Sử dụng trí tuệ nhân tạo để cứu rừng: Cách đối phó cháy rừng hiệu quả hơn

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để cứu rừng: Cách đối phó cháy rừng hiệu quả hơn

Úc đang trải qua mùa xuân với nhiệt độ cao và cháy rừng bùng phát khắp nước Đặc biệt, bang New South Wales ghi nhận hơn 60 vụ cháy rừng trong thời gian gần đây

Theo CNN, các dấu hiệu này đặt ra nghi ngờ về một "mùa hè khắc nghiệt" do sự kết hợp của các hiện tượng tự nhiên như El Nino và hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Ngoài ra, lo ngại không chỉ tồn tại ở Úc mà đã xuất hiện toàn cầu sau khi nhiều người đã thiệt mạng trong một loạt thảm họa cháy rừng gần đây. Theo AP, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra các giải pháp mới giúp đối phó với cháy rừng hiệu quả hơn.

Chẳng hạn, một công ty Đức mang tên OroraTech đang tiến hành xây dựng một hệ thống vệ tinh nhằm phát hiện đám cháy từ không gian, trong khi tập đoàn Microsoft của Mỹ đang áp dụng các mô hình trí tuệ nhân tạo để dự đoán vị trí tiếp theo có khả năng xảy ra ngọn lửa.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo để cứu rừng: Cách đối phó cháy rừng hiệu quả hơn

Camera của công ty Pano AI (Mỹ) đã phát hiện được khói. Ảnh: Pano AI

Trong mùa hè này, Cơ quan Cứu hỏa bang California - Mỹ đang tiến hành thử nghiệm một hệ thống Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) để phát hiện khói từ hơn 1.000 nguồn cung cấp dữ liệu từ các camera được đặt trên đỉnh núi.

Mục đích của hệ thống này là phát hiện các tín hiệu bất thường và thông báo sự cố cho các trung tâm chỉ huy khẩn cấp. Các nhân viên tại đó sẽ tiến hành điều tra và xác nhận liệu sự bất thường đó có phải là khói hay không.

Công ty khởi nghiệp Pano AI (Mỹ) đã áp dụng một phương pháp tương tự bằng việc lắp đặt camera thông minh trên các tháp di động để phát hiện và thông báo về khói cho khách hàng của mình, bao gồm cả sở cứu hỏa, các công ty dịch vụ công cộng và các khu vui chơi trượt tuyết...

Thụy Điển đã giảm việc sử dụng màn hình điện tử trong các trường học.