Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Tăng Duy Tân: Vinahouse là sự lựa chọn của tôi, vượt qua định kiến, mang giá trị và trở thành niềm vui tinh thần cho đa số mọi người

Tăng Duy Tân nổi lên muộn màng trong làng Vpop, chưa đến năm 2022, anh mới đạt được thành công sau nhiều năm hoạt động. Bài hát "Bên Trên Tầng Lầu" mang đến cho Tăng Duy Tân nhiều giải thưởng lớn nhỏ. Không chỉ là ca sĩ, anh còn là nhạc sĩ tài năng đã sáng tác những hit cho các nghệ sĩ hàng đầu Vpop như Hồ Ngọc Hà, Hòa Minzy, Đức Phúc... Sau những thành công to lớn, anh đã lặng lẽ im hơi và công chúng đặt nhiều câu hỏi.

Năm 2023, Tăng Duy Tân trở lại sau một thời gian im ắng để ra mắt bài hát "Cắt Đôi Nỗi Sầu", tiếp tục trở thành một hit "quốc dân" khi dẫn đầu bảng xếp hạng Âm nhạc trong nhiều tuần liên tiếp. Anh cũng đã trải qua nhiều thay đổi lớn về tư duy và quan niệm cuộc sống cùng không ít trở ngại.

Chúng tôi đã trò chuyện với Tăng Duy Tân vào thời điểm Cắt Đôi Nỗi Sầu vẫn đang lan rộng trên mạng xã hội và khắp nơi.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Bây giờ, ở bất cứ đâu chúng ta cũng nghe thấy người ta "mượn cây kéo" để "cắt đôi nỗi sầu". Cảm xúc hiện tại của Tăng Duy Tân có giống với năm ngoái, khi "Bên Trên Tầng Lầu" cũng trở thành hiện tượng lan truyền rộng khắp không?

Kết thúc mỗi năm làm việc, tôi thường tổng kết công việc đã hoàn thành và xem xét cách tôi đã thể hiện các bài hát của mình, phản ứng của khán giả và mong muốn cho năm tiếp theo. Tôi nhận thấy rằng âm nhạc của Tăng Duy Tân vẫn làm theo hướng dẫn và lắng nghe ý kiến của khán giả. Một số bài hát sẽ là món quà trích dẫn hoặc thức ăn tinh thần dành cho khán giả - và Đó là lúc tôi quyết định ra mắt bài hát "Cắt Đôi Nỗi Sầu".

Tôi thừa nhận rằng tôi không hài lòng về hình ảnh trong video âm nhạc, cũng coi đó như một kinh nghiệm giúp làm cho các video âm nhạc sau này đẹp hơn. Khi bài hát đạt vị trí số 1, tôi cảm ơn vũ trụ vì được trải nghiệm cảm giác đứng top 1 một thời gian, bởi vì khi anh Karik ra bài mới vào buổi tối, tôi sẽ mất vị trí đó. Nếu không phải anh Karik, cũng có thể là người khác, vì vào thời điểm đó có rất nhiều ngôi sao hạng A ra bài mới. Nhưng tôi không ngờ rằng bài hát "Cắt Đôi Nỗi Sầu" sẽ đứng top trong thời gian dài như vậy.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Về hiệu ứng của bài hát, tôi nghĩ rằng không bao giờ có thể so sánh được với bản Bên Trên Tầng Lầu. Đối với tôi, ca khúc này có ý nghĩa sâu sắc hơn. Nó đánh dấu một sự thay đổi to lớn trong cuộc sống và sự nghiệp của tôi. Có thể nói việc tạo ra một sản phẩm ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy rất khó để làm lại trong tương lai.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Bạn đã từng chia sẻ về giai đoạn sau chuỗi thành công của năm ngoái và bạn đã cảm thấy một cảm giác choáng ngợp, dẫn đến việc bạn muốn tạm dừng lại mọi thứ. Kể từ khi nào bạn bắt đầu cảm thấy một sự bất ổn từ những thành công lớn của chính bản thân?

Tôi đã cố gắng xử lý các vấn đề không ổn định. Vào cuối năm trước, tôi đã xem xét các vấn đề mà tôi đang gặp phải, những thứ mà tôi chưa tự tin, những trở ngại trên con đường của tôi và liệt kê chúng thành các mục riêng. Từ đầu năm cho đến cuối tháng 7 âm lịch là thời gian tôi dừng lại để tự quan sát, quan sát thị trường. Tôi biết đó là giai đoạn nếu tôi vội vàng, tôi có thể lại quay lại bước đầu vì tôi chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi.

