Sony và cuộc chiến stock value: Khi PS5 gặp khó

Sony và cuộc chiến stock value: Khi PS5 gặp khó

Sony vừa mất khoảng $10 tỷ USD giá trị cổ phiếu sau khi công bố lại dự đoán doanh số PlayStation và tiết lộ thông tin tài chính bổ sung.

Sony và cuộc chiến stock value

Thời gian gần đây, Sony đã trải qua những sóng gió lớn khi giá trị cổ phiếu giảm sút với tốc độ chóng mặt. Điều này đến từ việc các cổ đông đánh giá lại cam kết đầu tư của công ty sau khi dự báo doanh số PS5 bị điều chỉnh và biên lợi nhuận hoạt động trong quý tài chính cuối cùng không đạt kỳ vọng.

PlayStation 5 and PS5 Slim CFI-2000 model with DualSense controllers Sony promo image upscaled

PlayStation 5 and PS5 Slim CFI-2000 model with DualSense controllers Sony promo image upscaled

Sony đã mất khoảng $10 tỷ USD giá trị cổ phiếu, một con số không hề nhỏ. Thông tin này đến sau khi Sony phát ngôn gây sốc về PS5 đang bước vào 'giai đoạn cuối' của vòng đời, khiến cộng đồng game thủ trên mạng xã hội bày tỏ sự bất mãn.

sony releases new ps5 system update

sony releases new ps5 system update

Tại sao doanh số PS5 giảm?

Mặc dù PS5 vượt trội so với các console thế hệ hiện tại của Xbox theo tỷ lệ hai đến một, nhưng dường như PS5 không đạt được kỳ vọng của Sony trong quý vừa qua. Công ty trước đó đã cho biết mong đợi xuất xưởng 25 triệu đơn vị PS5 trong năm tài chính 2023, nhưng doanh số console trong mùa đông đã khiến nhà sản xuất công nghệ này phải điều chỉnh con số này xuống còn 21 triệu đơn vị.

Sony white DualSense PS5 controller close-up

Sony white DualSense PS5 controller close-up

Hiroki Totoki, Tổng giám đốc tài chính của Sony, giải thích doanh số thấp hơn kỳ vọng bằng phát ngôn 'giai đoạn cuối', khẳng định rằng console sẽ tự nhiên bắt đầu bán ít đi cho đến khi PS6 ra mắt. Totoki cũng cho biết không có 'tựa game lớn' mới từ bộ phận sản xuất riêng của Sony sẽ ra mắt cho console cho đến ít nhất tháng 3 năm 2025.

Lý do biên lợi nhuận của Sony giảm

Các nhà phân tích mô tả biên lợi nhuận hoạt động của Sony ở mức 'gần thấp nhất trong thập kỷ'. Đồng thời, doanh số game của Sony đang tốt, cũng như doanh số nội dung và mở rộng kỹ thuật số, khiến nhiều người tự hỏi đằng sau biên lợi nhuận thấp đáng ngạc nhiên này là gì.

Có nhiều lý do có thể dẫn đến điều này, nhưng chi phí phát triển phần mềm đã được xác định là một yếu tố tiềm ẩn, vì chi phí này dường như đang tăng và không được bù đắp bởi chi phí thấp hơn liên quan đến phát triển phần cứng, so với năm 2020 và 2021.