Siêu phẩm AI đột phá giúp người khiếm thị di chuyển một cách thuận tiện

Siêu phẩm AI đột phá giúp người khiếm thị di chuyển một cách thuận tiện

Mô hình robot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người khiếm thị di chuyển an toàn và thuận tiện, được phát triển bởi một nhóm nghiên cứu và 4 công ty Nhật Bản hàng đầu

Siêu phẩm AI đột phá giúp người khiếm thị di chuyển một cách thuận tiện

Có một thiết bị mới giống như va li xách tay, được gọi là "AI Suitcase". Công nghệ này tích hợp thiết bị cảm biến cảm ứng vào tay kéo, camera với khả năng chụp ảnh sâu và một thiết bị lệnh giọng nói có thể kết nối với điện thoại thông minh. Với bánh xe đẩy lớn và động cơ mạnh bên trong, người dùng có thể dễ dàng điều khiển thiết bị trên mọi loại địa hình bên ngoài.

Hồi tháng 3, công nghệ đột phá đã trải qua cuộc thử nghiệm đầu tiên trước công chúng và được tiến hành tại một khách sạn ở bang California (Mỹ).

Cuộc thử nghiệm đã thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng và mở ra các cuộc thảo luận về những ứng dụng thực tế trong tương lai của công nghệ này.

Người dùng chỉ cần cầm quai kéo của thiết bị giống như cách xách va li tứ bánh này. Sau đó, thiết bị sẽ đóng vai trò của một người hướng dẫn. Khi gặp vật cản, hệ thống cảm biến của thiết bị sẽ phát hiện sự hiện diện của vật cản phía trước và thông báo để thiết bị dừng lại.

So với ứng dụng dẫn đường được tích hợp trong điện thoại thông minh, "AI Suitcase" có những tính năng vượt trội như cung cấp mức độ an toàn cao hơn cho người dùng và giúp họ nhận biết nhiều thông tin về môi trường xung quanh trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, hệ thống cảm biến tích hợp trong công nghệ mới này cũng giúp người dùng di chuyển một cách ổn định mà không gặp khó khăn hay gián đoạn.

Ý tưởng phát triển công nghệ mới này đến từ bà Chieko Asakawa - một kỹ sư khiếm thị người Nhật Bản hiện làm việc với vị trí danh dự của IBM và là Giám đốc của Bảo tàng quốc gia về khoa học và đổi mới tiên tiến của Nhật Bản. Để phát triển sản phẩm này, có 4 công ty hợp tác, trong đó có tập đoàn Omron có trụ sở ở Kyoto, chuyên về thiết bị điện tử.

Ngoài việc thử nghiệm tại Mỹ như đã đề cập, bà Asakawa và nhóm phát triển sản phẩm cũng đã tiến hành hàng loạt thí nghiệm tại Tokyo. Khi công nghệ này được ra mắt ở Nhật Bản và quốc tế, nhóm phát triển hy vọng người dùng có thể điều khiển thiết bị thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh của họ.

Theo khảo sát của Hội nhãn khoa Nhật Bản, số lượng người bị khiếm thị ở đất nước này đã đạt khoảng 1,64 triệu người.

Dưới đây là danh sách 10 công nghệ trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay.