Siêu phẩm điện ảnh Hollywood giật gần hơn công chúng

Siêu phẩm điện ảnh Hollywood giật gần hơn công chúng

Những siêu phẩm siêu anh hùng Hollywood đang gây sốt khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn ảnh Với sự kết hợp giữa hành động, hiệu ứng đặc biệt và câu chuyện hấp dẫn, các bộ phim này đang thu hút hàng triệu người yêu điện ảnh trên toàn thế giới

Theo Variety, doanh thu trong tuần thứ hai của bộ phim The Flash (hãng DC) giảm mạnh 73% so với tuần đầu công chiếu, chỉ đạt được 15,3 triệu USD từ 4.265 rạp chiếu ở Bắc Mỹ. Điều này đứng trước sự thất vọng của Shazam 2 khi chỉ thu về 57,6 triệu USD trên toàn cầu.

Trong năm nay, bộ phim Ant-Man and the Wasp: Quantumania (hãng Marvel) đã trở thành bom tấn đầu tiên vượt qua mốc doanh thu 100 triệu USD tại Bắc Mỹ, tuy nhiên lại không có hiệu quả ở Trung Quốc - một quốc gia có tỷ lệ người xem cao. Bộ phim chỉ kiếm được 19,2 triệu USD trong tuần ra mắt tại đây.

 

Bộ phim "The Flash" của hãng DC gặp khó khăn lớn về doanh thu khi được công chiếu. Video: Warner Bros.

Marvel và DC là hai công ty cạnh tranh trong lĩnh vực phim siêu anh hùng, nhưng gần đây, các bộ phim của cả hai đều nhận được đánh giá thấp.

Không có giải thích hoặc ghi chú được yêu cầu, dưới đây là phiên bản đã được

Bộ phim Black Panther: Wakanda Forever của hãng Marvel đã thu hút sự chú ý của giới phê bình. Trái lại, Thor: Love and Thunder và Doctor Strange in the Multiverse of Madness không đạt được sự thành công như mong đợi từ người sản xuất, chỉ nhận được điểm B+ trên CinemaScore. Thor: Love and Thunder không gây ấn tượng bằng ba phần trước và bị giới phê bình xem là phim tệ nhất trong loạt phim về Thần Sấm.

Morbius được xem là "cơn ác mộng" của Marvel, nhận được điểm số thấp trên các trang đánh giá (5.2 trên IMDb, 35/100 trên Metacritic và chỉ 16% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes). Phim chỉ đạt doanh thu mở màn 39 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ, theo thông tin từ Box Office. Scott Campbell của trang WGTC viết rằng: "Đây là bước lùi lớn đối với vũ trụ Người Nhện, và có thể là một trong những bộ phim mang thương hiệu Marvel tệ nhất".

Black Adam của DC dành kinh phí hơn 250 triệu USD để phát triển trong hơn một thập kỷ trước khi bắt đầu quay phim, nhưng chỉ thu về 393 triệu USD, gây thất thoát nặng nề.

Theo khảo sát của Morning Consult, tỷ lệ người trưởng thành quan tâm đến phim siêu anh hùng đã giảm so với những năm trước. Trong cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 với 2.200 người tham gia, có 59% người thích phim siêu anh hùng, giảm 5% so với tháng 11/2021. Tỷ lệ người lớn không hứng thú với phim siêu anh hùng tăng 5% so với năm ngoái và tăng 9% so với năm 2018.

Thống kê cũng đã cho thấy rằng có 82% người hâm mộ Marvel vẫn ưa thích các bộ phim của hãng này, tuy nhiên con số này đã giảm 5% so với khảo sát vào năm 2021. Gần một phần ba người tham gia cuộc khảo sát tỏ ý mệt mỏi với số lượng phim trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

Trang The Ringer đã chỉ ra rằng các bộ phim siêu anh hùng không hiệu quả do sự thiếu nhân sự hoặc sự thay đổi trong hoạt động của hãng phim. Trường hợp của nhân vật Thor, do Chris Hemsworth đóng, trong MCU, đã gặp khó khăn trong việc tạo ra những diễn biến mới sau hơn 10 năm ra mắt. Trong khi đó, Guardians of the Galaxy đã kết thúc sau phần ba do dàn diễn viên không tham gia tiếp sau khi đạo diễn James Gunn chuyển sang làm việc tại DC Studios, đối thủ của Marvel.

Từ năm ngoái, Warner Bros. đã trải qua nhiều biến động đáng kể khi một số dự án đã bị hủy bỏ, bao gồm cả Batgirl và Wonder Woman 3 - những bộ phim đã gần hoàn thành. Quyết định này đã đặt ra câu hỏi về tương lai của loạt phim Supergirl và Blue Beetle. Ngoài ra, scandal của tài tử Ezra Miller - ngôi sao trong The Flash - liên quan đến vụ việc ăn trộm cũng đã gây khó khăn cho công ty trong việc xử lý cuộc khủng hoảng truyền thông, mặc dù bộ phim vẫn chưa ra mắt.

Siêu phẩm điện ảnh Hollywood giật gần hơn công chúng

Ezra Miller, diễn viên với nhiều tài năng và rất nhiều tật của DC, đã tham gia buổi ra mắt bộ phim "The Flash" vào ngày 12/6. Hình ảnh: AFP.

Dù doanh thu không cao, nhiều nhà phê bình tin rằng phim siêu anh hùng vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh lớn. Theo Collider, dòng phim này được phát triển với mục đích phản ánh các vấn đề thời sự và mang lại "lối thoát lý tưởng", nơi những người có siêu năng lực chịu trách nhiệm bảo vệ nhân loại và truyền cảm hứng cho khán giả.

Cây bút Emma Oakman từ GameRant cho biết không thể dự đoán được chính xác xu hướng phòng vé sẽ phát triển ra sao trong vài năm tới. Ngành công nghiệp điện ảnh đang chứng kiến nhiều biến động, đặc biệt là sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến và những sản phẩm độc lập. Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến sự lựa chọn xem phim của khán giả.

Theo ông Scott Mendelson, một nhà phê bình trên TheWrap, sự sụt giảm doanh thu của phim siêu anh hùng trong năm nay tạo cơ hội cho các thể loại phim khác phát triển. Ông Megan Colligan, chủ tịch IMAX Entertainment, cũng cho rằng khán giả muốn xem những câu chuyện hấp dẫn, được kể một cách hoành tráng. Đây chính là yếu tố quan trọng để ngành công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ.

 

Trailer phim "Avengers: Endgame", thuộc top phim ăn khách nhất mọi thời. Video: Marvel

Quế Chi