Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

Bộ phim Kẻ Kiến Tạo: Bom tấn Hollywood đầy mê hoặc, mang đến cho khán giả không chỉ một bối cảnh châu Á hấp dẫn mà còn sở hữu một kịch bản tinh tế, giàu ý nghĩa Với kỹ xảo ấn tượng và diễn xuất xuất sắc của dàn diễn viên, bộ phim đã chinh phục trái tim của khán giả Điểm đánh giá: 4/5

Sau hơn 7 năm kể từ ‏Rogue One: A Star Wars Story (2016), đạo diễn Gareth Edwards trở lại với một tác phẩm khoa học - viễn tưởng kịch bản gốc mang tên The Creator (Kẻ Kiến Tạo). Câu chuyện lần này diễn ra trong một tương lai gần cuối thế kỷ 21, khi trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển một cách vượt trội và vượt xa sự kiểm soát của con người.

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

Một ngày nọ, máy móc khởi nghĩa và ném một quả bom nguyên tử xuống Los Angeles như một cách tuyên chiến. Vì vậy, Mỹ đã ban hành lệnh cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo và phát triển một loại vũ khí công nghệ mới có tên NOMAD để loại bỏ những kẻ nổi loạn này.

Trong khi đó, một kỹ sư có biệt danh Nirmata (Kẻ Kiến Tạo) đã quyết tâm bảo vệ sự tồn tại của trí tuệ nhân tạo bằng cách trốn đến châu Á và lập kế hoạch phát triển một loại vũ khí có thể tiêu diệt NOMAD. Từ đó, vùng lãnh thổ này đã được đặt tên là New Asia (châu Á mới) vì sự hòa hợp và sự sống chung giữa con người và máy móc. Trong khi đó, Mỹ đã khởi chiến để hoàn toàn tiêu diệt các tế bào AI.

Nhân vật chính trong bộ phim là Joshua Taylor (do John David Washington đóng), một đặc vụ Mỹ được gửi sang châu Á để tìm kiếm Nirmata. Tại đây, anh ta tiếp cận và trái tim của Maya Fey (Gemma Chan đóng) - người bị nghi ngờ là con gái của một kỹ sư đang trốn tránh. Tuy nhiên, Joshua cũng đã yêu cô gái và rất hạnh phúc khi họ sắp có một đứa con.

Một ngày, trận đánh bom bất ngờ tấn công nơi trú ẩn của Maya, khiến cô ấy và thai nhi không may thiệt mạng. Vô cùng đau khổ, Joshua trở về Mỹ và xin nghỉ việc. Tuy nhiên, sau 5 năm, chính phủ Mỹ tìm đến anh khi phát hiện phe New Asia đã tạo ra một loại vũ khí có thể thay đổi trật tự thế giới, đồng thời phát hiện rằng Maya vẫn còn sống.

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

John David Washington đóng vai đặc vụ Joshua Taylor.

Bộ phim khoa học - viễn tưởng hấp dẫn lấy bối cảnh châu Á

Theo dõi cuộc hành trình của Joshua Taylor trong việc trở về New Asia để tìm lại người vợ đã từng tưởng rằng đã chết từ lâu. Quyết định trở lại đưa anh ta vào cuộc phiêu lưu đầy rẫy khó khăn tại châu Á, thuộc về đội quân trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ. Bản thân câu chuyện trong Kẻ Kiến Tạo mang một cảm giác rất giống những bộ phim của Hollywood xoay quanh chiến tranh Việt Nam trong quá khứ, chỉ khác đi ở chỗ con người đã được thay thế bằng những robot.

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

Trong bối cảnh châu Á của bộ phim The Creator.

‏Đạo diễn Gareth Edwards đã tiết lộ rằng ông đã có ý tưởng cho bộ phim này sau chuyến du lịch tại Thái Lan và Việt Nam. Trên màn ảnh, các cảnh quay từ khu vực Đông Nam Á xuất hiện nhiều và tạo nên một không gian đặc trưng. Những cảnh đồng lúa nước, nhà sàn và những ngọn núi rừng ẩn chứa nguy hiểm tràn đầy trong phim. Ngoài ra, tiếng Việt cũng được sử dụng thường xuyên trong bộ phim này. Ngô Thanh Vân, đảm nhận một vai phụ trong phim, đã chủ động hỏi đạo diễn để được thêm những câu thoại tiếng mẹ đẻ vào tác phẩm bom tấn Hollywood này.‏

Phần nội dung cần được

Bối cảnh châu Á đóng vai trò quan trọng trong sự khác biệt của Kẻ Kiến Tạo so với những bộ phim khoa học - viễn tưởng đình đám của Hollywood. Thiên nhiên vùng này trở thành một bức tranh sống động, hấp dẫn và hoàn toàn phù hợp với bối cảnh hậu tận thế do đạo diễn Gareth Edwards tạo dựng. Sự góp mặt của các diễn viên gốc Á như Gemma Chan và Ngô Thanh Vân cũng đem lại sự đa dạng về chủng tộc cho bộ phim.

Ngô Thanh Vân, người đã đóng vai "Đả nữ", xuất hiện trong phim với một vai trò phụ.

Kịch bản tròn trịa, giàu ý nghĩa nhưng còn khá an toàn

Một thay đổi quan trọng giúp Nghệ sĩ Sáng tạo thu hút khán giả và nhận được đánh giá cao từ giới phê bình là cách xây dựng câu chuyện trong phim một cách tốt và logic. Kịch bản được ảnh hưởng bởi những bom tấn của thể loại khoa học viễn tưởng như Kẻ Hủy Diệt, Ma Trận và Blade Runner 2049. Hướng này giúp dự án có một câu chuyện đầy đủ, được phát triển một cách hợp lý, nhưng cũng gây ra sự cảm giác quen thuộc và trùng lặp một phần.

