Siêu dự án 300 tỷ USD: Trung Quốc chỉ mất 10 năm để hoàn thành, khiến phương Tây ngưỡng mộ sự công nghệ hiện đại

Siêu dự án 300 tỷ USD: Trung Quốc chỉ mất 10 năm để hoàn thành, khiến phương Tây ngưỡng mộ sự công nghệ hiện đại

Siêu dự án 300 tỷ USD dài 1011 km, hoàn thành bởi Trung Quốc trong 10 năm bằng công nghệ hiện đại, khiến các nước phương Tây không thể đạt được trong 100 năm

Siêu dự án 300 tỷ USD: Trung Quốc chỉ mất 10 năm để hoàn thành, khiến phương Tây ngưỡng mộ sự công nghệ hiện đại

Trong những năm qua, nhiều công trình xây dựng tại Trung Quốc đã gây chú ý trên toàn cầu. Các nước phương Tây đã phải đối mặt với môi trường xây dựng phức tạp ở Trung Quốc và cho rằng việc triển khai nhiều dự án là rất khó khăn.

Trước đây, các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau của các nước phương Tây đã từng cho rằng dự án đường sắt từ Tứ Xuyên đến Tây Tạng, trị giá 319,8 tỷ USD, sẽ không thể hoàn thành trong 100 năm. Tuy nhiên, các kỹ sư Trung Quốc tin rằng dự án này có thể hoàn thành thành công trong 10 năm. Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 1.011 km, trong đó có tổng cộng 958 km đường hầm và cầu.

Sau khi nghiên cứu địa lý của các khu vực, Trung Quốc nhận thấy địa hình ở Tứ Xuyên rất phức tạp, điều này gây khó khăn lớn trong việc xây dựng một tuyến đường sắt ở đây. Tuy nhiên, vì sự phát triển của Tây Tạng, Trung Quốc không thể bỏ qua việc xây dựng tuyến đường sắt này. Với diện tích lớn của đất nước, việc không có tuyến đường sắt nối Tây Tạng với đất liền sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Từ những năm 1950, các cơ quan liên quan đã tiến đến khu vực Tứ Xuyên - Tây Tạng để thực hiện việc khảo sát cẩn thận. Vào những năm 1990, việc lựa chọn tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng sơ bộ cũng đã được bàn xét trong các chương trình nghiên cứu.

Dù địa hình gian truân khắc nghiệt, nhưng kỹ sư Trung Quốc vẫn không từ bỏ việc xây dựng tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng. Vào năm 2013, đoạn đường sắt Thành Đô - Puzhou của tuyến đường này đã chính thức khởi công. Sau đó, vào năm 2015, phần tiếp theo của đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng cũng đã bước vào giai đoạn xây dựng toàn diện.

Để đi từ Tứ Xuyên đến Tây Tạng, phải vượt qua nhiều ngọn núi, cao nguyên và sa mạc. Thêm vào đó, mưa và tuyết cũng ảnh hưởng lớn đến các công trình xây dựng. Nhằm xây dựng tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng, Trung Quốc đã sử dụng những công nghệ hiện đại nhất.

Trung Quốc đã hoàn tất một phần lớn công việc lắp đặt đường sắt cho tuyến đường này. Các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công đã được đội ngũ kỹ sư Trung Quốc giải quyết, tạo nên một kỳ tích trong lịch sử công nghệ xây dựng cơ sở hạ tầng của thế giới.

Trung Quốc đã áp dụng hệ thống tự động hóa, robot thông minh, thép chống ăn mòn và các công nghệ và vật liệu khác để nâng cao trình độ xây dựng thông minh trên toàn tuyến đường. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sử dụng hệ thống điều độ thông minh và hệ thống chỉ huy để đảm bảo hoạt động của tuyến đường.

Hơn thế, hệ thống phân tích dữ liệu lớn giám sát thảm họa đường sắt tốc độ cao đã được xây dựng để phát hiện và xử lý ngay lập tức các mối nguy hiểm về an toàn tuyến thông qua giám sát thời gian thực. Nhờ các công nghệ này, đảm bảo an toàn vận hành tàu tối đa.

Sau khi tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng hoạt động, Trung Quốc sẽ triển khai rộng rãi các công nghệ thông tin tiên tiến như cảm biến thông minh, internet of things, đám mây, thông tin địa lý và định vị qua hệ thống GPS. Nhờ đó, việc giám sát tình trạng và vận hành cầu cống cũng như bảo trì sẽ diễn ra một cách trôi chảy nhất.

Đơn giản mà nói, sự chênh lệch độ cao và môi trường địa chất khắc nghiệt dọc theo tuyến đường sắt Tứ Xuyên - Tây Tạng đã làm cho các nước phương Tây tin rằng Trung Quốc sẽ mất hơn 100 năm để hoàn thành công trình này.

Một số nước phương Tây cũng cho rằng tuyến đường sắt này rất khó để hoàn thành, nhưng Trung Quốc đã vượt qua khó khăn và hoàn thành hầu hết toàn bộ tuyến đường sắt trong vòng 10 năm. Điều này cho thấy tốc độ và năng lực đáng kinh ngạc của Trung Quốc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng.

Dù việc xây dựng tuyến đường sắt Tứ Xuyên-Tây Tạng gặp nhiều khó khăn, nhưng các kỹ sư Trung Quốc đã sẵn sàng nỗ lực tối đa cho sự phát triển bền vững của vùng đất trong tương lai.

Nhiều kỹ sư phương Tây đã sốc và tin rằng trong thời gian tới, các kỹ sư Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển công nghệ xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn nữa.

Nguồn: Sohu, International Railway Journal, People's Daily