Thành công hay thất bại đến với lý do. Chúng đến để cho tôi có trải nghiệm, kiến thức và bài học. Nếu qua trải nghiệm thất bại mà tôi không rút ra được bài học, thì đó chứng tỏ tôi đã thua thiệt. Học những bài học liên quan đến thành công còn khó hơn học những bài học liên quan đến thất bại. Người ta thường nói, đứng trước thành công mà hãy còn là chính mình, đó mới là khó khăn.

Có những thời điểm, tôi cảm thấy mình hơi tự mãn. Khi cảm giác tự mãn hiện hữu, tôi buộc lòng tự nhìn lên để nhận ra mình chưa là gì cả.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Tôi hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong công việc này, đi một quãng đường dài, để đóng góp nhiều hơn cho âm nhạc Việt Nam thay vì chỉ để trở thành ai đó. Không quan trọng là trở thành số một, số hai hay số ba, tôi muốn trở thành một nghệ sĩ mà dù cho khi già rồi, tôi vẫn là niềm tự hào của con cháu. Tôi mong muốn đóng góp nhiều cho nền âm nhạc Việt Nam và trở thành một người mà người sau sẽ nhớ đến. Quan điểm sống của tôi không chú trọng vào vấn đề tham vọng. Khi tham vọng ngày càng lớn, tôi càng dễ phải gánh chịu khổ đau vì nó bắt nguồn từ trong tâm trí. Tôi sẽ cố gắng sống là một nghệ sĩ biết yêu đời nhất có thể.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Liệu Tăng Duy Tân xem âm nhạc của mình là phiên bản nâng cấp của "vinahouse"?

Thực tế, tôi có một quan điểm khá sáng suốt về dòng nhạc "vinahouse". Mọi người có định kiến về thể loại nhạc này do nó liên quan đến mục đích mà mọi người sử dụng nó trong môi trường nào và vì mục đích đó là gì. Nhưng nếu tôi sử dụng nó với một mục đích khác, nó có thể trở thành một nguồn cung cấp tuyệt vời và mang tính đặc trưng địa phương rất mạnh mẽ vì "vinahouse" chỉ tồn tại ở Việt Nam mà không hề được có mặt ở bất cứ nơi nào trên thế giới khác.

Vinahouse ra đời tại Việt Nam, không chỉ đơn giản là thay đổi mục đích sử dụng của dòng nhạc mà còn mang lại một sự đột phá mới. Thông thường, một bài hát nằm trong khoảng tempo 132-140 và tốc độ bài hát được đo bằng beat/giây, tương tự nhịp tim con người. Nhưng với Vinahouse, tôi đã giảm tempo và sử dụng những âm thanh khác dễ nghe nhưng vẫn giữ được bản chất hiện đại. Vinahouse không đại diện cho toàn bộ âm nhạc Việt Nam, nhưng nó là một công cụ để khám phá và tìm hiểu thêm về âm nhạc đất nước này.

Vì vậy, tôi đã chọn Vinahouse. Mặc dù có những đánh giá tiêu cực, nhưng không thể phủ nhận giá trị giải trí và sự thư giãn mà nó mang lại cho đại đa số mọi người. Tôi cũng nhận thấy rằng chưa có ai đưa Vinahouse trở thành một sản phẩm chính thức mà chỉ dùng để biểu diễn trong các club, bar. Mặc dù có nhiều người làm được như vậy, nhưng chưa ai thực hiện. Vì vậy, nếu chưa ai làm thì tôi sẽ là người làm.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Với Tăng Duy Tân, việc một nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp như thế nào là rất quan trọng?

