Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Tom Cruise - Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Vượt qua sự miệt thị về ngoại hình và diễn xuất, Tom Cruise liên tục thể hiện đẳng cấp với những dự án phim bom tấn đình đám, chứng minh sự vươn lên của mình và không bị ảnh hưởng bởi đời tư ồn ào

Tom Cruise trở lại màn ảnh với sự trở lại đầy ấn tượng trong bộ phim bom tấn "Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 7" (Mission: Impossible - Dead Reckoning Part One). Với mức đầu tư lên tới khoảng 290 triệu USD, bộ phim này đang được kỳ vọng sẽ thu về khoảng 800 triệu USD để hòa vốn. Đây thực sự là một mức đầu tư không dễ dàng trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh chưa hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng bộ phim có khả năng vượt qua ngưỡng doanh thu 1 tỷ đô.

Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Tom Cruise trong "Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 7".

Cứ tưởng hết thời nhưng thời giờ mới đến

Độ tuổi 61 thường được xem là giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp của nghệ sĩ diễn viên, đặc biệt là đối với những ngôi sao hành động tại Hollywood. Các bộ phim trong thể loại này đòi hỏi sự cường tráng và dũng cảm để thực hiện những cảnh đánh đấm, truy đuổi. Mặc dù công nghệ kỹ xảo và đội ngũ đóng thế ngày càng được nâng cao, diễn viên chính vẫn phải đảm nhận phần lớn các cảnh hành động để tạo ra một bộ phim hấp dẫn. Nhiều ngôi sao đã từng hừng hực sự nghiệp như Bruce Willis, Jean-Claude Van Damme đã chịu sự suy giảm vì lý do sức khỏe.

Tuy nhiên, Tom Cruise đang chứng minh rằng tuổi 61 không ngăn cản anh đạt được đỉnh cao mới trong hơn 40 năm sự nghiệp diễn xuất. Năm ngoái, khi phòng vé trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, anh trở lại với bom tấn Top Gun: Maverick. Tác phẩm này thu về 1,49 tỷ USD trên toàn cầu và được vinh danh tại giải Oscar. Phim cũng được chọn để công chiếu tại Lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes danh giá ở Pháp.

Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Tom Cruise đã trở thành diễn viên kiếm nhiều tiền nhất thế giới năm 2022 nhờ bộ phim Top Gun: Maverick.

Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Sự thành công của Top Gun: Maverick đã mang đến cho Tom Cruise mức thu nhập lên tới hơn 100 triệu USD, giúp anh trở thành diễn viên kiếm nhiều tiền nhất thế giới trong năm ngoái. Trong số đó, anh nhận được khoản tiền trả trước xấp xỉ 12,5 triệu USD và phần còn lại đến từ quy định tỷ lệ lợi nhuận. Đây là mức thu nhập mơ ước của các ngôi sao hàng đầu trên toàn cầu. Theo số liệu từ Forbes, thậm chí Robert Downey Jr. thông qua bộ phim Avengers: Endgame chỉ kiếm được khoảng 75 triệu USD vào thời điểm cao nhất, khi tác phẩm này phá vỡ kỷ lục doanh thu của Avatar tại rạp chiếu phim.

Ồn ào đời tư không khiến sự nghiệp lung lay

Tương tự, với sự thành công đáng kinh ngạc từ Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 7, Tom Cruise, tài tử 61 tuổi, đang trở thành một biểu tượng trong mùa phim hè Hollywood năm nay. Tác phẩm này hiện đạt điểm số "tươi" 99% trên trang Rotten Tomatoes với tổng cộng 163 bài đánh giá từ các nhà phê bình. Thực tế là chỉ có hai bài đánh giá từ trang NME và Times UK không đồng hòa giọng với bộ phim. Điều này đồng nghĩa với việc Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đã đạt điểm số cao nhất trong hơn 30 năm tồn tại của thương hiệu phim này.

