Tắm hằng ngày: Nhờ những thói quen này, ung thư không còn đáng lo!

Tắm hằng ngày: Nhờ những thói quen này, ung thư không còn đáng lo!

Những sai lầm khi tắm hàng ngày có thể tăng nguy cơ mắc ung thư Hãy cẩn trọng với những thói quen nhỏ nhặt này để bảo vệ sức khỏe của bạn

Tắm hằng ngày: Nhờ những thói quen này, ung thư không còn đáng lo!

Thỉnh thoảng, việc quá tập trung vào vệ sinh cá nhân khi tắm rửa có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh (Ảnh minh họa)

Hầu hết phụ nữ thường coi trọng việc làm sạch cơ thể và chăm sóc da hơn nam giới. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ dành nhiều thời gian và công sức để tắm rửa. Tuy nhiên, ít ai biết rằng một số thói quen nhỏ trong phòng tắm mà có vẻ vô hại cũng có thể mang đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ung thư da, ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, và ung thư vú đều có thể trở nên nghiêm trọng hơn hoặc dễ mắc phải nếu bạn không tắm đúng cách. Đặc biệt là nếu bạn mắc phải 4 sai lầm sau trong quá trình tắm:

1. Tắm quá mạnh, quá kỹ.

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để tắm hoặc áp dụng quá mức lực để massage da, điều này có thể gây tổn thương và mắc bệnh cho da. Các nhà khoa học tại Đại học Asahi đã chứng minh rằng việc chà xát mạnh mẽ trên da trong khi tắm có thể vô tình làm tổn thương bề mặt da, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm xâm nhập vào sâu bên trong da. Tình trạng này sẽ trở nên tệ hơn nếu bạn thường xuyên sử dụng xà phòng hoặc sữa tắm có tính tẩy rửa cao, cũng như các sản phẩm có hạt massage tẩy tế bào chết.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc bôi để điều trị các bệnh ngoài da này sẽ làm mất tính đề kháng của da, làm tăng nguy cơ bị kích ứng bởi ánh nắng mặt trời và nguy cơ mắc ung thư da cao hơn.

dẫn đến tình trạng mất cân bằng vi khuẩn và làm hỏng hệ vi sinh của khoang vùng kín. Do đó, nên vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng và hạn chế sử dụng quá nhiều hóa chất tẩy rửa.

Sai lầm này thường xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ, đặc biệt là những cô gái trẻ. Đầu tiên, việc chà xát quá mạnh hoặc rửa quá nhiều lần trong ngày gây tổn thương và làm khô da vùng kín, gây ngứa. Hành động này cũng làm mất cân bằng môi trường tự nhiên xung quanh vùng kín, tạo điều kiện cho vi sinh vật có hại xâm nhập, dễ gây viêm nhiễm và tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa và ung thư. Điều này bao gồm cả ung thư da và ung thư âm đạo...

Hậu quả càng nghiêm trọng nếu bạn sử dụng quá nhiều hóa chất như dung dịch vệ sinh và sữa tắm trong quá trình này. Đặc biệt, việc thụt rửa âm đạo bằng vòi sen, xịt hoặc dung dịch cũng dễ gây tổn thương cho âm đạo và vùng kín, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa và ung thư hệ sinh dục.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ vào năm 2016 cũng đã chỉ ra rằng các phụ nữ thường thụt rửa quá thường xuyên có mối liên hệ đáng kể với việc mắc virus HPV. Loại virus này được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư âm hộ, ung thư vòm họng và ung thư hậu môn...

Theo các chuyên gia, nếu không mắc các bệnh phụ khoa hoặc đang sử dụng thuốc theo hướng dẫn, bạn chỉ cần vệ sinh vùng kín bằng nước ấm nhẹ nhàng từ 1 đến 2 lần mỗi ngày. Đồng thời, hãy nhớ thay và giặt quần lót ít nhất 1 lần mỗi ngày là đủ.