Tôi tự tưởng tượng chỉ cố hết sức để thúc đẩy bản thân, tuy nhiên, tôi không dám đảm bảo rằng mình sẽ trở thành một ca sĩ xuất sắc và không thể hát live như anh Tùng Dương mãi mãi. Nhiều người cảm nhận rằng việc biểu diễn trực tiếp là quan trọng nhưng cũng có những người không công nhận sự quan trọng đó. Điều đó có liên quan đến lương tâm. Thứ hai, tôi phải đối mặt với những điểm yếu của bản thân. Đúng vì là một nghệ sĩ âm nhạc, khiếu thức không tốt có thể dễ dàng bị khán giả nhận ra. Điều tôi muốn là đối diện và giải quyết vấn đề đó. Mặc dù tôi không thể giải quyết trong vài ngày, nhưng tôi đang hành động và thay đổi suy nghĩ, chắc chắn kết quả sẽ thay đổi theo. Số lượng thay đổi phụ thuộc vào quá trình và tài năng của tôi.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Những nghệ sĩ được thể hiện bài hát của Tăng Duy Tân chủ yếu là những nghệ sĩ có danh tiếng. Vậy liệu Tăng Duy Tân có khó tính trong việc hợp tác với các nghệ sĩ không?

Có thể có ai đặt câu hỏi là tại sao lại là những nghệ sĩ hạng A hoặc những nghệ sĩ nổi tiếng? Nhưng thực tế không phải vì họ là người hạng A mà là vì những người đó đều có cái nhìn về âm nhạc rất đáng tin cậy, thú vị và phù hợp để tôi gửi bài. Còn việc ai có thể trình bày âm nhạc của tôi thì vừa khó vừa dễ. Tôi khá dễ tính. Thỉnh thoảng tôi không kêu giá. Nhưng cũng không dễ vì sau khi hoàn thành bài, liệu họ có thể biểu diễn tốt không. Sau mỗi ca sĩ hát xong, tôi cần cảm nhận xem họ đã truyền đạt đầy đủ bài hát và thông điệp mà tôi muốn chuyển tải hay chưa. Điều này rất quan trọng. Nếu ca sĩ không hoàn thành trách nhiệm và mong muốn của tôi, tôi sẽ rút bài. Tất nhiên, vào thời điểm đó, bài hát chỉ mới thu âm dưới dạng bản demo. Đối với bạn bè hoặc em út, tôi sẽ yêu cầu họ đến thu âm thử trước khi quyết định chuyển giao bài hát. Còn đối với những người lớn tuổi hơn, tôi sẽ xin phép họ hát thử cho tôi nghe mà không cần thu âm.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Điều khó khăn cuối cùng là tôi bận rộn và tốn rất nhiều thời gian để suy nghĩ, do đó không phải bài nào cũng sẽ trở thành một bài hát thành công. Thường thì tôi phải viết khoảng 5 bài và chọn ra bài hay nhất. Đôi khi, sau khi viết xong một bài hát, tôi cảm thấy nó chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ để khiến mọi người chia sẻ rộng rãi, nên tôi sẽ không dám gửi bài cho các ca sĩ thể hiện. Nếu bài hát không trở thành một hit thì cả tôi và ca sĩ đều sẽ buồn lòng. Tuy nhiên, tôi biết cách tự an ủi bản thân bằng việc làm cho sản phẩm cuối cùng hoàn hảo dù cho nó không phải là một thành công lớn. Trong trường hợp của Hồ Ngọc Hà và Hòa Minzy, họ đều là những nghệ sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, đồng điệu với tôi và có khả năng thể hiện bài hát theo mong đợi của tôi. Với phong cách của họ, không cần phải đứng ở một vị trí nào cụ thể.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Một nghệ sĩ vẫn chưa tìm được sự độc đáo riêng của mình, liên tục thay đổi dòng nhạc thì bị cho là mất phương hướng. Một nghệ sĩ trung thành với một phong cách và đạt thành công thì bị cho là nhàm chán. Vậy Tăng Duy Tân chọn con đường nào?

Tôi sẽ mãi là chính mình. Khi tôi sáng tác một bài hát, đó là lúc tôi đang trò chuyện với bản thân. Sau khi hoàn thành, tôi luôn tự hỏi "Đây có ổn không?" hay "Cái này đã tốt chưa?". Tôi luôn lắng nghe mình. Về tương lai, không thể đoán trước được âm nhạc của tôi sẽ trở nên như thế nào, bởi nó phụ thuộc vào cảm xúc và tâm trạng của tôi vào thời điểm sáng tác bài hát đó. Có thể trong năm 2024, 2025, 2026,... sẽ xuất hiện những bài hát khác trong danh sách của Tăng Duy Tân. Tuy nhiên, phong cách đặc trưng, cách viết giai điệu đặc biệt, cách viết nốt âm, cách chuyển vần của tôi sẽ không biến mất. Tôi vẫn sẽ tồn tại, nhưng sẽ liên tục cải tiến. Tâm hồn của một nghệ sĩ thay đổi thì âm nhạc của nghệ sĩ cũng thay đổi theo.

