Sốc với số tiền người Việt đã chi cho mua điện thoại

Sốc với số tiền người Việt đã chi cho mua điện thoại

Người Việt chi gần 50000 tỉ đồng mua điện thoại trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù thị trường công nghệ đang giảm sức mua sắm Số tiền này khiến ai cũng bất ngờ và cho thấy sự đam mê và quan tâm của người dân đối với công nghệ di động

Các số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường GfK (Đức) cho thấy tổng doanh thu của thị trường di động tại châu Á đã vượt quá 100 tỉ USD và dự kiến đạt mốc 200 tỉ USD vào cuối năm. Trong số đó, người tiêu dùng ở Việt Nam đã chi tiêu khoảng 2 tỉ USD (tương đương hơn 49 ngàn tỉ đồng) để mua điện thoại di động.

So với cùng kỳ năm trước, thị trường điện thoại di động tại Việt Nam đã giảm 23%. Tuy nhiên, phân khúc điện thoại cao cấp với giá từ 800 USD/chiếc vẫn đạt được mức tăng trưởng khả quan.

Dòng điện thoại đắt tiền đang có sự đóng góp ngày càng lớn trong tỷ trọng của năm 2019 là 5%, dự kiến sẽ tăng lên 12% vào năm 2024. Dự báo này cao hơn so với Indonesia (3%), Philippines (6%), và Ấn Độ (4%) nhưng thấp hơn so với Thái Lan (13%), Trung Quốc (21%), Singapore (42%) và New Zealand (44%).

Giá trung bình cho một chiếc điện thoại thông minh tại Việt Nam năm 2019 là 254 USD (tương đương 6,2 triệu đồng). Dự đoán vào năm 2024, giá sẽ tăng lên 339 USD (tương đương 8,3 triệu đồng), tăng 134%. Tỉ lệ này đứng thứ hai cao nhất trong khu vực, sau New Zealand (187%), nhưng vượt qua Ấn Độ (132%), Trung Quốc (128%) và Thái Lan (123%).

Sốc với số tiền người Việt đã chi cho mua điện thoại

Mặc dù sức mua sắm trên thị trường châu Á và thế giới giảm đi, người Việt vẫn sẵn sàng chi tiêu gần 50 ngàn tỉ đồng để mua điện thoại di động trong nửa năm 2023. Hình ảnh minh họa: Inverse

Ngoài điện thoại thông minh, các ngành hàng điện tử khác tại Việt Nam cũng đang ghi nhận mức suy giảm đáng kể. Ví dụ, trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm ngoái đến 6 tháng nay, đã có khoảng 2,5 triệu Tivi được bán ra, mang về doanh thu 30.000 tỉ đồng, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong lĩnh vực điện lạnh và điện gia dụng, có xu hướng giảm, tương tự như tình hình thị trường toàn cầu.

Trong 9 tháng đầu năm tại Việt Nam, doanh số bán hàng của tủ lạnh và máy giặt đã giảm so với cùng kỳ năm trước, chỉ có điều hòa nhiệt độ là tăng trưởng vào mùa nắng.

Các sản phẩm máy tính tại Việt Nam tháng 9 đã giảm cả về giá và sức mua. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và yếu tố kinh tế vĩ mô, khiến nhu cầu trên thị trường không đạt được như kỳ vọng.

Không khí sôi động tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE 2023)