So sánh Galaxy S24 Ultra và Galaxy S23 Ultra: Cải tiến và Thay đổi

So sánh Galaxy S24 Ultra và Galaxy S23 Ultra: Cải tiến và Thay đổi

Một cái nhìn tổng quan về sự thay đổi và cải tiến của chiếc Galaxy S24 Ultra so với người tiền nhiệm Galaxy S23 Ultra.

Cải tiến của Camera

Galaxy S21 Ultra đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử của Samsung, khi trở thành chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên của hãng này được trang bị hệ thống camera kép zoom phía sau. Cấu hình này gồm một ống kính tele 3x dành cho việc phóng to ở phạm vi gần và một ống kính tele 10x cho phạm vi xa hơn. Sự thành công của thiết kế này đã dẫn đến việc Samsung tiếp tục sử dụng cấu hình tương tự trên các mẫu Galaxy S22 Ultra và Galaxy S23 Ultra tiếp theo.

Tuy nhiên, Samsung đã quyết định đưa ra một sự thay đổi đáng chú ý với mẫu Galaxy S24 Ultra. Công ty đã thay thế camera tele 10-megapixel với khả năng zoom 10x của mẫu S23 Ultra bằng một camera tele mới với độ phân giải 50-megapixel. Camera mới này sở hữu khẩu độ rộng hơn (f/3.4 so với f/4.9 trên S23 Ultra) và kích thước điểm ảnh lớn hơn (1.4 µm so với 1.12 µm trên S23 Ultra), đem lại khả năng chụp ảnh chi tiết hơn ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu, một điều mà Samsung rất tự hào. Thêm vào đó, ống kính tele 5x của mẫu S24 Ultra cũng được cải thiện với khả năng chống rung quang học tốt hơn. Sự kết hợp với cảm biến 50MP còn cho phép quay video 8K ở cả hai mức zoom 1x và 5x, mặc dù tốc độ khung hình vẫn được giới hạn ở mức 30 fps cho các video 8K.

Có nhiều sự tò mò xoay quanh việc camera zoom mới này sẽ so sánh như thế nào với người tiền nhiệm, đặc biệt là ở mức zoom 10x và cao hơn. Mặc dù người viết chỉ có thể thực hiện đánh giá chi tiết trong quá trình kiểm thử toàn diện, người viết đã có cơ hội chụp thử nhanh một số cảnh ở các mức zoom 3x, 5x, 10x và 30x. Những hình ảnh này được trình bày trong bộ sưu tập dưới đây, với anh chụp từ S24 Ultra được đặt ở dưới hoặc bên phải, trong khi S23Ultra ở trên/bên trái.

Chất lượng hình ảnh và Zoom

Nói chung, Galaxy S24 Ultra không thể hiện được những cải tiến đáng kể về chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, camera telephoto 5x của nó vẫn mang lại một số lợi ích đáng chú ý. Điểm nổi bật nhất là sự linh hoạt trong phạm vi zoom từ 3x đến 10x. Trong những mẫu điện thoại trước đây của Samsung, camera telephoto 3x đã đảm nhiệm vai trò zoom lên tới 10x, nhưng độ phân giải chỉ 10-megapixel khiến cho chất lượng hình ảnh giảm sút đáng kể sau mức zoom 5x.

Tuy nhiên, với Galaxy S24 Ultra, chúng ta có thể quan sát thấy chất lượng hình ảnh tương đương hoặc thậm chí tốt hơn ở mức zoom 10x trở lên. Hơn nữa, những bức ảnh chụp trong khoảng zoom từ 5x đến 10x cũng trở nên rất ấn tượng, ít nhất là trong điều kiện có đủ ánh sáng. Camera telephoto 5x cũng hứa hẹn sẽ cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn vào ban đêm nhờ vào khẩu độ rộng hơn, mặc dù điều này chưa được kiểm chứng hoàn toàn.

Một điểm đáng chú ý khác là Galaxy S24 Ultra cung cấp khả năng chụp ảnh chân dung ở mức zoom 5x, tương tự như những mẫu iPhone mới nhất của Apple. Điều này là một bổ sung đáng giá cho chế độ chân dung truyền thống ở mức zoom 1x và 3x mà Samsung đã giới thiệu trước đây.

Thiết kế và Màn hình

Về thiết kế, thay đổi lớn nhất của Galaxy S24 Ultra nằm ở lớp viền titan. So với chất liệu nhôm trên các thế hệ Galaxy S Ultra trước đó, chất liệu titan trên Galaxy S24 Ultra bền bỉ và cứng cáp hơn, trong khi vẫn giữ được trọng lượng tương đương. Một thay đổi khác về thiết kế được nhiều người chào đón là màn hình của Galaxy S24 Ultra phẳng hoàn toàn. Kết hợp với chất liệu titan, Galaxy S24 Ultra hứa hẹn sẽ tạo cảm giác cầm nắm và sử dụng tốt hơn những thế hệ tiền nhiệm.

Màn hình của Galaxy S24 Ultra có kích thước 6.8 inch, độ phân giải QHD+ và tần số quét biến thiên 1-120Hz. Bên cạnh được làm phẳng, một nâng cấp khác của màn hình Galaxy S24 Ultra là độ sáng lên tới 2.600 nits. Ngoài ra, lớp kính Corning Gorilla Armor cũng giúp tăng độ bền bỉ và giảm tình trạng lóa tới 75%. Galaxy S24 Ultra bao gồm bốn màu sắc: Xám Titan, Đen Titan, Tím Titan và Vàng Titan. Trong đó, Xám Titan được kỳ vọng là màu sắc hút khách nhất.