Nói về những ý kiến đơn điệu, có người tỏ ra rất quan ngại, nhưng cũng có những người đưa ra phản hồi thành thật. Họ viết dài để cho thấy họ quan tâm và muốn tôi thay đổi. Tôi đã đọc tất cả và cuối cùng, tôi nhận thấy mọi người đặt rất nhiều kỳ vọng vào tôi. Có người hy vọng ít, có người hy vọng nhiều, và có người chỉ muốn Tăng Duy Tân là Tăng Duy Tân, không cần thay đổi quá nhiều.

Tôi nhớ gần đây, Tăng Duy Tân cũng bị vướng vào một cuộc tranh cãi không đáng có khi một trang tin showbiz đăng tin xác nhận rằng anh là nghệ sĩ Việt có nhiều ca khúc "được phát hành quốc tế" nhất. Bạn có biết không, điều này chỉ là do nhóm làm việc của tôi thực hiện?

Đầu tiên, tôi muốn khẳng định rằng tất cả các bài đăng liên quan đến chia sẻ thành tích trên fanpage không phải do tôi đăng, mà là do quản trị viên thực hiện vì tôi rất bận rộn. Thông thường, tôi sẽ đăng các bài viết liên quan đến chia sẻ về cuộc sống cá nhân của tôi. Còn những thành tựu của tôi, tôi thường gợi ý cho công ty đăng trên fanpage của công ty và không cần phải đăng lên fanpage cá nhân của Tăng Duy Tân.

Sau khi đăng bài viết được 20 phút, tôi đã liên hệ với công ty và thông báo rằng tôi không muốn đi khoe khoang trên mạng xã hội, kể cả về cuộc sống cá nhân. Tôi đã muốn chỉnh sửa bài viết ngay lập tức, nhưng mọi người vẫn đã nhìn thấy nó. Tôi cảm thấy lời viết trong bài không hợp lý vì nếu là tôi, tôi sẽ không bao giờ nói những câu đó. Hành động này khiến nhiều người ghét tôi và tôi cảm thấy buồn vì rõ ràng tôi không phải là người như thế và tôi không làm điều đó. Dù sao thì chuyện đã xảy ra và nếu không có cuộc trò chuyện hôm nay, tôi cũng không bao giờ giải thích điều gì trên Facebook vì không cần thiết.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Tăng Duy Tân có một hình mẫu nào mà anh ấy hướng đến không?

Chú Quyền Linh và Rapper DSK là hai nghệ sĩ mà tôi rất ngưỡng mộ. Trái ngược với quyết tâm trở thành một Rap Star và xây dựng một tượng đài không thể đánh đổ trong làng rap Việt, DSK đã chọn sống một cuộc sống ẩn dật. Dù nhiều người cho rằng điều này là điên rồ, nhưng theo quan điểm của tôi, anh ta có một cách nhìn về hạnh phúc khác biệt và đồng thời cũng trùng khớp với tôi.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Hiện tại, tôi muốn biết nhà ở Quảng Trị của Tăng Duy Tân đã được xây dựng đến đâu rồi?

Nhà đã được chuẩn bị đến giai đoạn hoàn thiện nội thất, tuy nhiên việc này đã tạo ra một chi phí cao. Vì nhà được xây dựng theo kiểu kiến trúc chống bão lũ nên sẽ có sự tăng thêm chi phí cho việc làm dày tường gấp đôi so với mức bình thường và nền nhà phải được xây cao để ngăn nước lũ tràn vào. Các ngôi làng lân cận còn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi lũ lụt, trong khi nhà tôi được xem là ở vị trí cao nhất trong làng. Nếu lũ lụt có thể xâm nhập vào nhà mới của tôi, cả làng đều sẽ bị ngập. Khi lũ lụt đạt tới đây, nó đã vượt qua mức lũ lịch sử được ghi nhận vào năm 1999, thời điểm tôi mới 4 tuổi và không có nhiều kiến thức về điều này. Tuy nhiên, nghe bố mẹ kể lại, tôi biết rằng việc xây nhà phải vượt qua mức lũ lịch sử năm 1999 là điều cần thiết để đảm bảo an toàn. Vì vậy, tôi không bao giờ mong muốn lũ lụt có thể xâm nhập vào nhà tôi. Nếu điều này xảy ra, thì cả làng sẽ bị ngập nước.

