Sức mạnh của âm nhạc: Mở đường cho tranh cãi

Sức mạnh của âm nhạc: Mở đường cho tranh cãi

Một cái nhìn sâu hơn về việc tranh cãi quanh lời bài hát và ảnh concept album của (G)I-DLE

Sức mạnh của âm nhạc

Nhạc không chỉ là âm thanh mà còn là một phương tiện mạnh mẽ để thể hiện cảm xúc, ý nghĩa và tinh thần. Với sức mạnh của lời bài háthình ảnh, âm nhạc có thể mở đường cho những tranh cãi sâu sắc trong cộng đồng người hâm mộ.

Hết tranh cãi đạo nhái, (G)I-DLE tiếp tục bị ném đá dữ dội vì lời bài hát sáo rỗng, phản cảm - Ảnh 1.

Hết tranh cãi đạo nhái, (G)I-DLE tiếp tục bị ném đá dữ dội vì lời bài hát sáo rỗng, phản cảm - Ảnh 1.

Ngày 21/1 vừa qua, (G)I-DLE đã ra mắt single mở đường Wife cho album phòng thu '2' sắp lên sóng. Sau gần 1 năm kể từ Queencard, nhóm nữ nhà CUBE khiến fan không khỏi mong đợi. Lần comeback này, không chỉ Soyeon mà còn có Minnie và Yuqi tham gia viết lời và soạn nhạc. Tuy nhiên, ngay từ bước đầu quảng bá, (G)I-DLE đã nhận về phản ứng tiêu cực vì lùm xùm đạo nhái ảnh concept album.

Với dung lượng tiếng Anh chiếm phân nửa bài hát, Wife một lần nữa khiến Soyeon bị chê trách khả năng viết lời. Truyền đi hình ảnh táo bạo, gợi cảm, nhưng Wife lại tối nghĩa về mặt ca từ. Phần điệp khúc lặp đi lặp lại 'I cook cream soup, taste is Coco Loco; Want me your wife, but she is mm, mm, mm; I clean your room, it’s so twinkle, twinkle; Want me your wife, but she is mm, mm, mm' hoàn toàn sáo rỗng.

Ảnh hưởng của lời bài hát

Lời bài hát trong âm nhạc không chỉ đơn thuần là dòng văn chương mà còn là nguồn gốc của nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều. Bài hát mở đường Wife của (G)I-DLE đã gây ra tranh cãi về ý nghĩa và tác động của lời ca trong xã hội.

Là nhóm nhạc nhiều lần đi theo hình tượng đề cao phái nữ, nhưng ở Wife, (G)I-DLE đã khiến nhiều người phải suy nghĩ về cách họ đại diện cho hình ảnh người vợ trong gia đình. Bài hát có nhiều phân đoạn bị chỉ trích phản cảm vì gây liên tưởng, nhất là ở cách hát ậm ừ sau mỗi câu 'Tôi muốn làm vợ của bạn'.

Bản phối với nhiều âm thanh điện tử dồn dập dù mang đến không gian vui tươi cũng không 'cứu' được phần lời vô nghĩa, bị lồng ghép nhiều ẩn ý gợi dục. Điều này khiến người nghe âm nhạc phải tự hỏi về tầm ảnh hưởng của lời bài hát đối với xã hội và giới trẻ.

Trách nhiệm của nghệ sĩ và người nghe

Phản ứng tiêu cực từ cư dân mạng Hàn và quốc tế đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của nghệ sĩngười nghe trong việc tạo ra và tiếp nhận âm nhạc. Trong khi nghệ sĩ có quyền tự do sáng tạo, họ cũng phải chịu trách nhiệm với những tác động mà tác phẩm của họ gây ra trong cộng đồng.

Ngược lại, người nghe cũng cần phải có sự nhận thức và suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa của những gì họ nghe và ảnh hưởng của nó đối với tư tưởng và hành vi của mình. Việc đánh giá và xử lý thông tin từ âm nhạc cũng đòi hỏi sự tự chủ và nhận thức rõ ràng về giá trị và ý nghĩa của nghệ thuật.