Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Hàng trăm nghìn nhân viên Hollywood quyết định đình công khi cuộc sống tại kinh đô điện ảnh thế giới không như mơ Nơi đây, diễn viên phải làm quần quật 19 tiếng mỗi ngày và thậm chí bán máu để kiếm sống Bài viết này sẽ phân tích lý do dẫn đến cuộc địa chấn chưa từng có tại đế chế Hollywood và đề xuất các giải pháp cho các hãng phim tại khu vực này

Loạt ngôi sao gây sốc khi đồng loạt rời buổi họp báo phim, đánh dấu sự bùng nổ cuộc đình công của các diễn viên lớn nhất thế giới.

Theo báo The Guardian, vào ngày 14/7, SAG-AFTRA – tổ chức có gần 160.000 diễn viên đang làm việc tại Mỹ – chính thức khởi động cuộc đình công trên quy mô rộng lớn. Hành động này nhằm đòi các hãng phim phải tái đàm phán chính sách quyền lợi cơ bản cho diễn viên tại Hollywood.

Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Sự kiện này ghi nhận sự đoàn kết của toàn bộ cộng đồng làm việc tại Hollywood. Trong thời gian gần đây, hiệp hội biên kịch Mỹ đã tổ chức cuộc đình công toàn quốc, có sự tham gia của hơn 11.500 thành viên, để bày tỏ nguyện vọng và tìm kiếm sự công bằng. Đây là lần đầu tiên trong hơn 60 năm qua, hai hiệp hội lớn trong ngành công nghiệp giải trí Hollywood đã tổ chức liên tiếp hai cuộc biểu tình và đình công quy mô lớn trên đường phố.

Lý do cả trăm nghìn nhân viên Hollywood đình công

Cuộc đình công tại Hollywood thường xoay quanh việc lương và cát-xê. Cuộc biểu tình lần này cũng không khác. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ đơn thuần là tăng lương mà đã có sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp điện ảnh do sự xuất hiện của các nền tảng giải trí trực tuyến. Trước đây, diễn viên đóng phim điện ảnh có thể đàm phán hợp đồng về doanh thu từ việc công chiếu phim.

Tuy nhiên, với các nền tảng như Netflix, họ tính phí thuê bao hàng tháng và không có thu nhập riêng cho từng tác phẩm. Những diễn viên đóng phim ăn khách chỉ nhận được một khoản cát-xê trước và hy vọng rằng nó sẽ tăng lên ở các phần tiếp theo.

Vấn đề này đã dẫn đến một khoảng cách rất lớn trong việc phân chia doanh thu trong ngành công nghiệp này. Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất là cuộc kiện cáo của nữ diễn viên Scarlett Johansson với hãng Disney vào năm 2021. Lúc đó, ngôi sao của bộ phim Black Widow đã thất vọng khi phát hiện ra rằng Disney đã tự ý quyết định phát hành bộ phim mà cô đóng chính lên nền tảng trực tuyến thay vì chiếu tại rạp. Điều này đã khiến Johansson nhận được 20 triệu USD trước cho vai diễn của mình và một phần từ doanh thu vé. Tuy nhiên, bộ phim không thể ra mắt theo kế hoạch vì một số nước đã đóng cửa các rạp chiếu phim do đại dịch.

Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Scarlett Johansson đã tạo cú sốc khi kiện hãng Disney về vấn đề thu nhập.

Hai bên đã tranh cãi suốt nhiều tháng qua và thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood. Nhiều đồng nghiệp như Jamie Lee Curtis, Elizabeth Olsen và chủ tịch hãng Marvel Kevin Feige đã ủng hộ Scarlett Johansson. Disney đã đáp trả rằng đơn kiện là một hành động "tàn nhẫn trong bối cảnh đại dịch vẫn đang ảnh hưởng khá lớn trên toàn cầu". Sau đó, hai bên đã quyết định hòa giải thông qua một thỏa thuận bí mật ngoài tòa án.

Sau đó, nhiều ngôi sao Hollywood khác cũng đã bổ sung các điều khoản về việc phát hành phim trực tuyến để đảm bảo không bị ảnh hưởng đến thu nhập của họ. Trong hai cuộc đình công gần đây, cả hiệp hội biên kịch và diễn viên đã yêu cầu các hãng phải tăng số tiền mà họ nhận được từ mỗi dự án phim, chương trình truyền hình được phát sóng trực tuyến.

Một Hollywood không như mơ

Thành phố điện ảnh nổi tiếng của thế giới được biết đến với sự xa hoa và lộng lẫy. Tuy nhiên, việc kiếm sống trong ngành công nghiệp điện ảnh ở đây và trong nước Mỹ chẳng hề tốt đẹp như nhiều người nghĩ. Theo Hollywood Reporter, gần đây, khi đồng nghiệp trong bộ phim Oppenheimer đình công, nam diễn viên nổi tiếng Matt Damon đã tiết lộ rằng nhiều diễn viên đang phải vật lộn để kiếm mức thu nhập tối thiểu để đủ điều kiện có được bảo hiểm y tế. Ở Mỹ, các chi phí chăm sóc sức khỏe rất đắt đỏ. Ngoài ra, ngành công nghiệp điện ảnh cũng có nguy cơ cao gặp tai nạn lao động. Vì vậy, việc không tham gia bảo hiểm có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ. "Đây không phải là một vấn đề nghệ thuật. Đây là vấn đề tồn tại", Matt Damon nói thêm.

Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Matt Damon cùng đội ngũ diễn viên Oppenheimer rời khỏi buổi họp báo tại Anh để chỉ ra sự đồng lòng với cuộc đình công.

Các năm gần đây, đã có nhiều lời phản ánh từ các hiệp hội và tổ chức về điều kiện lao động và sự cạnh tranh khốc liệt tại Hollywood. Nhiều người đã bày tỏ rằng họ phải làm việc quá mức trong một môi trường thiếu an toàn và không đáng sống. Một số người đã phải bán máu để kiếm sống qua ngày. Liên minh Quốc tế về Nhân viên sân khấu (IATSE) đã nhận hàng trăm đơn phản ánh về việc phải làm việc hơn 14 tiếng mỗi ngày. Có nhiều đoàn phim yêu cầu nhân viên làm việc trong thời gian ăn để đảm bảo tiến độ.

Trong những đơn phản ánh này, hầu hết các nhân viên đã lên tiếng cho biết họ không còn đủ thời gian để dành cho gia đình hoặc để nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe. Scarnati, một nhân viên làm việc trong ekip The Hunger Games, đã chia sẻ rằng anh ta đã phải làm việc liên tiếp 21 ngày với một mức độ làm việc từ 12 đến 19 tiếng mỗi ngày. Chủ tịch IATSE, ông Matthew Loeb, cho biết: "Người lao động cần những nhu cầu cơ bản của con người như thời gian để ăn uống, ngủ nghỉ đầy đủ và không làm việc cuối tuần. Họ xứng đáng nhận được mức thu nhập đủ sống".

Các hãng phim tại Hollywood phải làm gì?

Theo The New York Times, tổ chức AMPTP (Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình) - đơn vị đại diện bảo vệ quyền lợi cho các hãng phim lớn tại Hollywood - đã đưa ra đề nghị "cao kỷ lục" về cát-xê và phụ cấp cho các diễn viên, nhân viên đoàn phim. Đồng thời, họ cũng đang xây dựng các quy định để bảo vệ quyền lợi cho các biên kịch trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Nhiều tổ chức về phim tại Hollywood đang bày tỏ sự quan ngại về ảnh hưởng của trí tuệ nhân tạo đến ngành. Một số biên kịch cho rằng các phần mềm này có thể thay thế họ trong tương lai không xa. Trong khi đó, Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh Mỹ cảnh báo AI có thể trở thành công cụ để giả mạo gương mặt, giọng nói của các ngôi sao hàng đầu.

Hãng phim Hollywood cũng nhấn mạnh rằng tất cả những biến động trong ngành cũng khiến họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Sau đại dịch Covid-19, khán giả dần mất thói quen đến rạp xem phim vì có nhiều sự lựa chọn giải trí trực tuyến ngay tại nhà. Cổ phiếu của một số hãng phim đã giảm mạnh, đi đôi là tỷ suất lợi nhuận của họ bị thu hẹp. Nhiều làn sóng sa thải nhân viên hoặc ngừng các dự án đã diễn ra trong vài năm gần đây.

Hiện tại, không ai biết các cuộc đình công tại Hollywood sẽ kéo dài bao lâu. Các nhà biên kịch Mỹ đã xuống đường trong hơn 70 ngày để biểu tình và chưa có dấu hiệu dừng lại. Lần cuối cùng các diễn viên tổ chức cuộc đại đình công là vào năm 1980, kéo dài hơn ba tháng. Trong khi đó, cuộc đình công gần đây nhất của đội ngũ biên kịch là năm 2007, kéo dài 100 ngày.

Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Tận hưởng cơn sốc lớn chưa từng thấy tại Hollywood

Cuộc đình công của giới biên kịch đã kéo dài hơn 70 ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo chuyên gia trong ngành, hầu hết mọi hoạt động sản xuất phim và truyền hình tại Mỹ sẽ gặp trở ngại. Các dự án quay phim ở nước ngoài với sự tham gia của các diễn viên Hollywood cũng phải điều chỉnh lịch trình để tránh việc thiếu hiện diện của ngôi sao trong quá trình quay phim. Theo The New York Times, cơ quan chức năng tại Los Angeles đã từ chối tất cả các đơn xin cấp phép kịch bản phim và truyền hình từ đầu tháng 7 cho đến nay.

Cuộc đình công dự kiến sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều kế hoạch của các tập đoàn sản xuất lớn ở Hollywood. Nếu các biên kịch ngừng làm việc, điều này sẽ chỉ ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án chưa bắt đầu. Ngược lại, sự thiếu hụt diễn viên có thể khiến những dự án đang sản xuất phải tạm dừng.