Cuộc cứu vãn của siêu anh hùng trong phim gây sốc

Cuộc cứu vãn của siêu anh hùng trong phim gây sốc

Dòng phim siêu anh hùng đang trải qua thời kỳ thách thức khi khó thu hút khán giả như Avengers: Endgame Tỷ lệ người xem giảm, kịch bản trở nên nhàm chán, đặt dòng phim siêu anh hùng vào tình trạng nguy cơ bị lấn át bởi các tác phẩm khác

Doanh thu của The Flash đã giảm đáng kể lên đến 73% so với tuần đầu công chiếu. Bộ phim siêu anh hùng của DC chỉ thu về 15,3 triệu USD từ 4.265 rạp chiếu ở Bắc Mỹ. Tương tự, Shazam 2 cũng gặp tình trạng thất vọng khi chỉ đạt được 57,6 triệu USD toàn cầu.

Tuy nhiên, Ant-Man and the Wasp: Quantumaniacủa hãng Marvel có tình hình khả quan hơn khi thu về 100 triệu USD tại Mỹ. Điều đáng ngạc nhiên là sau nhiều năm bị thị trường Trung Quốc từ chối, bộ phim này chỉ thu về 19,2 triệu USD trong tuần đầu ra mắt.

Chuyên gia đang đặt câu hỏi, phải chăng những màn đánh đấm túi bụi của siêu anh hùng không còn sức hút.

Khi khán giả hết mặn mà với phim siêu anh hùng

DC và Marvel đã lâu là hai thương hiệu đối đầu trong thể loại phim siêu anh hùng, với sự đa dạng về nhân vật và cốt truyện. Tuy nhiên, gần đây, chất lượng của các bộ phim đã không đáp ứng được kỳ vọng.

Ví dụ, bộ phim Thor: Love and Thunder và Doctor Strange in the Multiverse of Madness, do Marvel sản xuất sau đại dịch, đã có doanh thu cao lần lượt là 760,9 triệu USD và 955,8 triệu USD, nhưng chất lượng của chúng không được đánh giá cao.

Cuộc cứu vãn của siêu anh hùng trong phim gây sốc

Phim về siêu anh hùng ngày càng gặp khó khăn thu hút khán giả, và doanh thu giảm.

Câu chuyện tình yêu giữa hai Thor trong Thor: Love and Thunder bị cho là quá lỗi thời và buồn tẻ. Nhiều người đùa rằng khán giả chỉ đến rạp để thưởng thức cảnh khỏa thân của Chris Hemswroth.

Phim về Doctor đã gây ấn tượng bởi câu chuyện đa vũ trụ, nhưng khán giả vẫn cảm thấy chưa hài lòng về cách xử lý mà Marvel đã sử dụng. Do đó, cả hai tác phẩm được xem là bom tấn của Marvel năm 2021 chỉ đạt được B+ trên điểm đánh giá của CinemaScore.

Số phận của Morbius lại càng thảm hơn. Trước khi ra mắt, phim được PR nhờ sự nổi tiếng của "quái kiệt" Jared Leto. Người sản xuất đã hâm nóng sự tò mò bằng cách xuất hiện Leto trong phim, tô điểm cho tác phẩm phản anh hùng độc đáo của Marvel... Tuy nhiên, người xem đã thất vọng vì bộ phim về tiến sĩ biến thành ma cà rồng chỉ có kỹ xảo và câu chuyện phù hợp cho trẻ em.

(Note: Please take note that this translation is purely based on the given context and does not imply any personal opinion or judgment.)

Morbius trở thành một bộ phim không được Marvel đề cập đến khi nhận được đánh giá thấp từ hàng loạt trang web, chỉ đạt điểm 35/100 trên Metacritic và 16% trên Rotten Tomatoes, được gắn nhãn là phim có chất lượng thấp. Nhiều chuyên gia đã mạnh dạn đánh giá Morbius là bộ phim tệ nhất từng mang thương hiệu Marvel.

Dù có sự tham gia của diễn viên nổi tiếng Dwayne "The Rock" Johnson và một chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ, Black Adam của nhà DC vẫn gánh chịu mất lỗ nặng nề khi chỉ thu về hơn 390 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất lên đến 250 triệu USD (theo thông tin từ Variety, nhà sản xuất chỉ có thể trở về lãi khi doanh thu vượt qua 20% kinh phí).

Tương lai của dòng phim siêu anh hùng đang trở nên hứa hẹn. MCU và DC đều đang phát triển các dự án mới và tiếp tục mang đến những nhân vật hấp dẫn đến khán giả.

Dần dần, chất lượng phim trở nên kém hơn, khiến người xem không còn cảm thấy hứng thú. Những khán giả đến rạp là những người yêu thích và theo dõi trung thành các bộ phim siêu anh hùng. Nói một cách khác, họ đến rạp để tái trải nghiệm những cảm xúc mà các bộ phim như Iron Man (2008), series Avengers, đặc biệt là phần cuối Avengers: Endgame mang lại...nhưng không thể làm được.

Theo một cuộc khảo sát gần đây với 2.200 người vào giữa năm 2022, tỷ lệ người thích dòng phim siêu anh hùng chỉ còn 59%, giảm 5% so với tháng 11/2021, và tỷ lệ người không thích cũng tăng 5%.

Cuộc cứu vãn của siêu anh hùng trong phim gây sốc

Không dễ dàng để một bộ phim siêu anh hùng thu hút khán giả như Avengers: End Game.

Một khảo sát đã cho thấy rằng khán giả thường đến rạp chỉ vì thương hiệu Marvel, nhưng không dám kỳ vọng vào nội dung của phim, vì nó chỉ chiếm đến 82% giá trị. Một số khác thậm chí cho rằng họ không thể nhớ hết nội dung của tất cả các phần phim Marvel vì chúng kéo dài quá lâu.

Dòng phim siêu anh hùng được cho là ngày càng thiếu nội dung hấp dẫn. Bộ phim mới về Thor tập trung vào câu chuyện tình yêu giữa Thần Sấm và bạn gái cũ, cho thấy sau 10 năm, khó có thể tạo ra một kịch bản ấn tượng hơn.

Gần đây, hãng DC bị vướng vào loạt scandal, đặc biệt là sự việc tài tử Ezra Miller, ngôi sao trong phim The Flash, bị cáo buộc bạo hành và đánh cắp tài sản... Điều này đã làm giảm đi uy tín của DC. Các dự án lớn của hãng như Batgirl và Wonder Woman 3 cũng không rõ ngày phát hành, khiến người hâm mộ buông xuôi.

Dù giảm sút trong tình hình phim xuống dốc, nhưng hãng phim vẫn tiếp tục sản xuất các tác phẩm siêu anh hùng. Dù fan hâm mộ buồn bã vì sự suy giảm của dòng phim này, nhưng giới chuyên môn lại lạc quan và cho rằng đây là cơ hội cân bằng cho ngành điện ảnh và doanh thu của các phim ra mắt.

"Cũng đã đến lúc các dòng phim khác phải có cơ hội để kiếm tiền. Một số người thích những câu chuyện đầy hành động, trong khi những người khác lại muốn xem những câu chuyện lãng mạn. Đây chính là công thức để ngành công nghiệp điện ảnh phát triển một cách lành mạnh", Megan Colligan, Chủ tịch IMAX Entertainment, chia sẻ với The Wrap.