dại. Do việc phải đưa vào nhiều tình tiết bổ sung, tiến độ của phim trở nên chạm chạp và đầy chênh lệch ở nhiều đoạn.

'The Nun 2' chinh phục đỉnh cao với những pha hành động đầy kịch tính

Nữ tu Irene (do Taissa Farmiga đóng) tiếp tục chiến đấu với Valak trong phần tiếp theo. Ảnh: Warner Bros. Pictures.

Khi mở màn, đạo diễn đã tạo thành công không khí rùng rợn bằng cách giới thiệu sự trở lại của Valak. Sức mạnh ác quỷ ngày càng hiện hữu thông qua những vụ chết bí ẩn xảy ra trên khắp châu Âu, cho thấy quyền lực đáng sợ của thực thể này.

Dù vậy, khi Valak lộ ra sự thật, tác phẩm trở nên mất đi sức hấp dẫn. Quá trình tìm hiểu về thân thế của Valak chỉ được đề cập qua loa, và nhân vật chính gặp quá nhiều thuận lợi trong cuộc chiến với sự ác. Trong phần ba, Irene đi tìm thánh tích - một phương pháp được cho là có thể đánh bại ác quỷ - nhưng đoạn này có nhiều điểm không hợp lý, ví dụ như việc tìm thấy một mục tiêu cổ vật một cách nhanh chóng.

Trên suốt bộ phim, quyền lực của nhân vật phản diện không ổn định. Valak được giới thiệu với nhiều khả năng như làm cho các ma quỷ lừa bịp, chiếm lấy linh hồn của người sống. Tuy nhiên, nhóm nhân vật chính dễ dàng kiểm soát được sức mạnh này. Trong phần cuối, khi Valak đạt được sức mạnh tối cao, cách tác phẩm giải quyết câu chuyện có phần thiếu thuyết phục, theo kiểu nhàm chán của nhiều tác phẩm cùng thể loại.

Đạo diễn Michael Chaves đã đầu tư vào việc xây dựng cảnh quan và sử dụng nhiều kỹ thuật jump-scare để tăng cường sự hấp dẫn của bộ phim. Ở một phân đoạn, phim đã tạo ra không khí căng thẳng khi hình ảnh Valak từ từ xuất hiện trên quầy tạp chí và đột ngột lao vào mặt nhân vật chính.

Kiến trúc Gothic và không gian huyền bí được khai thác tận dụng trong các cảnh diễn tại những ngôi tu viện cổ xưa và nhà nguyện đóng kín. Các cầu thang xoắn ốc cổ điển đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một không gian căng thẳng trong các phân đoạn khi nhân vật bị ác quỷ săn đuổi. Đôi khi, máy quay được sử dụng để nắm bắt các tượng cổ, biểu tượng quỷ dữ trên bức tranh, gợi lên sự cảm giác nguy hiểm và sự nguyền rủa đang rình rập.

'The Nun 2' chinh phục đỉnh cao với những pha hành động đầy kịch tính

Phân cảnh Valak hiện lên quầy tạp chí trong ngõ tối. Ảnh: Warner Bros. Pictures

Phim The Nun 2 đã nhận được sự đánh giá trung bình từ giới phê bình, với 48% số điểm trên trang chuyên về phim Rotten Tomatoes. Mark Kennedy, một nhà phê bình từ trang Associated Press, cho rằng cả khâu đạo diễn lẫn biên kịch đều không thể níu chân khán giả bằng một câu chuyện quanh co và thiếu điểm nhấn. Jake Wilson, từ tờ The Sydney Morning Herald, nhận xét rằng những cảnh hù dọa trong phim không đủ kinh dị và cách xây dựng cao trào có phần khá máy móc.

Phim đã gặt hái thành công về mặt thương mại khi thu về hơn 93 triệu USD trên toàn cầu chỉ sau một tuần ra mắt, mặc dù kinh phí sản xuất gần 39 triệu USD. Ở Việt Nam, phim hiện đang có doanh thu 41 tỷ đồng và đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé.

Mai Nhật