Sáng tạo nghệ thuật - Lợi ích vượt trội của Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo

Sáng tạo nghệ thuật - Lợi ích vượt trội của Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo - công cụ hữu ích cho sáng tạo nghệ thuật, giúp công việc sáng tác trở nên dễ dàng hơn, đem lại những ý tưởng mới lạ và độc đáo Sự kết hợp giữa nghệ thuật và trí tuệ nhân tạo mang đến những tác phẩm tuyệt vời và khám phá không giới hạn cho các nghệ sĩ

Một ví dụ đáng chú ý có thể đề cập đến là bản giao hưởng số 10 chưa hoàn thiện của nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức Beethoven. Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được sử dụng để hoàn thiện tác phẩm này.

Sự ưu việt của trí tuệ nhân tạo trong nghệ thuật không thể phủ nhận, tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là quyền sở hữu tác giả. Các tác phẩm do AI tạo ra sẽ thuộc về ai? Ngày nay, những người sáng tác âm nhạc có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo để sáng tác. Chỉ cần dạy cho nó một số khái niệm cơ bản, AI có thể sáng tác không giới hạn. Thậm chí, việc sáng tác nhạc đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ cần biết sử dụng AI. Nhiều nhạc sĩ đã hoan nghênh hợp tác này.

Ông Jean-michel Jarre, nhạc sĩ, cho rằng trong 10 năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ có khả năng tạo ra âm nhạc, tiểu thuyết và phim, và chúng ta không cần phải sợ hãi về điều đó.

AI cũng được áp dụng trong nghệ thuật điêu khắc và viết truyện. Tuy nhiên, với bản chất của AI là sử dụng dữ liệu để tạo ra kết quả, một câu hỏi đặt ra là liệu AI có vi phạm bản quyền của một tác giả nào đó hay không. Luật pháp sẽ xác định quyền tác giả thuộc về người tạo ra AI hay người sử dụng nó.

Theo ông Ryan Merkley từ Viện nghiên cứu Aspen Digital ở Mỹ, Văn phòng bản quyền Mỹ đang cho rằng các tác phẩm sáng tạo cần phải được tạo ra bởi con người và cho đến nay, các công cụ vẫn chưa thể chứng minh được mức độ độc đáo và công sức mà con người đầu tư vào để bảo hộ bản quyền.

Trí tuệ nhân tạo đang đặt ra nhiều vấn đề mới đối với lĩnh vực luật bản quyền, luật bản quyền sẽ phải thay đổi để đem lại sự rõ ràng hơn về các vấn đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo và các vấn đề phát sinh từ nó hoặc do nó gây ra.

 Trí tuệ nhân tạo vẽ Mona Lisa của thế kỷ 21