Tôi đã để cho bố mẹ quyết định tất cả vì tôi đã xây nhà này dành cho bố mẹ. Tuy nhiên, bố tôi muốn để lại cho tôi. Tôi chỉ cần một căn phòng nhỏ, vì tôi chỉ về nhà sau một khoảng thời gian dài vài lần. Nhưng bố tôi quyết định dành cho tôi căn phòng lớn nhất trong nhà. Mỗi năm, tôi chỉ về nhà khoảng 6 đến 7 lần và chỉ ở trong một hai ngày nên không cần căn phòng lớn như thế, nhưng bố tôi vẫn quyết định như vậy.

Tôi cảm thấy hạnh phúc nhưng cũng cảm thấy gánh nặng vì mọi người thường hỏi thăm nhiều quá, điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm của tôi trong kỳ nghỉ Tết. Tôi rất vui khi mọi người hỏi, tuy nhiên, nếu tôi phải trả lời 100 câu hỏi trong một ngày thì tôi sẽ cảm thấy mệt mỏi. Mặc dù tôi vẫn vui vì điều đó, nhưng đôi khi tôi cảm thấy mệt và muốn trốn trong phòng một lát. Bố mẹ tôi cũng thường che chở, đôi khi khiến người ta nghĩ rằng tôi đã đi chơi dù thực tế tôi chỉ đang nằm trong phòng.

Bây giờ, khi sự nghiệp của tôi đang phát triển và gia đình đã có một mái ấm, bố mẹ liệu có mong chờ một nàng dâu?

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Bố mẹ luôn tôn trọng cuộc sống riêng tư của con và thường nói với con như thế này: "Khi nào con muốn kết hôn, con được chọn người con yêu thích, miễn là con hạnh phúc là được". Điều quan trọng nhất là con có được hạnh phúc hay không. Dù không có kế hoạch cụ thể, nhưng sau khi tròn 30 tuổi, con mới nghĩ đến việc lấy vợ. Có thể con sẽ không tổ chức đám cưới lớn. Với con, công việc này khá khó khăn vì con khá hướng nội, và người hướng nội không ưa thích những lễ cưới hoành tráng. Quan trọng nhất là con và người ấy có thể hạnh phúc bên nhau. Khi sống cùng người ấy, con có hạnh phúc hay không, phải luôn cùng nhau cống hiến và làm cho cuộc sống của nhau thăng hoa, cùng nhau mãi mãi mới là điều quan trọng. Còn việc đám cưới lớn hay nhỏ không có ý nghĩa. Ví dụ như anh Tùng Dương, anh chị không tổ chức đám cưới lớn nhưng đã sống bên nhau được mười mấy năm.

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người

Tăng Duy Tân ca sĩ, Tăng Duy Tân nhạc sĩ, liệu trong tương lai sẽ còn có một Tăng Duy Tân khác nữa không?

Bên cạnh Tăng Duy Tân - một nghệ sĩ và nhạc sĩ, tương lai của tôi có thể trở thành cư sĩ Tăng Duy Tân. "Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ/Người khôn người đến chốn lao xao". Tôi có 2 nhiệm vụ. Đầu tiên là tạo ra những tác phẩm âm nhạc trường tồn, nhưng không biết được có bao nhiêu bài hát sẽ ra đời. Nhiệm vụ thứ hai, tôi vẫn đang mơ hồ do chỉ có những dấu hiệu ban đầu. Cuộc sống của tôi không chỉ xoay quanh âm nhạc mà còn liên quan đến tinh thần và tâm linh nhiều hơn. Đây là câu hỏi mà tôi phải tự tìm câu trả lời. Tôi vẫn đang chờ đợi và trong tương lai gần tôi cần hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng hơn, đó là âm nhạc!

Tăng Duy Tân: Vinahouse - Lựa chọn đáng giá và tinh thần của đa số mọi người