Trên chặng đường tìm vợ, Joshua bị cuốn vào một cuộc hành trình mới khi khám phá ra Alphie - vũ khí do phe AI phát triển, một đứa trẻ nửa người nửa máy sở hữu khả năng siêu phàm trong việc điều khiển công nghệ bằng suy nghĩ. Tình huống này không còn mới mẻ với những người hâm mộ thể loại phim này. Vì vậy, người xem sắc bén có thể dễ dàng đoán trước được diễn biến câu chuyện của "Kẻ Kiến Tạo", cũng như cách câu chuyện được phát triển.

Tuy nhiên, đạo diễn Gareth Edwards thông minh khi kết hợp nhiều tình tiết mang tính triết lý để nâng cao chất lượng kịch bản, giúp câu chuyện không chỉ dừng lại ở mức hành động và giải trí đơn giản. Nhìn tổng thể, "Kẻ Kiến Tạo" đưa người xem vào cuộc tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi về mối quan hệ giữa con người và công nghệ. Nếu những thiết bị máy móc cũng có suy nghĩ và cảm xúc, liệu con người có cần đối xử với chúng với sự tôn trọng và lòng trắc ẩn, thay vì coi chúng chỉ là công cụ và nô lệ? Liệu việc đàn áp và bạo hành máy móc có phải là hành động thiếu nhân đạo?

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh

‏Những thông điệp đó được thể hiện một cách rõ ràng qua mối quan hệ giữa nhân vật chính Joshua và robot Alphie. "Cháu có thể lên thiên đường không ạ?", cô bé máy hỏi làm cho Joshua cũng phải bối rối trước khi tìm ra câu trả lời. Hoặc cách mà anh ta giải thích với Alphie sau khi giết các đồng loại của cô bé rằng nó chỉ là "tắt máy", không phải "chết". Những chi tiết nhỏ như vậy đã góp phần làm cho Kẻ Kiến Tạo trở thành một tác phẩm khoa học - viễn tưởng không chỉ hấp dẫn mà còn có sâu sắc, kích thích tư duy của người xem. Tuy nhiên, việc nhúng những ý tưởng triết lý vào phần lời thoại cũng có đôi chỗ làm người xem cảm thấy hơi giả tạo, cliché.‏

Kỹ xảo ấn tượng, diễn xuất tròn trịa của dàn diễn viên

‏Ngay sau khi ra mắt, Kẻ Kiến Tạo đã nhận được lòng khen từ khán giả và giới phê bình về khâu hình ảnh. Sau hàng loạt dự án bị chỉ trích vì kỹ xảo kém, Hollywood đã mang đến một tác phẩm khoa học - viễn tưởng được thực hiện rất cầu kỳ như thế này. Thậm chí, nhiều nhà phê bình quốc tế nhận xét rằng đây là một trong những bộ phim có hình ảnh và kỹ xảo xuất sắc nhất từ đầu năm đến nay, và có thể trở thành ứng viên nặng ký cho các hạng mục kỹ thuật tại Giải Oscar sắp tới. ‏

Các robot trong phim trông rất thực tế, biểu đạt và di chuyển một cách hợp lý. Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ là ekip thiếu sáng tạo trong việc thiết kế, chưa đưa ra một con robot nào để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Một điều đáng nể là ekip Kẻ Kiến Tạo đã làm được điều đó với mô chỉ khoảng 80 triệu USD, một con số khiêm tốn so với các bom tấn cùng thể loại.

Diễn xuất của dàn diễn viên chủ chốt trong Kẻ Kiến Tạo cũng là một điểm sáng đáng chú ý. Sau thành công của phim Tenet, John David Washington đã chứng tỏ tài năng của mình trong vai những điệp viên luôn sống trong bất kỳ ranh giới nào giữa sự sống và cái chết. Trong dự án này, anh đã thể hiện một hành trình tuyệt vời, từ việc coi máy móc chỉ là một công cụ cho đến khi nhận ra rằng chúng thực sự là những giá trị quý giá cuối cùng trong cuộc sống. Diễn viên nhí Madeleine Yuna Voyle cũng đã thể hiện một sự biến hóa đáng chú ý khi nhập vai đứa trẻ robot Alphie. Với gương mặt trong sáng và diễn xuất ngây thơ, nhân vật của cô đã thu hút ánh đèn sân khấu trong các cảnh tạo động lực cảm xúc cao điểm của bộ phim.

Chấm điểm: 4/5

Kẻ Kiến Tạo là một siêu phẩm khoa học viễn tưởng đáng xem nhất của Hollywood trong thời gian gần đây. Việc chọn châu Á làm bối cảnh chính đã mang đến sự mới mẻ cho bộ phim. Đạo diễn Gareth Edwards đã hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách xuất sắc, với một bom tấn hoàn chỉnh không chỉ về hình ảnh mà còn về nội dung. Mặc dù chưa đạt tầm kinh điển, tác phẩm này vẫn là một làn gió mới trong thể loại khoa học viễn tưởng đã trở nên quá quen thuộc với khán giả quốc tế.

Tạo Hóa: Dòng phim bom tấn Hollywood đậm chất giải trí và tư duy nhân sinh