Sự Thay Đổi Lớn trong Tìm Kiếm Google: Khám Phá Mới về AI

Sự Thay Đổi Lớn trong Tìm Kiếm Google: Khám Phá Mới về AI

Một cái nhìn mới từ nghiên cứu của BrightEdge về những gì gây ra sự xuất hiện của Google AI Overviews

Sự Thay Đổi Đáng Chú Ý

Trái ngược với nhận định của BrightEdge về sự thay đổi lớn nhất trong thập kỷ, tôi cho rằng đó là một sự đánh giá thiếu sót về những thay đổi trong tìm kiếm Google gần đây, không chỉ là những thay đổi trong năm 2024. Một điều không được hiểu rộng rãi là Tìm kiếm Google đã trở thành một công cụ tìm kiếm AI từ ít nhất năm 2015 với sự giới thiệu của RankBrain và những thay đổi sau đó trong phía backend của tìm kiếm.

Sự thay đổi lớn trong Tìm kiếm trong năm nay là AI trở nên rõ ràng hơn ở phía trước dưới dạng một Tính năng trong Tìm kiếm, một phần lớn thay thế vai trò mà Featured Snippets đã từng đóng. Có thể quan trọng hơn là có thể đã có một thay đổi cơ sở hạ tầng vào đầu năm 2024.

Bộ Phân Tích Sinh Ra của BrightEdge

BrightEdge có một công nghệ, gọi là Bộ Phân Tích Sinh Ra, theo dõi và phân tích các mẫu trong các tính năng tìm kiếm AI của Google. BrightEdge đã sử dụng Bộ Phân Tích Sinh Ra của họ để tạo ra các kết quả nghiên cứu về tính năng tìm kiếm AI mới của Google (AIO).

Albert Gouyet, Phó Chủ tịch Vận hành tại BrightEdge nói về Bộ Phân Tích Sinh Ra của BrightEdge:

'Điều thú vị là nhìn thấy Bộ Phân Tích Sinh Ra™ của BrightEdge mang lại cho các nhà tiếp thị một ghế ngồi ở hàng ghế trước trong việc phát triển AI trong tìm kiếm và mang lại cho cộng đồng một cái nhìn vào tương lai. Đối với các nhà tiếp thị dựa vào lưu lượng truy cập tự nhiên, các chỉ số ban đầu cho thấy rằng AI sẽ giúp đạt được khách hàng mới và tạo ra cơ hội mới để tạo nội dung phục vụ nhiều nhu cầu và nâng cao hiệu suất thương hiệu.'

Những Gì Kích Hoạt AIO

Báo cáo của BrightEdge cho thấy rằng Featured Snippets và các câu hỏi có khả năng kích hoạt tính năng AIO. Featured Snippets là câu trả lời cho các câu hỏi được tạo ra với trích dẫn trực tiếp từ các trang web. BrightEdge phát hiện rằng AI Overviews có khả năng xuất hiện hơn khi cũng có một Featured Snippet.

Những Gì Không Kích Hoạt AI Overviews

Nghiên cứu cho thấy rằng các truy vấn tìm kiếm địa phương ít có khả năng kích hoạt kết quả tìm kiếm AI Overview nhất. Điều đó hợp lý vì người dùng đang tìm kiếm kết quả tìm kiếm có cấu trúc (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại), thông tin không thể được tóm tắt một cách hữu ích.

Tương tự, các truy vấn tìm kiếm tạo ra các liên kết trang web cũng ít có khả năng kích hoạt AIO. Các liên kết trang web là kết quả tìm kiếm liên quan đến các truy vấn tìm kiếm thương hiệu có nhiều liên kết đến trang bên trong của một trang web. Ví dụ, tìm kiếm tên của một cửa hàng quần áo có thể tạo ra một kết quả tìm kiếm có các trang bên trong cho quần áo nữ, quần áo nam, vv. Điều này cũng hợp lý vì đó là loại truy vấn tìm kiếm được trả lời tốt nhất với dữ liệu trực tiếp và không phải là một tóm tắt.

Các Ngành Có Khả Năng Chứa AIO Nhiều Nhất

Các kết quả tìm kiếm có xu hướng hiển thị AI Overviews khác nhau đáng kể khi so sánh theo các ngành (ngành nghề hoặc chủ đề cụ thể). Điều này có thể không có nghĩa là Google đang nhắm vào các ngành cụ thể để hiển thị nhiều AIO hơn. Các tính năng tìm kiếm luôn liên quan đến tính hữu ích của các tính năng đó. Tính hữu ích của các tính năng được thử nghiệm với các Đánh giá chất lượng Tìm kiếm, những người làm việc kiểm tra các loại kết quả tìm kiếm mới và đánh giá chúng về tính hữu ích và các tiêu chí khác.

Các truy vấn tìm kiếm liên quan đến Y tế có xu hướng tạo ra AI Overviews ở tỷ lệ 63% trong khi các truy vấn công nghệ B2B tạo ra kết quả AIO 32% trong số lần. Các truy vấn tìm kiếm Thương mại điện tử kích hoạt AI Overviews 23% trong số lần.

Một điều thú vị, các truy vấn liên quan đến nhà hàng và du lịch không có xu hướng kích hoạt kết quả AIO.

AIO Xuất Hiện Ít Hơn So Với SGE

Một điểm dữ liệu thú vị khác là AIO được kích hoạt ít hơn 20% so với các câu trả lời của Trải nghiệm Sinh ra Tìm kiếm (SGE) là.

BrightEdge đưa ra ba thông tin liên quan đến việc tại sao AIO được hiển thị ít hơn so với SGE thử nghiệm.

'Điều này chỉ ra rằng AI đang trở nên chính xác hơn khi tạo ra các trải nghiệm hữu ích.

Điều này có thể là do AI hiện nay phục vụ tốt hơn nhu cầu của mọi người, chẳng hạn như tìm kiếm tóm tắt, khuyến nghị, hoặc trải nghiệm trò chuyện.

Cuối cùng, Google đang trở nên xuất sắc hơn trong việc chọn câu trả lời.'

Nghiên cứu của BrightEdge chỉ ra rằng Google đang cải thiện khả năng dự đoán câu hỏi tiếp theo bằng cách cung cấp các tóm tắt tìm kiếm AI trả lời một cách hoàn chỉnh hơn câu hỏi.

Họ viết:

'Từ Google l/O, sự trùng lặp giữa các trích dẫn trong AI và kết quả truyền thống đã giảm. Google đang đảm bảo người dùng không nhận được kết quả giống nhau trong hai loại kết quả khác nhau. Bây giờ nó cũng đang thực hiện lời hứa thứ hai, thứ ba và thứ tư cho bạn. AI đang bắt đầu dự đoán câu hỏi tiếp theo và đưa ra các lựa chọn trước khi người dùng thậm chí hỏi. Điều này thường xảy ra với các truy vấn dựa trên ý định ‘cái gì, ‘ở đâu, và ‘như thế nào.'

Những Ngày Đầu Tiên của AIO

Google đã nhận được các đánh giá tiêu cực nhiều từ người dùng và truyền thông về chất lượng của Google AI Overviews, điều này có thể dẫn đến vấn đề về niềm tin. Báo cáo của BrightEdge có thể được coi là một bức tranh về Google AIO hiện tại và tôi chắc chắn rằng BrightEdge sẽ quay trở lại với dữ liệu mới trong tương lai khi kết quả tìm kiếm (AI) của Google thay đổi một lần nữa.

Hình ảnh nổi bật do Shutterstock/Marco Lazzarini