Trong thời điểm mà nữ quyền và sắc tộc đang được nhấn mạnh trong ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood, Tom Cruise, một trong những ngôi sao được xem là "alpha male" da trắng hiếm thấy, vẫn kiên cường tồn tại. Ngoài thành công nghệ thuật, anh cũng mang trên vai một loạt những mối tình đời tư gây xôn xao. Với vẻ đẹp cuốn hút và phong cách tạo dựng, anh trở thành giấc mơ ác của nhiều ngôi sao Hollywood nhưng cũng đi kèm với những mối quan hệ không hạnh phúc.

Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Ba cuộc hôn nhân của của Tom Cruise.

Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Tom Cruise thời trẻ.

Tom Cruise có một vợ đầu tiên là minh tinh Mimi Rogers, được cho là đã giới thiệu anh với giáo phái Scientology. Hôn nhân của họ chỉ kéo dài khoảng 3 năm vì Tom Cruise bất ngờ quyết định đi tu và không muốn tiếp tục gần gũi với vợ. Sau đó, anh bắt đầu hẹn hò và kết hôn với Nicole Kidman sau khi cùng nhau đóng phim Days of Thunder. Họ trở thành một cặp đôi nổi tiếng nhất trong làng giải trí Hollywood trong thập kỷ 1990. Tuy nhiên, hôn nhân của họ cũng kết thúc trong sự ồn ào vì Nicole không thể chịu đựng được cách sống cực đoan theo giáo phái mà chồng cô theo.

Theo Sydney Morning Herald, từ năm 1992, Nicole đã lên kế hoạch đưa Tom ra khỏi giáo phái Scientology. Cô cùng anh đi nước ngoài đóng phim và tránh tiếp xúc với các tín đồ khác. Năm 1997, hai người đã dành 15 tháng tại London (Anh) để ghi hình bộ phim Eye Wide Shut do đạo diễn Stanley Kubrick chỉ đạo. Tuy nhiên, sau khi trở về Mỹ, Tom Cruise vẫn quyết định tiếp tục theo đuổi tôn giáo này và ly dị Nicole.

"Bùa yêu" của Tây Ban Nha, Penelope Cruz, đã trở thành nạn nhân tiếp theo trong danh sách những người phụ nữ đã từng có mối quan hệ với Tom Cruise. Dù đã hẹn hò và đính hôn trong suốt 3 năm, cặp đôi này đã buộc phải chấm dứt mối quan hệ do yêu cầu của Giáo phái Scientology, mà Tom Cruise tuân thủ, không cho phép nam diễn viên kết hôn với người không tuân theo giáo phái này.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân thứ 3 của Tom Cruise mới thực sự có ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của anh. Anh đã kết hôn với minh tinh Katie Holmes vào năm 2006 và cùng nhau có một cô con gái tên là Suri, đã tròn 17 tuổi. Tuy nhiên, sau khi ly hôn vào năm 2012, Tom Cruise hầu như không có cuộc gặp lại nào với bà mẹ và con gái mình. Một số nguồn tin tại Hollywood cho rằng anh buộc phải làm như vậy do những quy tắc nghiêm ngặt của giáo phái. Có nhiều người đã chỉ trích Tom Cruise vì cách sống cực đoan và việc bỏ bê gia đình trong một thời gian dài. Tuy nhiên, dù có những tranh cãi và ồn ào trong đời tư, sự nghiệp lừng lẫy của Tom Cruise vẫn không bị ảnh hưởng.

Tài tử số 1 thế giới hiện nay: Nhãn quảng cáo độc đáo, đời tư gây chú ý, huyền thoại vẫn còn sống

Tom Cruise đã không gặp con gái của mình trong nhiều năm kể từ sau khi ly dị với vợ.

“Chú lùn” Tom Cruise, đóng phim chỉ biết chạy?