3. Không coi trọng việc chăm sóc các nốt ruồi khi tắm có thể góp phần vào việc phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh ung thư. Việc không chú ý hoặc bỏ qua các nốt ruồi này khi tắm cũng có thể gây tác động tiêu cực, kéo dài quá trình phát triển và tiến triển của bệnh ung thư.

Quan trọng nhất là ta không nên cọ mạnh hoặc cố gắng bóp, g scratching the spots when bathing. Dù là những nốt ruồi lành tính, sự ma sát mạnh thường xuyên có thể gây tổn thương da và dẫn đến sự phát triển của ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư da ác tính.

Ngoài ra, có ba loại nốt ruồi mà ta nên đặc biệt lưu ý vì có khả năng cao là ung thư da. Loại đầu tiên là nốt ruồi ẩn. Loại này thường nằm trong lớp hạ bì dưới lớp biểu bì, có bề mặt nhẵn mịn và thường không có lông. Mặc dù nốt ruồi này hiếm khi là ung thư ác tính, nhưng nếu bị cọ mạnh có thể gây nhiễm trùng và tổn thương da, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da khi tiếp xúc với môi trường hoặc chất hóa học.

Nốt ruồi nổi, thường xuất hiện trên tay hoặc chân, nhô lên từ da, có bề ngoài phẳng và màu tối. Trường hợp này nếu bị tổn thương hoặc nhiễm trùng có thể dẫn đến biến chứng ác tính, vì vậy không nên điều trị tẩy hoặc đốt laser tại các cơ sở không chuyên nghiệp.

Cuối cùng là nốt ruồi hỗn hợp. Đây là một khối u dưới da dựng lên và nhô cao hơn mặt da, nó có tính đàn hồi và mật độ chắc, màu đỏ hoặc hồng, khi chạm vào sẽ hơi nóng, không gây đau và không có mạch đập. Sau khi xuất hiện nốt ruồi này, bạn nên quan sát kỹ. Nếu nó to hơn, có vết sẹo sâu, ngứa, đau hoặc có vết loét, bạn nên thăm bệnh viện ngay lập tức vì có thể nó là một khối u ác tính.

4. Tắm quá nhiều hoặc quá lâu

Dù là nam hay nữ, không ít người có thói quen tắm nhiều lần trong ngày, đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, quá sạch sẽ và tắm quá nhiều lần có thể gây phản tác dụng và có ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nghiên cứu mới đây của trường Đại học Asahi (Mexico, Mỹ) đã chỉ ra rằng tắm rửa quá thường xuyên có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Tắm nhiều lần gây áp lực lớn lên da khi cọ, dễ bị tổn thương và tiếp xúc nhiều hóa chất tẩy rửa, chất hóa học có trong sữa tắm, xà bông và các loại hóa mỹ phẩm khác.

Những nghiên cứu trước đó ở Mỹ và Anh cũng đã nhấn mạnh rằng tắm 2 lần mỗi ngày có thể làm mất những chất bảo vệ tự nhiên trên da, gây khô ráp và sần sùi nếu làm trong thời gian dài. Nếu da chưa kịp phục hồi sau tổn thương, tắm rửa quá thường xuyên sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư da.

Tắm hằng ngày: Nhờ những thói quen này, ung thư không còn đáng lo!

Cần tắm rửa là một thói quen thư giãn tốt, nhưng không nên tắm quá thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, việc tắm quá lâu có thể làm tăng sự tiếp xúc và thẩm thấu của các chất tẩy rửa và mỹ phẩm vào cơ thể. Các thành phần trong chúng có thể gây ảnh hưởng đến hormone và gây rối loạn nội tiết tố nữ. Theo thời gian, việc tích tụ các chất này có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và một số bệnh ung thư liên quan tới hệ thống sinh sản.

Nguồn: Aboluowang, Asian One, Beauty321