Ở Hollywood, hiếm có ngôi sao nào có thể duy trì vị thế hạng A một cách kiên nhẫn như Tom Cruise. Tuy nhiên, khác với nhiều đồng nghiệp cùng thời như Brad Pitt, George Clooney, anh thường xuyên bị khán giả chế giễu về ngoại hình và diễn xuất. Mặc dù có một trong những gương mặt đẹp nhất thế giới, nam diễn viên chỉ cao 1m7, kém xa tiêu chuẩn của các tài tử Mỹ. Người vợ cũ của Tom - Nicole Kidman - đã từng đùa rằng cô không được đi giày cao gót khi cùng anh.

Bên cạnh đó, trong một thời kỳ, khả năng diễn xuất của Tom Cruise thường bị nhắc đến với sự chế giễu. Trong thập kỷ 2010, anh đã ra mắt hai tác phẩm được đánh giá là thảm họa là The Mummy và Jack Reacher: Never Go Back. Nhiều người tin rằng sự nghiệp của diễn viên cao 1m7 này đang trên đà giảm sút. Tuy nhiên, anh đã nhanh chóng tái chiếm lòng tin của người hâm mộ với những dự án chất lượng như American Made và Mission: Impossible - Fallout.

Tài năng diễn xuất của Tom Cruise đã làm nên cuộc tranh luận trong nhiều năm. Trong tuổi trẻ, anh trở nên nổi tiếng với vai trò là ngôi sao hành động hàng đầu trong những tác phẩm như Top Gun và Nhiệm Vụ Bất Khả Thi. Nhiều người cho rằng thành công của Tom Cruise đến từ nhan sắc đẹp và khả năng tự thực hiện các cảnh quay khó mà không cần nhiều đóng thế.

Ngược lại, anh không được đánh giá quá cao về khả năng phát triển nhân vật và diễn tả các cung bậc cảm xúc phức tạp. Trong nhiều năm, vai diễn của anh liên tục bị chê một màu. Nhiều người còn đùa rằng hành động mang tính diễn xuất duy nhất của Tom Cruise trong hầu hết các bộ phim là chạy. Trên trang Instagram, diễn viên cũng hưởng ứng lời chế giễu này bằng cách viết trong phần giới thiệu bản thân: “Diễn viên. Nhà sản xuất. Chuyên đóng cảnh chạy trong các bộ phim từ năm 1981”.

Tuy nhiên, bên cạnh việc là một ngôi sao hành động hàng đầu, Tom Cruise cũng từng là một trong những nam diễn viên thực lực hàng đầu của Hollywood. Trong thập kỷ 1990, anh đã có cơ hội cộng tác với nhiều đạo diễn hàng đầu như Stanley Kubrick, Martin Scorsese hay Paul Thomas Anderson. Anh cũng đã nhận được 3 đề cử Oscar trong các hạng mục diễn xuất trong giai đoạn này.

Việc Tom Cruise không chịu nỗ lực để phát triển khả năng diễn xuất chính kịch của mình không chỉ là do anh muốn tận dụng toàn bộ thời gian để tham gia vào các bộ phim hành động. Việc anh bộc lộ cảm xúc trên màn ảnh trong suốt gần 40 năm đã không thay đổi nhiều, thậm chí có thể nói rằng nó còn đang trở nên tệ hơn theo thời gian. Tuy nhiên, anh đã ngày càng trở nên liều lĩnh và sáng tạo trong việc thực hiện những cảnh hành động. Mọi người thường đùa rằng mỗi bộ phim của Tom Cruise đều là một trò đùa với cái chết.

Dù có những sự biến đổi không ngừng trong ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood, Tom Cruise vẫn đứng đầu và luôn là người dẫn đầu xu hướng. Có thể nói rằng, dù đã 61 tuổi, anh vẫn tiếp tục vượt qua giới hạn của thể loại hành động và đem đến những cảnh phim độc đáo trong thế giới điện ảnh hiện đại, nơi mà kỹ xảo được sử dụng vượt mức và đã dẫn đến sự giả tạo và thiếu cảm xúc trong nhiều phân đoạn.